Truy nã kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ trong vụ tranh chấp Nhà máy Đường Man

Mặc dù không hề có mối quan hệ quen biết nào nhưng Luông cùng với Nguyễn Tất Vân, 48 tuổi, HKTT tại phường Tân Hiệp, TP Biên Hoà (Đồng Nai) đã “tung hứng”, lừa đảo hơn 3 tỷ đồng thông qua việc hứa hẹn sẽ giúp giải quyết việc cho một công dân Lào trong tranh chấp quyền lợi kinh tế trong hợp tác đầu tư xây dựng Nhà máy Đường Man tại Tiên Sơn (Bắc Ninh).

Truy nã kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ trong vụ tranh chấp Nhà máy Đường Man ảnh 1

Trần Văn Luông. 

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, bà Nguyễn Thị Lưu (53 tuổi, trú tại tổ 16, thị trấn Đông Anh, Hà Nội) có quen biết với ông Soudent Thavixay (người Thái, quốc tịch Lào). Từ năm 2003, ông Soudent Thavixay đã cùng ông Nguyễn Văn Đường hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy men bia tại Tiên Sơn, Bắc Ninh, nhà máy mang tên Đường Man, mỗi bên đóng góp 50 tỷ đồng (VND), tương đương 50% tổng số vốn. Nhà máy đã đi vào hoạt động từ năm 2003 đến năm 2008 thì xảy ra tranh chấp.

Ông Thavixay đã ủy quyền cho bà Lưu đứng ra giải quyết giúp để bảo vệ quyền lợi của mình. Qua các mối quan hệ quen biết, bà Lưu gặp Nguyễn Tất Vân, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Golden – Land. Ông giám đốc này đang bị án treo 3 năm tù giam vì liên quan đến việc lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Gọi là giám đốc công ty cho oai, chứ thực chất, công ty của Vân chỉ có mình anh ta, văn phòng thì chuyển liên tục, thậm chí có lúc còn nợ cả tiền thuê nhà.

Tuy nhiên, Vân đâu có biết mối quan hệ nào mà giúp bà Lưu giải quyết vụ tranh chấp. Anh ta lại tìm đến nhờ Trần Văn Luông, trước đây làm chủ thầu xây dựng, nhưng là đối tượng cũng từng có đến 2 tiền án về tội tham ô tài sản XHCN và lạm dụng chiếm đoạt tài sản XHCN. Để tạo niềm tin cho bà Lưu, khi bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội để gặp bà Lưu giải quyết công việc, Luông toàn hẹn đến những địa điểm rất sang trọng như khách sạn Daewoo, nhà khách Chính phủ số 37 Hùng Vương.

Lần đầu, vào ngày 15/9/2008, tại khách sạn Daewoo, Luông nói với bà Lưu có người nhà làm trong Chính phủ có thể giải quyết được việc mà bà Lưu đang nhờ và yêu cầu bà Lưu phải đưa trước 200 triệu đồng. Khoảng 3 ngày sau, Vân và Luông lại gọi điện yêu cầu bà Lưu phải chi tiếp 3 tỷ đồng và hứa trong vòng 10 ngày sẽ giải quyết xong việc tranh chấp tài chính tại Nhà máy Đường Man. Ngày 24/9/2008, tại nhà khách Chính phủ số 37 Hùng Vương, phía bà Lưu đã giao cho Vân số tiền 3 tỷ đồng (có giấy biên nhận).

Thực ra, đến lúc này, dù đã cầm tiền tỷ của đối tác nhưng Vân và Luông vẫn đang loay hoay tìm xem có mối quan hệ nào để giải quyết giúp hay không. Sau đó, qua một người bạn, Luông đã tìm gặp ông Phạm Văn G. khi ông này chuẩn bị ra Hà Nội công tác. Luông nhờ ông G. khi ra Hà Nội gặp bà Lưu để bà này trình bày việc nhờ giải quyết vụ tranh chấp.

Tuy nhiên, khi nghe bà Lưu trình bày, ông G. đã trả lời ngay rằng không thể giải quyết giúp được. Việc như vậy, nhưng Vân và Luông lại không muốn trả lại số tiền đã nhận của bà Lưu. Vân thay luôn số điện thoại hay dùng liên lạc với bà Lưu và tìm mọi cách trốn tránh. Ngày 31/1/2010, bà Lưu đã tìm được Vân. Không còn cách nào khác, Vân đã viết giấy xác nhận nợ của bà Lưu 3 tỷ đồng, đã trả cho bà Lưu 700 triệu đồng, còn nợ 2,3 tỷ đồng. Sau đó thì Vân lại chây ỳ và trốn tránh tiếp.

Quá mệt mỏi với hành trình gần 2 năm đi tìm những kẻ lừa đảo để đòi lại tiền không có kết quả, bà Lưu đã làm đơn trình báo Cục Cảnh sát hình sự. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định, mặc dù không có quan hệ với ai có thể giải quyết được việc tranh chấp kinh tế tại Nhà máy Đường Man nhưng Nguyễn Tất Vân và Trần Văn Luông vẫn yêu cầu bà Lưu phải đưa 3,2 tỷ đồng để giải quyết công việc do bà Lưu nhờ. Sau khi nhận được tiền từ bà Lưu thì các đối tượng mới đi tìm hiểu, tìm người để nhờ giúp giải quyết công việc của bà Lưu nhưng không tìm được ai, không làm được bất cứ việc gì giúp bà Lưu, cũng không chịu trả lại số tiền đã nhận. Các đối tượng còn thay số điện thoại để bà Lưu không liên lạc được, nhiều lần bà Lưu đến nhà Vân tìm để đòi lại tiền nhưng Vân mới khắc phục được 700 triệu đồng và nhiều lần trốn tránh.

Vì thế, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Nguyễn Tất Vân, Trần Văn Luông về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, do đối tượng Luông đã bỏ đi khỏi nơi cư trú nên cơ quan CSĐT đã ra lệnh truy nã trên phạm vi toàn quốc đối với đối tượng này.

Đề nghị đối tượng ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Ai biết thông tin về đối tượng này, báo ngay cho cơ quan CSĐT Bộ Công an, số điện thoại 06943296.

 
Theo T. Hòa (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm