TP.HCM: Nhiều nhóm trộm chó ở Bình Tân

Nạn trộm chó đang tái diễn sau nhiều năm vắng bóng ở khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng (quận Bình Tân, TP.HCM). Theo ghi nhận của chúng tôi, có khoảng bốn nhóm trộm chó thường xuyên hoạt động tại khu vực này.

Một số người dân cho biết khu vực này có nhiều ngỏ hẻm thông ra các tuyến đường lớn, người dân trong khu tái định cư lại nuôi khá nhiều chó, một nhà có khi hai, ba con nên các băng trộm chó ráo riết hoạt động ở khu vực này.

Anh M. sống tại khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng nói: Trộm chó giờ dữ dằn lắm, ra tay nhanh như chớp lại còn hung dữ, sẵn sàng chống trả lại khi có người đuổi theo. Khoảng ba tháng trở lại đây, quanh xóm anh mất đến sáu con, riêng nhà anh đã mất ba con.

Theo anh M., rạng sáng 8-8, khi anh vừa thả chú chó Bull ra ngoài đi vệ sinh thì bất ngờ bị hai thanh niên dùng xích siết cổ bỏ lên xe. Anh đuổi theo nhưng thấy những kẻ kia bặm trợn, đành dừng lại.

Chị Ng. nuôi năm con chó bằng sữa hộp vì kẻ trộm bắt mất chó mẹ. Ảnh: NHƯ Ý

Mặc dù rất thương chú chó cưng của mình nhưng anh M. cho biết không còn nỗ lực tìm chuộc lại: “Chú Bull lúc nhỏ đã mười mấy triệu đồng rồi, giờ bị mất không biết bọn họ bán ở đâu mà có biết cũng khó chuộc vì đây là chó quý, chắc chắn sẽ bị hét giá lên cao. Giờ tôi nuôi chó cỏ, có mất cũng đỡ tiếc” - anh nói.

Chị Ng. (ngụ đường 1C, khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng) kể: Hơn tháng trước, khoảng 5 giờ sáng, chị cho chó ra ngoài đi vệ sinh, chị soạn đồ chuẩn bị đi bán xôi thì nghe tiếng xe máy chạy qua, con chó bị bắt mất.

“Nó là giống chó đốm, mới sinh năm chó con được 20 ngày thì bọn trộm chó bắt mất…” - chị nói.

Sau nhiều ngày quan sát, chúng tôi ghi nhận có khoảng bốn nhóm trộm chó, thường hoạt động từ 4 giờ đến 6 giờ 30 sáng.

Những nhóm trộm chó thường là hai người ngồi trên một xe máy, có nhóm giả vợ chồng, đi hai xe hoặc đơn lẻ. Có xe còn công khai gắn giỏ sắt phía sau. Khi ra tay bắt chó, họ che biển số, không bật đèn xe và hành động chớp nhoáng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các chú chó bị bọn trộm bắt sẽ mang đi tiêu thụ theo hướng: Nếu là chó cỏ, chó thịt thì sẽ được chuyển cho các lò mổ ở quận Tân Bình, quận 12, Hóc Môn… cung ứng cho những quán nhậu. Còn với các loại chó cảnh, chó có giá trị cao sẽ tập trung tại khu vực chợ chó mèo Lê Hồng Phong (quận 10) bán lại. Chủ nhân các chú chó cảnh đến khu vực này cung cấp thông tin giống chó, địa điểm mất, hình ảnh chú chó, khả năng tìm lại chó cưng rất cao với giá 5 triệu đồng, có khi cả chục triệu đồng…

Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đang điều tra vụ trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có do Công an phường Trung Mỹ Tây chuyển lên.

Rạng sáng 20-7, Công an phường Trung Mỹ Tây đi tuần tra, phát hiện Nguyễn Phúc Hậu (trú quận Hóc Môn) và Ngô Tấn Phương (quê Tiền Giang) chạy xe máy chở bao tải chứa chín con chó đã chết nên đưa về công an phường làm rõ. Hai người khai nhận đang mang chó trộm cắp đi bán cho lò mổ của Tống Duy Lục (quê Ninh Bình, tạm trú phường Trung Mỹ Tây).

TP.HCM: Nhiều nhóm trộm chó ở Bình Tân ảnh 2
Công an thu giữ số chó mua từ người trộm cắp trong nhà ông Lục. (Ảnh do công an cung cấp)

Tại nhà của Lục, công an thu giữ 57 con chó đã chết. Cả ba người bị bắt giữ, chuyển cho công an huyện xử lý.

Theo ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây, phường luôn quan tâm, chỉ đạo công an phường về công tác đấu tranh trấn áp tội phạm. Việc chợ chó chuyên thu mua chó trộm cắp trên địa bàn phường đã vào tầm ngắm của địa phương. Thời gian tới UBND phường tiếp tục rà soát các lò mổ, điểm bán thịt chó để xử lý nghiêm theo quy định.

H.NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm