Triệt phá băng nhóm lừa đảo qua mạng, thu giữ nhiều tỷ đồng

Được biết chuyên án này đã được Cục cảnh sát hình sự Bộ công an xác lập, phối hợp với các cục nghiệp vụ khác của Bộ điều tra từ hai năm nay.
Thông tin từ Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ công an cho biết để đấu tranh, triệt phá với băng nhóm này phải mất thời gian lâu để theo dõi, thu thập đầy đủ chứng cứ bởi thủ đoạn của các đối tượng rất chuyên nghiệp, tinh vi.

Các đối tượng dùng hệ thống công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tiền của rất nhiều người trên khắp cả nước.

Triệt phá băng nhóm lừa đảo qua mạng, thu giữ nhiều tỷ đồng ảnh 1

Khám xét bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Đô tại phường 13 quận Tân Bình.

Thủ đoạn chung mà băng nhóm này sử dụng là rao ban các mặt hàng điện tử như điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính... trên mạng với giá rẻ gấp nhiều lần so với giá trị thật trên thị trường, để đánh vào lòng tin mù quáng của khách hàng. Ngoài ra chúng còn rao hàng loạt thông tin làm bằng cấp các loại, làm thủ tục cấp giấy tờ nhà đất... Khi nạn nhân mua hàng hoặc muốn làm giấy tờ thì phải chuyển trước cho chúng một số tiền, sau khi nhận được tiền do khách hàng gởi, các đối tượng lừa đảo lập tức rút tiền rồi biến mất.
Các đối tượng trong băng nhóm lừa đảo này đa số còn rất trẻ, không công ăn việc làm, và đều có trình độ tin học để sử dụng máy tính, mạng Internet để phục vụ cho mục đích lừa đảo. Trong số các đối tượng đã sa lưới có Đinh Phong Phú (27 tuổi, quê Nghệ An, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bị công an quận Tân Bình truy nã về tội cướp giật tài sản.
Để thực hiện việc chiếm đoạt tiền, các đối tượng sử dụng các giấy CMND lượm được từ các nguồn người dân đánh rơi, làm mất để mở tài khoản ngân hàng, hoặc sử dụng tài khoản của các trang mạng đánh bạc... nhằm yêu cầu khách hàng gởi tiền vào đó khi có giao dịch. Sau khi khách gởi tiền, các đối tượng lập tức rút tiền rồi tắt điện thoại, biến mất mà nạn nhân không thể liên lạc được. Việc lừa đảo đã thực hiện nhiều năm nay và có rất nhiều nạn nhân đã sập bẫy. Khi triệt phá băng nhóm này, Bộ công an đã thu giữ trong tài khoản của các đối tượng số tiền nhiều tỷ đồng.
Đến thời điểm hiện nay, một số đối tượng đã bị bắt gồm: Nguyễn Văn Đô (quê Quảng Ngãi, 21 tuổi), Nguyễn Ngọc Tây (21 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu), Đinh Phong Phú, Trương Ngọc Duẩn (23 tuổi, quê Thanh Hoá, ngụ Bình Phước), Nguyễn Thành Nhơn (26 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu).
Ngoài ra hiện còn nhiều đối tượng trong đường dây ở các tỉnh thành khác mà cơ quan CSĐT Bộ công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt.
Hiện cơ quan công an đã xác định được một số nạn nhân của băng nhóm lừa đảo này, đồng thời đang tiếp tục kêu gọi ai từng là nạn nhân của băng này thì liên hệ Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an, số 258 Nguyễn Trãi, để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm