Trả giá đắt cho thói mê cờ bạc

1. Từ quê lên TP Hồ Chí Minh để theo học đại học, đến năm 2010 Huỳnh Nhứt Thống (SN 1981, ngụ phường 2, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) học xong chương trình đào tạo thạc sĩ và đang chuẩn bị bảo vệ đề tài luận án. Trong thời gian đi học, do đam mê cờ bạc Thống thường xuyên đến trường gà cây Bàng tại ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh để tham gia cá độ.

Đầu tháng 4/2010 do thua bạc và thiếu nợ nhiều người nên Thống nảy sinh ý định bắt cóc con gái của anh Nguyễn Phúc Hoàng (chú ruột của người yêu Thống). Để thực hiện, Thống chủ động đến trường gà rủ Nguyễn Chí Trung. Theo thỏa thuận, mọi việc còn lại sẽ do Trung thực hiện và hưởng 20% trên tổng số tiền lấy được.

Sau khi tìm hiểu và nắm được quy luật sinh hoạt của gia đình anh Hoàng, trưa ngày 24/4/2010, Trung cùng đồng bọn đã bắt cóc cháu T. (SN 2008), con anh Hoàng sau đó đưa cho Thống canh giữ. Sau đó, Thống yêu cầu đồng bọn ra giá tiền chuộc 300.000 USD. Đến ngày 17/7/2010, sau gần 3 tháng bị bắt cóc, cháu T. được giải thoát, Trung bị bắt giữ, riêng Thống nhanh chân tẩu thoát.

Hành vi tội lỗi của Trung đã bị pháp luật trừng trị bằng một bản án thích đáng. Còn Thống, từ đó đến nay y vẫn đang trốn chui, trốn nhủi và đang bị Công an truy nã gắt gao.

2. Dù biết trước tội trạng của mình khó có cơ hội được giảm án nhưng khi nghe tòa tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm tuyên y án tử hình về các tội "tham ô tài sản" và "đánh bạc", bị cáo Trần Minh Long (SN 1976, nguyên kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) gần như ngã khuỵu trước vành móng ngựa.

Tốt nghiệp đại học ngành tài chính, Long xin về làm việc tại kho bạc nhà nước huyện. Từ một kế toán viên, bằng khối óc và sự chăm chỉ làm việc của mình, Long nhanh chóng được cấp trên tin cậy và giao cho chức kế toán trưởng. Theo cáo trạng, bị bạn bè rủ rê, khoảng tháng 2/2011, thông qua Phùng Mạnh Hùng, Long tham gia vào đường dây cá độ bóng đá trên một số trang mạng do Huỳnh Văn Cường (ngụ huyện Hóc Môn) thành lập. Ban đầu, Long đặt cược chỉ từ 500.000 đồng nhưng càng về sau số tiền tăng lên chóng mặt, có khi lên đến 1,5 tỷ đồng.

Quá trình chơi cá độ, thời gian đầu Long dùng toàn bộ số tiền trong tài khoản cá nhân tham gia đỏ đen. Tuy nhiên, với khoản tiền cá độ lên đến cả tỷ đồng, tiền trong tài khoản Long chẳng mấy chốc đã cạn sạch. Với quyền hành, chức trách trong tay, lúc này Long nảy sinh ý định làm giả hồ sơ, chứng từ, chữ ký của Giám đốc rồi giao cho nhân viên kho bạc đến ngân hàng thực hiện lệnh chuyển tiền vào tài khoản của Phùng Mạnh Hùng để lấy tiền chơi cá độ.

Theo đó, chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 3 đến 7/2011), Trần Minh Long đã làm giả hồ sơ, giả chữ ký lập tổng cộng 10 ủy nhiệm chi chuyển tổng cộng 44,6 tỷ đồng cho Phùng Mạnh Hùng để chơi cá độ. Toàn bộ số tiền trên, Long đã bị thua gần hết. Đến khi vụ việc bị phát hiện, cơ quan chức năng phong tỏa các tài khoản thì số tiền còn lại chỉ vỏn vẹn hơn 4 tỷ đồng.

Trong vụ án này ngoài Long là cán bộ nhà nước, còn có Trần Thanh Phong (39 tuổi, nhân viên kho bạc huyện Cần Giờ) và Vũ Bá Linh (45 tuổi, nhân viên kho bạc quận 10) cũng tham gia vào đường dây cá độ bóng đá quốc tế.

Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, Long thừa nhận bản thân ý thức được việc rút tiền của nhà nước là vi phạm pháp luật nhưng vì "lỡ phóng lao nên phải theo lao", vì vậy muốn trả hết số tiền thua độ bị cáo chỉ còn cách phải đánh thật lớn, trúng nhiều" mới có cơ may gỡ gạc để trả nợ.

 
Theo A. Huy (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm