Trộm khoắng cả chục tỉ đồng trong két sắt ở phố núi

Rạng sáng 15-11, ngôi biệt thự kiên cố của ông Nguyễn Phương Lâm ở Mang Yang (Gia Lai) đã bị trộm đột nhập, rinh cả két sắt có 55 cây vàng và nửa tỉ đồng. Đây chỉ là một trong hàng chục vụ mà bọn trộm vớ bẫm tại Gia Lai thời gian qua có thủ đoạn, cách thức gần giống nhau, công an nhận định có khả năng một vài băng trộm là thủ phạm thực hiện các vụ trên nên đã lập ban chuyên án để điều tra.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay tại Gia Lai có đến 27 vụ trộm, phá két sắt. Ở đâu có két sắt là ở đó có trộm, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, nhà dân đều bị trộm viếng với số tiền bị mất trên 10 tỉ đồng.

Tại huyện Ia Pa, chỉ trong một giờ đồng hồ trong ngày 22-9, ba cơ quan của huyện này gồm: Ban Quản lý Xây dựng dự án, Chi cục Thi hành án và đội thuế liên xã thuộc Chi cục Thuế bị kẻ trộm rinh két sắt mang đi. Hiện trường để lại là những két sắt đã bị đục phá nham nhở, ném xuống sông, cách hiện trường 2 km.

Cụ thể, kẻ trộm phá cổng UBND huyện Ia Pa, đột nhập lên tầng hai, đến phòng Ban Quản lý Xây dựng dự án bẻ khóa, khiêng két sắt 700 kg đưa lên xe tẩu thoát, lấy đi số tiền gần 80 triệu đồng và đây là số tiền đơn vị này mới nhận từ kho bạc để chuẩn bị phát lương cho cán bộ, nhân viên. 

Công an tỉnh Gia Lai khám nghiệm hiện trường một số vụ phá két sắt. Ảnh: L.Phương

Tiếp đến nhóm trộm “tấn công” Chi cục Thi hành án huyện Ia Pa gần đó. Theo ông Đinh Văn Năm - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án, băng trộm dùng kìm cộng lực cắt cửa sắt, xịt thuốc mê bảo vệ. Sau khi đột nhập bẻ khóa, nhóm trộm đi một vòng “thăm” hết các phòng từ phòng kế toán, văn thư đến phòng của chi cục phó, chi cục trưởng và kho lưu trữ. Phát hiện két sắt, bọn trộm khiêng đi đập phá lấy tiền nhưng may mắn đó là két sắt hỏng, đồ bỏ của cơ quan. Tức giận vì trắng tay, bọn trộm quay trở lại trụ sở. “Kẻ trộm lật tung các quyết định thi hành án. Chúng lôi máy ảnh, máy ghi âm, máy tính ra bấm chơi rồi đặt lại chỗ cũ” - ông Năm nói.

Còn tại đội thu thuế liên xã, bọn trộm khiêng két sắt được ra ngoài nhưng do két sắt quá nặng, nhóm trộm bất cẩn để rơi xuống nền nhà gây tiếng động lớn nên bị phát hiện, kẻ trộm vứt két sắt chạy thoát thân. “Khi ra tay, chúng lấy dây cột cửa phòng, dắt xe máy của tôi chắn ngang cửa phòng ngủ. Trước khi tẩu thoát chúng còn lấy luôn chiếc chìa khóa xe để không thể truy đuổi” - anh Trần Viết Thịnh, nhân viên đội thuế, cho biết. 

Trước đó, tháng 7-2015, băng trộm két sắt “đánh quả” và trúng lớn khi đột nhập vào trụ sở Công ty Cao su Chư Sê (huyện Chư Sê, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam). Chúng phá cửa vào trụ sở công ty phát hiện hai két sắt một mới, một cũ. Lập tức nhóm trộm chọn phá két sắt mới lấy đi khoảng 3,2 tỉ đồng (có cả USD) rồi tẩu thoát. Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an tỉnh Gia Lai đã vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Tương tự là vụ trộm két sắt tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, kẻ trộm đột nhập vào phòng kho quỹ của Chi cục Kiểm lâm, dùng chìa khóa đa năng bẻ hai cánh cửa sắt, đục phá két sắt lấy đi số tiền gần 1 tỉ đồng. Đây là số tiền đơn vị này vừa thu được sau khi bán đấu giá 300 m3 gỗ. Vụ này thủ phạm vẫn đang bóng chim tăm cá.

Cùng với việc điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã khuyến cáo người dân: “Không nên tin tưởng vào két sắt. Các tài sản có giá trị như tiền, vàng nên gửi ở ngân hàng, các cơ quan do nhà nước quản lý, két sắt chỉ nên cất giấu các tài liệu, giấy tờ. Nhà cửa phải có người trông coi, có thể nhờ hàng xóm hoặc người thân. Cửa kính cần có hai lớp bảo vệ. Nếu có thể thì lắp hệ thống camera quanh nhà. Phát hiện kẻ lạ mặt xuất hiện tại địa phương, có biểu hiện nghi vấn, báo ngay cho cơ quan chức năng”.

- Ngày 8-9, công an bắt Lê Minh Phúc (26 tuổi, trú thị trấn Chư Sê) khi tên này rình thấy hàng xóm ra khỏi nhà liền đột nhập, phá két sắt lấy đi hơn 50 triệu đồng, gần sáu lượng vàng cùng hai máy tính xách tay. Nhờ thông tin quần chúng, Công an huyện Chư Sê đã bắt được Phúc sau ba giờ gây án, thu lại toàn bộ tài sản.

- Ngày 2-10, Công an huyện Ia Grai đã bắt giữ, bàn giao Rmah Quyên (22 tuổi, trú xã H’Bông, huyện Chư Sê) và Rmah Jin (23 tuổi, trú xã Ia Rong, huyện Chư Pứh) cho công an tỉnh vì đột nhập vào phòng ngủ của chị Thám (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) phá két sắt lấy đi 120 triệu đồng cùng hai nhẫn vàng. Quyên và Jin là hai trong nhóm khoảng 20 người thuộc băng trộm liên huyện của tỉnh Gia Lai.

Tuy nhiên, công an nhận định đây chỉ là băng trộm két sắt nhắm vào nhà dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm