Từ sông Gianh nhìn về TP.HCM: Ẩn họa từ những bến đò... liều

Một tuần lễ đã trôi qua kể từ lúc tai nạn thảm khốc bên bờ sông Gianh xảy ra. Khi những giọt nước mắt của các gia đình mất người thân trên bến đò nghèo chưa khô cũng là lúc chúng tôi đi một vòng ghi nhận quanh các bến đò tại TP.HCM để rồi phải giật mình vì những ẩn họa khôn lường từ chúng. Mỗi ngày, hàng ngàn lượt người đã qua sông trên những chiếc đò chật như nêm cối, thiếu phao cứu sinh... để viếng đình chùa cầu may mắn đầu năm.

Khách đông nên đò cũng nhồi nhét

Tại bến đò Bình Đông (quận 8), những ngày Tết có rất nhiều người đợi đò để qua bên kia bờ. Khách đi đò chủ yếu là khách thập phương đi viếng đình Bình Đông để cầu may mắn cho năm mới. Tại đây có sáu chiếc đò thay phiên nhau đưa khách sang sông. Bình quân cứ khoảng năm phút thì có một chiếc đò cập bến và một chiếc đò đã đầy khách nhổ neo. Mỗi khách mất 7.000 đồng cho cả lượt đi và về. Chúng tôi đếm mỗi chiếc đò như vậy chở khoảng 20 khách, có chiếc chở đến 25 khách. Trên bờ còn rất nhiều người chờ tới lượt mình.

Chị Tâm - chủ ba chiếc đò đang hoạt động tại đây cho biết: “Ngày thường khách qua sông rất ít. Khách đông chủ yếu vào ngày rằm hoặc lễ, Tết. Mỗi chiếc đò có khả năng chở khoảng 12 người/lượt nhưng người qua sông lại rất nhiều. Đã vậy, nhiều người nôn nóng cứ tranh nhau leo lên đò, chen chúc nhau trong khoang chật chội dẫn đến quá tải”.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi chiếc đò chỉ có 12 áo phao và bốn chiếc phao tròn, nếu có sự cố xảy ra thì thiệt hại cho người đi đò là dễ dàng thấy trước. “Biết có thể nguy hiểm là vậy nhưng cứ đi đại thôi chứ biết sao. Chắc mình không quá xui xẻo như chuyện ở Quảng Bình đâu!” - chị Nguyễn Thị Thu, một khách đi đò, cho biết.

Phao cứu sinh chỉ để làm cảnh

Tại bến đò An Lợi Đông, phường An Lợi Đông (quận 2) nối hai bờ sông Sài Gòn từ quận 2 qua quận 7, những ngày này cũng đông đúc người đi lễ đầu năm. Chị Phạm Thị Kim, bán hàng gần bến đò, cho biết: “Mỗi dịp đầu xuân là khách từ các nơi đến các miếu, đền ở đây để cúng bái nên bến đò này luôn đông đúc. Nhìn những chiếc đò chở khách lao vun vút trên sông mà thấy nguy hiểm quá chừng. Lỡ như có tàu lớn đâm vào những chiếc đò này thì khách chỉ còn biết trông vào số trời!”.

Trên bến đò, chúng tôi thấy có rất nhiều chiếc ghe nhỏ nằm đậu rải rác gần bờ chờ khách. Trong đó, vài chiếc đò đã cũ nát, một số chiếc còn thiếu cả phao cứu sinh nhưng vẫn hoạt động. Những chiếc đò đón khách từ bên kia sông chạy qua quận 2, sau đó chở khách ngược trở lại và thường chở từ hai đến ba khách mỗi lượt. Các chủ đò còn nhận chở thêm cả xe máy của khách. Trên đò chỉ có hai phao cứu sinh nhưng lại được buộc chặt vào đò và chưa có dấu hiệu đã sử dụng lần nào. Cả chủ đò và khách đều không mặc áo phao cứu sinh khi đi đò.

Đây là đoạn sông tập trung nhiều tàu lớn qua lại nên những chiếc đò ngang xẹt qua xẹt lại kiểu này rất nguy hiểm.

ÁI NHÂN - HUYỀN VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm