Trưởng ấp bị chủ tịch xã ép ký khống để lấy tiền trả nợ

Việc nhờ ký khống này do người tiền nhiệm để lại khoản nợ bên ngoài nhưng không có nguồn nào khác lấp vào nên yêu cầu các trưởng ấp ký khống để trả nợ, chứ không tư túi?!

Ông Võ Thành Ngộ (nguyên Trưởng ấp Phú Hòa, xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) cho biết khi còn là trưởng ấp, đầu năm 2018, ông Trần Minh Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Hội, mời ông cùng với tám trưởng ấp khác lên trụ sở làm việc để nhờ ký một số hóa đơn, chứng từ liên quan đến các khoản chi cho việc phục vụ công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

“Chín trưởng ấp vào làm việc riêng và ông nhờ ký giùm để xã có chứng từ thanh quyết toán cho các mục của nông thôn mới. Không biết ký cái gì luôn. Giờ anh em cứ phập phồng hoài vì không biết mình ký cái gì” - ông Ngộ lo lắng.

Còn ông Hồ Thành Công, nguyên Trưởng ấp Tân Hồng, cho biết: Ông được chủ tịch xã mời vào phòng làm việc ký giùm hơn chục loại giấy tờ mà không biết là giấy gì. “Xã có nhờ ký giùm và nghe nói là để xã quyết toán, mình cũng không biết số tiền là bao nhiêu” - ông Công nói.

Điều lạ là các trưởng ấp đều không biết rõ các hóa đơn, chứng từ này chi cụ thể cho những công việc gì và số tiền ký nhận là bao nhiêu, nhưng nể cấp trên nên họ ký nhận 20 triệu đồng và mỗi vị trưởng ấp được nhận 1 triệu đồng gọi là hỗ trợ chi phí đi lại.

Đem những thông tin trên hỏi ông Trần Minh Hòa (đương kim Chủ tịch UBND xã Tân Hội), ông Hòa nhìn nhận có việc nhờ các trưởng ấp ký nhận vào các hóa đơn, chứng từ chi cho việc hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Hòa lý giải: Nguyên nhân là do nhiệm kỳ trước, UBND xã Tân Hội có thiếu nợ bên ngoài số tiền 150 triệu đồng. Khi ông về nhận chức chủ tịch UBND xã, không có nguồn nào để lấp vào nên ông mới nghĩ ra cách nhờ các trưởng ấp ký nhận để hợp thức hóa chứng từ nhằm lấy tiền để trả nợ , chứ không phải lấy tiền tư túi riêng. “Cái này do trước để lại. Mấy ảnh nợ thì buộc tôi phải quyết toán nên phải hợp thức hóa chứng từ để trả cho trên” - ông Hòa nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đức (Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) cho biết có nghe việc UBND xã Tân Hội bị thâm hụt ngân sách và thiếu nợ bên ngoài số tiền 150 triệu đồng và huyện đã chỉ đạo xã tiết kiệm chi tiêu để dành tiền trả nợ. “Tuy nhiên, chủ tịch xã Tân Hội cho các trưởng ấp ký khống như thế là sai nguyên tắc tài chính cũng như không tuân thủ theo chỉ đạo của cấp trên” - ông nói.

Cũng theo ông Đức, số tiền mà xã thâm hụt là do liên quan đến việc mua bán nền nhà ở khu dân cư Đập Đá của lãnh đạo xã giai đoạn trước. “Quan điểm của huyện là nếu anh thâm hụt, nợ thì phải tiết kiệm để trả. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”. Ông Đức khẳng định sau khi tiếp nhận thông tin này, huyện sẽ cho lập đoàn đi kiểm tra và thanh tra đột xuất việc thu chi ngân sách của UBND xã Tân Hội nếu thấy có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm