Từ phiên xử vụ tiêu cực đất Mũi Né: Luật sư kiện kiểm sát viên

Hôm qua (22-4), TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết đã nhận được đơn của Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Nguyễn Toàn Thiện khởi kiện kiểm sát viên Phạm Văn Khánh, Trưởng phòng Xét xử VKS tỉnh. Theo đó, luật sư Thiện yêu cầu ông Khánh phải xin lỗi công khai và bồi thường danh dự vì cho rằng trong phiên sơ thẩm vụ tiêu cực đất đai tại Mũi Né của TAND tỉnh (từ 17-3 đến 20-3), kiểm sát viên đã “cố tình xúc phạm thô bạo đến uy tín, danh dự, đạo đức nghề nghiệp” của ông.

“Cuộc chiến” pháp lý

Đây là vụ kiện đầu tiên ở nước ta có liên quan đến hoạt động tố tụng giữa hai bên gỡ tội và buộc tội, hứa hẹn sẽ có nhiều điều đáng bàn về pháp lý trong chuyện dùng ngôn từ phát biểu, tranh luận tại tòa.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, nguyên nhân của vụ kiện này xuất phát từ việc tranh luận quá đà giữa luật sư và kiểm sát viên tại phiên xử sơ thẩm vụ Mũi Né. Đầu tiên, luật sư Thiện vốn được tòa cấp chứng nhận người bào chữa cho hai bị cáo với tư cách là luật sư của Văn phòng luật sư Trung Tín nhưng trước khi tranh luận, kiểm sát viên lại: “Thưa luật sư Nguyễn Toàn Thiện, Chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Thuận”. Sau đó, kiểm sát viên còn phát biểu rằng “luật sư đã xúc phạm, ngạo mạn, tự cao, thiếu lịch sự trước công luận”. Đáp trả, luật sư Thiện đã lớn tiếng đề nghị tòa khởi tố kiểm sát viên vì “làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

Sau đó, trong thời gian chờ tòa nghị án, ngày 21-3, luật sư Thiện đã gửi một lá đơn đề nghị giải oan cho các bị cáo và xử lý kiểm sát viên đi nhiều nơi, nhiều cấp. Ngày 13-4, VKS tỉnh Bình Thuận có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng “xử lý vi phạm” của luật sư Thiện. Và bây giờ, đến lượt luật sư Thiện khởi kiện lại kiểm sát viên!

Tố qua, tố lại

Ngoài đơn kiện, luật sư Thiện còn cho rằng văn bản ngày 13-4 của VKS tỉnh Bình Thuận kiến nghị xử lý ông là “không phản ánh đúng sự thật nhằm bao che cho kiểm sát viên và trấn áp luật sư”. Vì vậy, lấy tư cách trưởng Văn phòng luật sư Trung Tín, ông đã gửi văn bản đến thường trực Tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh và trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp của tỉnh.

Văn bản này cho rằng kiến nghị của VKS tỉnh đã “phản ánh thiếu trung thực diễn biến phiên tòa”, trích dẫn sai nội dung đơn khiếu nại ngày 21-3 của ông. Cạnh đó, luật sư Thiện viết mình không xúc phạm các cơ quan tố tụng, không xúc phạm danh dự của kiểm sát viên mà “chính kiểm sát viên đã tự đánh mất uy tín, danh dự tại phiên tòa, làm ảnh hưởng đến VKS tỉnh Bình Thuận”. Ngoài ra, luật sư Thiện còn cho rằng mình không vượt quá phạm vi bào chữa mà “do kiểm sát viên mải nói chuyện riêng, không nghe luật sư nói, buộc luật sư phải nhắc nhở đến ba lần thì mới chú ý nghe”...

Kiến nghị của luật sư Thiện cũng cho rằng lá đơn khiếu nại ngày 21-3 của ông không gây nên dư luận xấu đối với cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng như VKS tỉnh nhận định. Hậu quả trên “nếu có là do chính kiểm sát viên gây nên”. Từ đó, luật sư Thiện đề nghị Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh xác định ai là người vi phạm, ai là người bị xúc phạm, ai là người phải bị xử lý.

Nội dung kiến nghị của VKS tỉnh

Ngày 13-4, VKS tỉnh Bình Thuận có kiến nghị gửi chủ tịch tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận, yêu cầu “có biện pháp xử lý” luật sư Thiện.

Theo đó, khi bào chữa cho thân chủ, luật sư Thiện “đã dùng những lời lẽ xúc phạm” các cơ quan tố tụng và kiểm sát viên. Ngoài ra, khi tranh luận, luật sư Thiện kết luận kiểm sát viên đã làm sai lệch hồ sơ vụ án và đề nghị khởi tố kiểm sát viên. Đến ngày 21-3, luật sư Thiện phát hành một lá đơn gửi nhiều nơi, nhiều cấp đề nghị xử lý kiểm sát viên và yêu cầu “giải thoát ngay cho những người dân bị tạm giam oan ức vì những chứng cứ mà VKS tỉnh Bình Thuận đề nghị truy tố các người dân tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không có căn cứ”.

Văn bản kiến nghị này cũng thừa nhận khi tranh luận, kiểm sát viên đã dùng một số từ ngữ như “Thưa luật sư Nguyễn Toàn Thiện, Chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Thuận”... là không chính xác vì chức danh “chủ nhiệm đoàn luật sư” không tham gia tố tụng. Vì vậy, VKS tỉnh đã tổ chức cho kiểm sát viên rút kinh nghiệm.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm