Truy tố hai đối tượng mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Theo cáo trạng, ngày 30-7-2014, Công an TP Hà Nội nhận đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long, ngụ Đống Đa, Hà Nội) về việc chùa Bồ Đề đã bán cháu trai mà anh nhận làm cha đỡ đầu là Cù Nguyên Công. Ngay sau đó, cơ quan điều tra vào cuộc xác định Nguyệt là người đã mua cháu Công từ tháng 1-2014. Tại nơi ở của Nguyệt, công an phát hiện Nguyệt đang nuôi hai cháu bé Phạm Đức Anh (sinh năm 2012) và Phạm Gia Hân (tức Trần Vũ Gia Hân, sinh năm 2013). Trước đó, chị Trần Thị Thu Hà (quê Phú Thọ) có thai ngoài ý muốn, sau đó sinh một bé trai vào cuối năm 2013. Sợ gia đình phát hiện, chị Hà gửi con đến chùa Bồ Đề để chăm sóc. Tại đây, sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn chị Hà gặp Nguyễn Thị Thanh Trang, quản lý nhà mở (trông trẻ) ở chùa Bồ Đề để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé. Cùng thời gian này, anh Nguyễn Thành Long xin nhà chùa cho nhận là cha đỡ đầu, đặt tên cháu là Cù Nguyên Công.

Nguyệt (trái) và Trang tại cơ quan điều tra. (Ảnh do công an cung cấp)

Do hay đến chùa Bồ Đề đi lễ nên Nguyệt đã quen biết Trang là người quản lý nhà mở. Nguyệt nhờ Trang tìm cho một cháu trai khỏe mạnh để làm con nuôi và hứa sẽ bồi dưỡng tiền. Trang đã đồng ý nhưng nói anh Long đã nhận cháu Công làm con nuôi và hứa đóng tiền công đức cho chùa 50 triệu đồng. Nếu Nguyệt muốn nhận cháu Công thì chi tiền. Nguyệt đồng ý và hứa đưa cho Trang 40 triệu đồng khi nhận được cháu bé.

Để qua mắt chị Hà, Trang nói có người nhận cháu bé về làm con nuôi và chị Hà đồng ý. Trang hướng dẫn chị Hà đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con để đưa cháu Công ra khỏi chùa. Đến 1-1-2014, sau khi làm xong thủ tục tại chùa Bồ Đề, Trang đã nhờ mẹ ruột đón cháu Công và chị Hà về huyện Thường Tín (Hà Nội). Trang gọi Nguyệt đến đón cháu Công. Nguyệt đưa 35 triệu đồng cho Trang rồi nói: “5 triệu đồng còn lại để mua sữa cho cháu Công” và Trang đồng ý. Trang đã gửi 10 triệu đồng vào tài khoản của chị Hà, còn 25 triệu đồng Trang chi tiêu cá nhân hết. Trong quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị mắc bệnh sởi nặng đã mất vào ngày 24-6-2014.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm