Triệt phá các băng nhóm giang hồ ở Đồng Nai: Kẻ lấy số, người mất số

Giới cờ bạc Biên Hòa mãi về sau nay mới nghe đến tên Long Thanh, còn hơn 10 năm trước, y chỉ là đệ tử lẽo đẽo theo Minh hớt tóc học nghề. Gọi là Minh hớt tóc vì nhân vật này mở một quán hớt tóc nhỏ trong khu vực ga xe lửa Biên Hòa. Minh hớt tóc không phải là chủ sòng nhưng là một tay cờ bạc bịp có hạng. Đã ngồi vào sòng, thế nào Minh cũng hốt bằng hết tiền trên chiếu.

Minh hớt tóc và Long Thanh thủa lẫm chẫm bước giang hồ

Nhưng Minh hớt tóc chẳng bao giờ có tiền, bản lĩnh lẫn lực lượng để làm chủ sòng bài, vì thế dù nổi tiếng nhưng lận đận. Biết chuyện, Long Thanh tìm tới ban đầu là để học nghề, sau nữa là đề nghị hợp tác làm ăn. Dáng thư sinh, vẻ ngoài hiền lành, Long Thanh làm nhiệm vụ săn mồi. Mỗi khi tìm được con bạc đại gia hoặc Việt kiều rủng rỉnh tiền đô, Long Thanh lập tức lên kế hoạch dụ vào tròng và mời Minh hớt tóc đến, đưa tiền để Minh đánh bạc. Tiền thắng bạc sẽ được chia cho Minh một phần, phần còn lại để chi phí, còn bao nhiêu Long Thanh hưởng hết. Với tài “xiếc bài”, Minh liên tục đánh gian nhưng chưa bao giờ bị phát hiện, tiền về túi Long Thanh ngày càng nhiều. Có những chuyến chúng tổ chức đi đánh bạc ở tỉnh xa, Minh hớt tóc và Long Thanh ngồi xe du lịch, còn đàn em với mã tấu, kiếm Nhật ngồi riêng một xe 16 chỗ. Bọn này cứ việc ngủ, chỉ ra tay nếu Minh và Long Thanh bị uy hiếp, hoặc trấn áp, dằn mặt khi có con bạc nào đó đánh bài cùn, thua mà không chịu trả tiền.

Triệt phá các băng nhóm giang hồ ở Đồng Nai: Kẻ lấy số, người mất số ảnh 1

Quán bar 69

Việc tổ chức những chuyến đánh bạc cơ động như thế chính là con đường tập sự để sau này khi nhiều tiền, lực lượng đủ mạnh, quan hệ rộng, Long Thanh trở thành ông trùm trẻ nhất Đồng Nai và lần lượt hất các đối thủ khác. Riêng Minh hớt tóc, tự biết sức mình và cũng lo lắng cái nghề cờ bạc bịp có ngày phải trả bằng mạng sống nên lặng lẽ rút về Bình Dương và ở ẩn nhiều năm nay, một cuộc giải nghệ không tuyên bố.

Cho đến ngày bị bắt, Long Thanh mới gờm trước một đối thủ: Hưng vườn điều. Giang hồ Đồng Nai nhận định rằng việc bắt Long Thanh là may mắn cho y. Bởi nếu còn được tự do, trước sau gì Hưng vườn điều cũng sẽ xử Long Thanh để soán ngôi, bởi một khu rừng không thể có hai con cọp.

Cặp bài trùng Quang đen và Phan Thanh Huy

Đàn em thân tín của Long Thanh hầu hết đều cư ngụ ở các phường Hố Nai và Tân Biên, TP Biên Hòa. Có nhiều tên từng là bạn bè chòm xóm, ăn chơi lêu lổng với Long Thanh từ nhỏ. Nhưng cũng không ít đàn em được Long tuyển chọn từ cơ sở giáo dục Huy Khiêm, nơi y bị cưỡng bức lao động cải tạo 24 tháng. Và có những đàn em “lọt” vào tầm ngắm của Long Thanh qua các tay anh chị giới thiệu.

Mới 26 tuổi, Nguyễn Nhật Quang (Quang đen) ngụ phường Tân Biên cũng đã “lận lưng” hai tiền sự. Năm 16 tuổi, do quậy phá, Quang bị Công an TP Biên Hòa lập hồ sơ đưa đi cơ sở giáo dục Huy Khiêm. Rời trại, Quang đen lại tiếp tục lao vào ăn chơi. Với lý lịch như vậy, nếu xin việc, các cơ sở kinh doanh bình thường khó lòng nhận Quang đen. Tuy nhiên, Long Thanh lại nhận thấy Quang đen dù tuổi đời trẻ nhưng bản tính lì lợm gần như bẩm sinh, chắc sẽ “tiến xa” trong chốn giang hồ. Long Thanh không giao cho Quang đen trực tiếp đi thanh toán, dằn mặt các băng nhóm khác mà giao nhiệm vụ tổ chức đá gà, mở sòng xóc đĩa ở địa bàn Hố Nai, Tân Biên.

Triệt phá các băng nhóm giang hồ ở Đồng Nai: Kẻ lấy số, người mất số ảnh 2

Quang đen, Huy, Long Thanh.

Nhưng rồi Quang đen dính vào vụ cố ý gây thương tích, cùng với Luật đại, Hiếu hơi, Quang chiếu và đồng bọn hành hung anh Đoàn Ngọc Sung và hai người ngồi trên xe hơi chỉ vì bánh xe văng nước vào chúng khi chúng chạy lấn tuyến (đã nêu ở bài trước). Sợ Quang đen manh động sẽ hư bột hư đường, Long Thanh yêu cầu Quang “chí thú” vào lĩnh vực cờ bạc, cấm tiệt tham gia vào các vụ đâm chém.

Phạm Thanh Huy, 32 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP Biên Hòa. Chỉ trong thời gian ngắn được Long Thanh kết nạp, Huy đã trở thành trợ thủ đắc lực. Quán bar 69 là nơi tụ tập nhiều nhóm thanh niên đến ăn chơi, rượu vào lời ra cho nên không đêm nào lại không có xích mích mâu thuẫn xảy ra. Huy được Long Thanh giao nhiệm vụ dàn xếp và “dập tắt” ngay các vụ xích mích. Nếu có nhóm thanh niên vào đây ăn chơi muốn tỏ vẻ “ta đây” là Huy xuất hiện nhắc nhở. Nếu không nghe và muốn quậy phá là sẽ ăn đòn ngay. Đêm mùng hai tết năm 2010, một nhóm thanh niên đến quán bar 69 chơi và có thái độ hơi xấc. Huy đã nhắc nhở nhưng nhóm thanh niên này không nghe mà cự lại. Ngay lập tức, nhóm thanh niên này bị ăn đòn. Không dừng lại đó, Long Thanh chỉ đạo Huy gọi nhóm thanh niên này đến gặp Long Thanh để bồi thường 120 triệu đồng vì thái độ của nhóm thanh niên đó… đã làm thương hiệu bar 69 giảm sút. Lo sợ, cả nhóm thanh niên góp được 56 triệu đồng để nộp Long Thanh. Ngay hôm bị bắt, cả Long Thanh và Huy đều khai nhận hành vi cưỡng đoạt tài sản trong vụ này.

Hiếu hơi: Giang hồ mất số

Hiếu hơi tên thật là Lê Trung Hiếu, sinh năm 1983, ngụ khu phố 6, phường Hố Nai, TP Biên Hòa. Nhỏ tuổi nhưng Hiếu lại là tay có tiếng trong giới cờ bạc, xóc đĩa. Từ khi Long Thanh “chưa là cái gì”, Hiếu đã nổi danh.

Khi Long Thanh ngoi lên, lãnh địa của Hiếu bị xâm lấn. Với bản chất khôn ngoan, thay vì đối đầu và tranh giành lãnh địa, Hiếu hơi chọn con đường thỏa hiệp với Long Thanh, vừa để tránh một cuộc chiến mà phần thua chắc chắn thuộc về mình, vừa nương dựa uy lực và các mối quan hệ của Long Thanh. Từ đó, Hiếu thay mặt Long Thanh phụ trách một nhánh xóc đĩa, đá gà. Trong những cuộc đụng độ, Hiếu luôn ẩn mình nhưng phía sau, giang hồ đồn rằng y đang có những toan tính riêng. Theo đó, nếu không lật ngược được thế cờ thì cũng có thể trở thành phó tướng của Long Thanh hoặc thành một đối trọng chứ không phải ngồi mà đợi ơn mưa móc từ ông trùm trẻ tuổi kia.

Nhưng bỗng nhiên trước ngày Long Thanh bị bắt khá lâu, người ta đã không còn thấy mặt y. Dư luận giang hồ cho rằng Hiếu đang lẩn trốn ở một huyện xa của tỉnh Lâm Đồng, nơi có nhiều giang hồ gãy cánh về ẩn mình. Nguyên nhân Hiếu bỏ trốn là do dính vào một vụ mua bán vũ khí. Theo đó, muốn ngoi lên, Hiếu âm thầm sai đàn em đi mua súng. Cuối năm 2009, hai đàn em của Hiếu bị bắt quả tang khi đang nhận súng ngắn từ tay người bán ở gần cửa khẩu và bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt tại chỗ. Nghe tin, Hiếu lặn biệt tăm. Có một điều với vòng vây đang khép chặt, chuyện bắt Hiếu chỉ còn là thời gian. Sự lẩn trốn chỉ khiến y kéo dài thời gian hồi hộp, nơm nớp lo sợ.

Hoàng tá lả tự thú

Hoàng tá lả tức Nguyễn Minh Hoàng, sinh năm 1977, ngụ phường Hố Nai, đối tượng liên quan đến các sòng bài của Long Thanh đã ra trình diện Phòng PC14 Công an tỉnh Đồng Nai sau khi đọc được lời kêu gọi của ban chuyên án trên báo Pháp Luật TP.HCM. Hiện Hoàng được tại ngoại sau khi đã được lấy lời khai và cam kết sẽ có mặt để làm việc khi cơ quan điều tra yêu cầu.

Những thông tin tố giác của người dân đối với hoạt động vi phạm pháp luật của hai băng nhóm Long Thanh, Hưng vườn điều ngày càng nhiều. Quan điểm của Công an tỉnh Đồng Nai là quyết liệt trấn áp, trừng trị tội phạm nhưng sẽ xử lý có tình, có lý trên cơ sở pháp luật đối với những đối tượng tự giác ra trình diện. Thái độ hợp tác, thành khẩn sẽ được xem xét, chiếu cố trong quá trình xử lý vụ án. Liên hệ: Trực ban Phòng PC14 Công an tỉnh Ðồng Nai. Ðiện thoại: (061) 3820182 - 3895757.

NGUYỄN ĐỨC HIỂN - TRUNG DUNG

(còn tiếp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm