Truy tố 5 người dùng bột pin nhuộm tạp chất trộn vào tiêu

VKSND tỉnh Đắk Nông vừa ra cáo trạng truy tố năm bị can: Phan Thị Dung (trú huyện Lộc Ninh, Bình Phước); Nguyễn Thị Thanh Loan, Nguyễn Xuân Bảo, Lê Thị Hồng Thơ và Trần Ngưỡng (cùng ngụ tỉnh Đắk Nông) về tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo điểm d khoản 3 Điều 317 BLHS năm 2015.

Hạt tiêu đã bị trộn tạp chất gồm đá, bột pin, vỏ cà phê.

Theo cáo trạng, giữa năm 2015, Thơ biết có người mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen) nên lấy mẫu đưa cho Dung xem. Sau đó, Thơ đồng ý tìm người làm tạp chất bán cho Dung để Dung trộn vào hạt tiêu. Dung trả tiền vận chuyển trực tiếp cho lái xe, tiền mua tạp chất trả cho Thơ và Thơ được hưởng chênh lệch 1.000 đồng/kg.

Sau đó Thơ liên hệ với Loan đặt mua 3 tấn và người này lấy vỏ cà phê, cà phê mẻ có lẫn vỏ, lẫn sỏi đá nhỏ tưới nước, ủ cho tạp chất chuyển sang màu đen, phơi khô, đóng bao, thuê xe tải chở đến giao cho Thơ.

Để tránh bị phát hiện, Thơ tiếp tục chuyển tạp chất sang xe tải khác chở đến giao cho Dung. Sau đó, Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô đã mua được của người dân rồi bán ra thị trường.

Đến khoảng tháng 9-2015, Bảo cùng Loan làm hàng tạp chất bán cho Thơ.

Trong quá trình mua bán, có một số chuyến Dung trả lại cho Thơ vì tạp chất không giống hạt tiêu khô.

Sau đó Loan, Bảo mày mò “sản xuất” tạp chất theo quy mô công nghiệp. Hai người đi mua pin về, đập lấy bột cho vào thùng nước, dùng máy khoan điện gắn mũi khoan độ chế khuấy bột pin tan trong nước rồi dùng rổ nhựa lọc bỏ lõi pin.

Sau đó họ múc nước bột pin tưới vào tạp chất, đưa tạp chất vào máy trộn bê tông quay đều, xong đưa lên lò sấy khô, lấy ra tạp chất hệt như tiêu mang bán cho Dung.

Đến tháng 4-2018, khi hay tin Loan và Bảo bị công an phát hiện thì trong kho của Dung có 9.800 kg tạp chất nên cho người tẩu tán. 9 tấn hạt tiêu đã trộn tạp chất trong kho chưa kịp bán cho công ty khác bị công an thu giữ.

Tại kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), trong mẫu tiêu hạt gửi giám định có thành phần chính là tiêu hạt và tạp chất gồm vụn vỏ cà phê, vụn đá, bột pin.

Hiện toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển đến TAND tỉnh Đắk Nông để xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm