Truy nã đặc biệt đối tượng lừa đảo hàng chục tỉ đồng

Phòng CSĐT tội phạm về Trật tự Quản lý Kinh tế và Chức vụ Công an TP HCM vừa phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Trần Quốc Dân (45 tuổi), Chủ tịch HĐTV Công ty CP Bất động sản Đại Phương Uyên và Trần Hữu Thiện (28 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH TM DV nhà đất Xuân Lan (gọi tắt Công ty Xuân Lan) cùng ngụ phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Truy nã đặc biệt đối tượng lừa đảo hàng chục tỉ đồng ảnh 1

Truy nã đặc biệt 2 đối tượng Dân, Thiện. 

Liên quan đến việc lừa đảo của 2 đối tượng này, cơ quan CSĐT cũng đã bắt tạm giam Nguyễn Hữu Long, Phó Giám đốc phụ trách tín dụng của Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh 3 (Agribank CN 3), Đào Phương Thế và Huỳnh Trung Hiếu, cán bộ Agribank CN 3 về hành vi "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"…

Thực hiện việc lừa đảo này, khoảng tháng 4/2009 Trần Quốc Dân liên hệ với Nguyễn Hữu Long - Phó Giám đốc Agribank CN3 đề nghị cho Công ty Xuân Lan (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) do Trần Hữu Thiện làm Giám đốc (Thiện là cháu ruột của Dân), được vay 39 tỷ đồng. Mục đích vay để thanh toán tiền mua căn nhà 201 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Tài sản bảo đảm khoản vay trên là căn nhà 368 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú. Sau khi nhận hồ sơ từ Trần Quốc Dân, dù biết Công ty Xuân Lan không đủ các điều kiện được vay vốn theo quy định nhưng Nguyễn Hữu Long vẫn chỉ đạo Đào Phương Thế và Huỳnh Trung Hiếu làm đề xuất duyệt cho công ty này vay 39 tỷ đồng.

Ngày 16/4/2009, Agribank CN3 tiến hành giải ngân 39 tỷ đồng và chuyển tiền vào tài khoản số 1700206132100 của bà Nguyễn Thị Bích Lan (là bên bán căn nhà 201 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) mở tại Agribank Chi nhánh TP HCM. Theo lời bà Lan, hợp đồng mua bán căn nhà 201 Nguyễn Trãi,  2 chị em bà Lan ký với Công ty TNHH Hòa Cường do ông Huỳnh Bang Hòa, Giám đốc Công ty làm đại diện. Thực tế, bà Lan không quan hệ mua bán căn nhà nói trên với Công ty Xuân Lan mà thông qua trung gian là ông Trần Quốc Dân…

Đến cuối tháng 5/2010, hợp đồng vay của Công ty Xuân Lan đã quá hạn thanh toán nợ gốc và lãi. Công ty Xuân Lan không có khả năng thanh toán nợ. Để trả khoản nợ này của Công ty Xuân Lan, Trần Quốc Dân liên hệ với Nguyễn Hữu Long đề nghị giải quyết cho Công ty TNHH TM DV vận tải Trọng Bằng (Công ty Trọng Bằng), phường 10, quận 11, do Đặng Ngọc Minh (em vợ của Dân) làm Giám đốc và được Long đồng ý cho vay 40 tỷ đồng để trả tiền nợ vay cho Công ty Xuân Lan.

Để hợp thức hóa hồ sơ vay của Công ty Trọng Bằng, Trần Quốc Dân đã lập hợp đồng mua bán sắt thép "khống" Công ty Điền Việt bán cho Công ty Trọng Bằng lượng sắt thép có tổng giá trị hơn 50,8 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cũng là căn nhà 368 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, trong khi căn nhà này đang được bảo đảm cho khoản vay 39 tỷ đồng của Công ty Xuân Lan.

Trên thực tế, Công ty Xuân Lan và Công ty Trọng Bằng đều do Trần Quốc Dân điều hành. Ngoài ra, Dân còn lập ra 4 công ty khác rồi thuê người làm Giám đốc. Từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2010, Dân đã sử dụng pháp nhân của các công ty này làm hợp đồng mua bán khống để vay tiền ngân hàng. Dân còn làm giấy tờ nhà giả và một số tài sản khác để thế chấp ngân hàng vay tiền. Tính đến nay, các công ty của Dân vay của Agribank CN3 không khả năng thanh toán số tiền hơn 150 tỷ đồng. Ngoài ra, Dân còn làm giả giấy tờ nhà bán cho người khác chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Hiện, cả Dân và Thiện đều đã bỏ trốn. Ai phát hiện hai đối tượng này báo ngay cho cơ quan CSĐT Công an TP HCM (Đội 8-PC46), điện thoại 08.38640508 hoặc 08.38650444.
 

 
Theo T.Hà (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm