TP.HCM đấu tranh mạnh với tín dụng đen, cho vay qua app

Trong báo cáo Sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, UBND TP đã yêu cầu Công an TP tập trung trấn áp các loại tội phạm này.

Công an cảnh báo việc vay tín dụng đen qua app. Ảnh: PLO

Cụ thể, UBND TP giao Công an TP tăng cường công tác phổi hợp, kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen”. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm, các vi phạm pháp luật trên địa bàn TP có liên quan đến cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, Công an TP phải tăng cường công tác quản lý các đối tượng hình sự hoạt động lưu động, các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy... nhằm hạn chế việc tiếp tay cho hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, phát sinh tội phạm “tín dụng đen”.

Công an TP phải đấu tranh với các vi phạm pháp luật của các công ty tài chính, tín dụng, các dịch vụ cho vay trực tuyến, vay qua ứng điện thoại di động (app). Đồng thời các hình thức hụi, họ, biêu, phường, các đối tượng có biểu hiện huy động vốn lãi suất cao, đầu tư tài chính, tiền ảo, cho vay lãi nặng cũng phải được kiểm soát.

UBND TP cũng giao Công an TP tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác.

Đồng thời, Công an TP phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong công tác phát hiện, đấu tranh, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến “tín dụng đen”, nhất là các vụ án đối tượng sử dụng công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài.

 

Kiểm tra người nước ngoài núp bóng cho vay trực tuyến.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam TP phải phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện quy định pháp luật đế quản lý hoạt động cho vay ngang hàng, cho vay trực tuyến.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý đổi với các doanh nghiệp nước ngoài, người nước ngoài núp bóng có hoạt động cho vay trực tuyến.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói, khoản vay ưu đãi cho mọi tầng lớp nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm