Tranh chấp thu phí ở chung cư: Không có mức trần, lấy gì phân xử?

Mới đây, ở Hà Nội xảy ra vụ tranh chấp về giữ ôtô tại tòa nhà The Manor, có liên quan đến mức phí trông giữ ôtô. Nhiều chung cư ở TP.HCM cũng đang xảy ra tranh chấp giữa cư dân và ban quản lý, chủ đầu tư tòa nhà về phí quản lý, phí giữ xe, phí bảo trì...

Lập blog “đấu tranh” việc thu phí

Tại cao ốc Tản Đà Court (quận 5, TP.HCM), người dân yêu cầu chủ đầu tư và ban quản lý phải công khai việc thu và sử dụng phí quản lý, phí giữ xe, phí bảo trì căn hộ. Một hộ dân cho biết hiện nay cao ốc này có mức phí giữ xe ôtô đến 1,6 triệu đồng/xe/tháng, phí giữ xe máy là 100.000 đồng/xe/tháng và phí quản lý ban đầu là 6.000 đồng/m2 nhưng hiện đã tăng lên 8.000 đồng/m2. “Phí gì mà cao ngất ngưởng?”.

Các hộ dân cũng yêu cầu bỏ việc thu phí theo từng quý và chuyển sang thu phí theo từng tháng; công khai việc có thu phí hay không đối với các căn hộ do chủ đầu tư quản lý và tầng kinh doanh thương mại (mở quán cà phê)... Ngoài ra, người dân ở đây còn phàn nàn việc chủ đầu tư, ban quản lý không chịu lập một ban quản trị chính thức cho tòa nhà, không mở hội nghị nhà chung cư theo quy định...

Người dân ở cao ốc trên đã lập hẳn một ban đại diện tạm thời để đứng ra giải quyết các kiến nghị, các bức xúc nói trên. Thậm chí họ có hẳn một luật sư riêng và đã lập blog để lấy ý kiến, cập nhật tình hình “đấu tranh” với chủ đầu tư!

Chưa hề có mức trần

Theo Quyết định 08 ngày 28-5-2008 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư thì người dân chung cư phải đóng kinh phí quản lý vận hành khu nhà. Quy định cũng nói rõ phần kinh phí này được huy động theo nguyên tắc đảm bảo tính đủ chi phí.

Các chi phí sẽ bao gồm chi phí vận hành nhà chung cư, điều khiển hoạt động của hệ thống trang thiết bị, đảm bảo hoạt động của thang máy, máy bơm... Ngoài ra, chi phí này cũng gồm phụ cấp trách nhiệm cho các thành viên ban quản trị và các chi phí hợp lý khác phục vụ cho hoạt động của ban quản trị. Phí thu được từ việc trông giữ ôtô, xe đạp, xe máy sẽ được bù đắp vào chi phí quản lý vận hành.

Để tránh tình trạng các ban quản trị “chơi sang” chi tiêu quá đáng rồi bắt các hộ dân đóng góp, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các tỉnh, thành ban hành mức trần phí quản lý vận hành nhà chung cư.

Thế nhưng đến nay, ngay cả Hà Nội và TP.HCM, hai thành phố có nhiều chung cư và nhiều vụ tranh chấp về phí nhất vẫn chưa ban hành mức trần nói trên, khiến các hộ dân không biết vin vào đâu để buộc các chủ đầu tư, ban quản lý phải đưa ra mức phí hợp lý.

Mới đây, TP.HCM mới bắt đầu đưa ra dự thảo về mức trần thu phí tại các chung cư. Theo đó, với chung cư hạng sang nhất thì phí quản lý tối đa cũng chỉ 9.000 đồng/m2/tháng, phí trông giữ ôtô tối đa là 1.000.000 đồng/xe/tháng, xe máy là 150.000 đồng/xe/tháng... Tính ra thì nhiều chung cư cao cấp tại TP.HCM đang “phá giá” vì thu quá cao.

Chậm quy định, bất lợi phần dân

Luật sư Ngô Quang Thụy (Công ty luật Duane Morris) nhận định việc các cơ quan chức năng chậm ban hành mức trần này đã khiến người dân chung cư chịu thiệt thòi.

Hiện nay, thông thường mức phí chỉ là do ban quản lý đơn phương đưa ra, thể hiện bằng một thông báo và các hộ dân phải chấp hành theo thông báo đó. Luật sư Phan Thông Anh, Giám đốc Công ty luật hợp danh Việt Nam, phân tích: Các hộ dân không đồng ý mức phí này sẽ khó mà “cò cưa” với ban quản lý. Bởi khi không có mức trần cụ thể thì việc cung cấp dịch vụ và thu phí ở chung cư sẽ phải thực hiện theo nguyên tắc thỏa thuận. Trong trường hợp này, ban quản lý là bên “cầm cái”. Nếu các hộ dân không ưng thì... mời leo cầu thang bộ, không có điện hành lang, không có người giữ xe, không có bảo vệ, thậm chí là không có nước để dùng vì không vận hành máy bơm nước! Trường hợp có kiện cáo ra tòa thì cũng chỉ phân xử trên nguyên tắc thỏa thuận giữa các bên, không thỏa thuận được thì... thôi. Do đó, “người dân đang nắm lưỡi dao và việc ban hành mức trần về phí càng sớm càng tốt sẽ là cứu tinh trong những trường hợp không thỏa thuận được” - ông Thông Anh nói.

Dự thảo mức trần thu phí chung cư tại TP.HCM

Tranh chấp thu phí ở chung cư: Không có mức trần, lấy gì phân xử? ảnh 1

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm