TP.HCM: Sa thải nhân viên thu 'tiền tươi' phí đỗ xe lòng đường

Ngày 15-12, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) có phản hồi về loạt bài “Thu phí đỗ xe lòng lề đường ở TP.HCM” được đăng tải trên Pháp Luật TP.HCM từ ngày 11-12 vừa qua.

Sa thải vì đã làm ảnh hưởng hình ảnh thanh niên xung phong

Công ty TNXP đã cám ơn phản ánh kịp thời của báo về tiêu cực của nhân viên công ty liên quan đến thu phí sử dụng tạm thời lòng đường trên địa bàn TP.

Nhân viên quản lý bãi đỗ xe thu phí qua ứng dụng My Parking nhưng tư túi và văn bản phản hồi của Công ty TNXP. Ảnh: TÂN - YÊN

Theo Công ty TNXP, đơn vị này luôn quán triệt đến giám đốc các xí nghiệp, dịch vụ công cộng, các đội trật tự giao thông và nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ phải đúng quy trình, quy định trong việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô.

Công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát, tuyên truyền nhắc nhở nhân viên chấp hành đúng quy định trong thực hiện các nhiệm vụ được phân công về tác phong, ngôn phong, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm đối với nhân viên tiêu cực, tư túi, vi phạm quy định trong thực hiện nhiệm vụ.

Xung quanh phản ánh của báo về hiện tượng tiêu cực của các nhân viên thu phí đỗ xe ở lòng đường, lãnh đạo Công ty TNXP cho hay: Ngay sau khi bài viết được đăng tải, giám đốc công ty đã chỉ đạo giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ công cộng kiểm tra thông tin và đình chỉ công việc các nhân viên có hành vi tiêu cực, thu tiền bỏ túi riêng, vi phạm quy định của công ty. Sau khi xác minh các thông tin, cơ quan này đã tạm đình chỉ các ông bà Mai Ngọc Dũng, Đặng Hoàng Hải và Cao Thị Bích Ngọc.

Những người này được giao nhiệm vụ quản lý việc thu phí tại các bãi đỗ xe thu phí qua ứng dụng My Parking và có hành vi thu tiền bỏ túi mà báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh.

Công ty TNXP xác định đây là hành vi tiêu cực nên đã nhanh chóng tổ chức họp xử lý kỷ luật nghiêm khắc với hình thức sa thải đối với các cá nhân này.

Công ty TNXP xác định: Những cá nhân nêu trên đã vi phạm quy định của công ty trong thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường trên địa bàn TP.HCM, gây mất uy tín công ty và hình ảnh TNXP. Việc kỷ luật nghiêm góp phần làm gương cho các nhân viên khác chấp hành thực hiện quy định của công ty về hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường ở trung tâm TP.HCM.

Khuyến cáo các tài xế không thanh toán tiền mặt

Theo Công ty TNXP, vừa qua UBND TP.HCM đã chính thức giao nhiệm vụ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô trên địa bàn cho công ty (theo Văn bản số 4472/QĐ-UBND). Để công ty thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Công ty TNXP mong người dân, các tài xế hợp tác, thực hiện ứng dụng công nghệ thu phí ô tô, cài đặt phần mềm My Parking để thanh toán khi đỗ xe tại các bãi đỗ xe có thu phí.

Công ty khuyến cáo các tài xế kiên quyết không thanh toán tiền mặt dưới bất kỳ hình thức nào nhằm ngăn chặn tiêu cực của nhân viên.

Công ty TNXP sẽ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, mục tiêu mà UBND TP.HCM đã giao nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, lòng đường thông thoáng, đặc biệt khu vực nội thành, tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân và cân nhắc lựa chọn các phương tiện giao thông công cộng.

Trước đó, vào ngày 11 và 12-12, báo Pháp Luật TP.HCM có đăng tải loạt phóng sự “Thu phí đỗ xe lòng lề đường ở TP.HCM” phản ánh một số TNXP tại các bãi đỗ xe có hành vi tiêu cực trong thu phí.

Trong đó, ba TNXP được ghi nhận có hành vi thu “tiền tươi” của người dân để tư túi tại bãi đỗ xe trên đường Huyền Trân Công Chúa và cạnh Công viên Lê Văn Tám (quận 1)...

Thanh niên xung phong sẽ hoàn thiện quy trình

Xung quanh việc thu phí đỗ xe qua ứng dụng My Parking ở các quận trung tâm, Sở GTVT TP.HCM thừa nhận còn tồn tại không ít bất cập.

Cụ thể, việc thanh toán bằng công nghệ, không sử dụng tiền mặt là hình thức mới, người dân chưa quen. Ứng dụng chưa kết nối được với các ví điện tử như Momo, ZaloPay, VNPay; việc thanh toán bằng hình thức nhắn tin đến đầu số 1008 chấm dứt từ đầu năm 2020; chưa thanh toán phí bằng cách nạp tiền qua trụ thu tiền tự động...

Việc phối hợp giữa các đơn vị tại hiện trường chưa tốt; công tác kiểm tra, xử phạt của các lực lượng chức năng chưa xử nghiêm, không thường xuyên, chưa thực hiện hình thức cưỡng chế đối với các xe vi phạm.

Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND các quận và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh. Hiện UBND TP đã chính thức giao nhiệm vụ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường cho TNXP và đơn vị này sẽ trực tiếp triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hoàn chỉnh về công nghệ, quy trình tổ chức thực hiện để thuận tiện cho người dân, không nảy sinh tiêu cực... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm