Truy tố hai nhóm bảo kê

Ngày 12-5, VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ qua TAND tỉnh để xét xử 15 bị can trong vụ án hai băng nhóm giang hồ “số má” tại huyện Long Điền truy sát nhau. Trước đây, trong số 15 bị can có nhiều bị can bị truy tố về tội giết người, hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, sau đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có các quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, bị can sang điều tra về tội cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản.

Giang hồ đâm chém dằn mặt nhau

Theo đó, giữa năm 2012, trên địa bàn huyện Long Điền có hai nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Nhóm thứ nhất do Cao Duy Tân (tự Tám Trình, ngụ xã Phước Hưng) cầm đầu, nhóm thứ hai do Nguyễn Anh Tâm (tự Tám Già, ngụ thị trấn Long Hải) cầm đầu. Giữa hai băng nhóm này thường xảy ra các vụ đâm chém, đập phá tài sản lẫn nhau.

Tối 26-8-2012, đàn em của Tám Già là Nguyễn Quang Dũng (Vũ Cụt), Trần Thành Tâm đang ngồi nhậu thì bị Trần Anh Dũng (Dũng “bưởi”), đàn em của Tám Trình cùng với hơn chục đối tượng khác (chưa xác định được lai lịch) dùng mã tấu, dao xông vào quán đuổi chém. Sau khi chạy thoát, nhóm Vũ Cụt cùng Tám Già kéo quân đi tìm nhóm Dũng “bưởi” đánh trả thù. Tám Già chỉ đạo đàn em cầm dao, cây gỗ, vỏ chai đánh nhau nhưng Tám không đi mà quay vào nhà.

 
Cao Duy Tân (Tám Trình) khi bị đàn em Tám Già chém gây thương tích. Quán cà phê nơi Tám Trình bị truy sát. Ảnh: CTV

Trong khi đồng bọn chạy xe máy đi tìm nhóm Dũng Bưởi thì Trần Thành Tâm chạy đến nhà Huỳnh Ngọc Phước (Phước “khùng”) kể lại mọi chuyện và nhờ Phước “khùng” đứng ra làm trung gian hòa giải. Phước “khùng” đồng ý và cùng nhập bọn. Phước “khùng” và cả nhóm đến nhà của Dũng “bưởi” tìm nhưng không thấy nên ném đá, chém vào cửa nhà để cảnh cáo.

Cùng thời gian này, nhóm Dũng “bưởi” lại kéo đến nhà Phước “khùng” đập phá cửa, hàng rào và bàn, ghế. Nghĩ do Tám Trình chỉ đạo cho đàn em đập phá nhà mình, Phước gọi điện thoại cho bốn đàn em mang theo mã tấu, dao đi giúp mình trả thù. Tám Già dù không trực tiếp tham gia nhưng bước ra dặn dò: “Tụi bay cứ chơi tới nóc, có gì tao lo!”.

Sa lưới sau cuộc huyết chiến

Nhóm Phước “khùng” đi trên nhiều xe máy, thủ sẵn mã tấu, dao, bộ chích điện tự chế và đeo khẩu trang để tránh bị nhận diện. Lúc 0 giờ 30 ngày 27-8-2012, cả nhóm xông vào nhà Tám Trình vung dao chém loạn xạ, chích điện vào người Tám Trình cùng một đàn em. Bị tấn công bất ngờ, Tám Trình và đàn em bỏ chạy nhưng bị chích điện té ngã và bị chém. Khi cả hai bò được vào trong nhà đóng cửa kịp thời nên mới thoát nạn. Nhóm của Phước “khùng” sau khi bỏ đi đã kéo đến một quán cà phê để tìm nhóm Dũng “bưởi” chém tiếp nhưng không gặp nên đập phá quán cà phê này. Cuộc hỗn chiến giữa hai băng nhóm chưa dừng lại khi ngay sau đó nhóm của Dũng “bưởi” cũng tìm nhà của Phước đập phá.

Sau khi gây án, nhiều đàn em được Tám Già dẫn lên gửi nhà người quen tại quận 8, TP.HCM để lẩn trốn. Tuy nhiên, sau đó các “sát thủ” lần lượt bị bắt hoặc ra đầu thú. Riêng về phần Tám Trình bị thương tật 47% do nhiều vết thương chém vào vai, mặt, tay. Đàn em của Tám Trình cũng bị thương sau khi bị hai vết chích điện vào sườn.

TRÙNG KHÁNH

 
Trước khi bị bắt giữ, hai băng nhóm Tám Già, Tám Trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây phức tạp trên địa bàn. Nhiều chủ quán cà phê dọc tuyến tỉnh lộ 44A, thị trấn Long Hải tiết lộ nếu muốn yên ổn làm ăn thì phải chấp nhận cho một trong hai nhóm Tám Già hoặc Tám Trình bảo kê. Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Hồ Việt Bình - Phó Trưởng Công an huyện Long Điền cho biết từ khi băng nhóm Tám Già bị xử lý, tình hình địa bàn ổn định, không còn các hoạt động bảo kê, băng nhóm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm