TP.HCM: 51 trẻ cơ nhỡ sẽ không còn “vô danh”

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (Sở Tư pháp TP.HCM) hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm khai sinh, hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho 51 em đang sinh hoạt tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề thiếu niên TP.

Không khai sinh, hộ khẩu

Ông Nguyễn Quốc Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý, cho biết cuối tháng 7, trung tâm đến khảo sát, trợ giúp pháp lý tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề (14, Nguyễn Văn Bảo, phường 4, quận Gò Vấp) thì biết có 213 em 8-15 tuổi là trẻ lang thang, cơ nhỡ đang sinh hoạt ở đây. Trong số đó, nhiều em không nhớ rõ nguồn gốc, không biết cha mẹ, quê quán và cả họ tên thật của mình. Xem hồ sơ lưu trữ thì thấy các em cũng không có giấy tờ gì để xác định gốc gác.

Giám đốc trung tâm dạy nghề cho biết vì không có khai sinh, hộ khẩu, không làm được giấy chứng minh nên các em không làm được bằng lái, không kiếm được việc làm. Nơi nào nhận vào làm thì cũng không thể ký hợp đồng lao động vì thiếu giấy tờ tùy thân. Do không thể tự kiếm sống được nên nguy cơ phạm tội của các em là rất cao.

Trung tâm trợ giúp đã phối hợp với các cơ quan chứ năng như Trung tâm dạy nghề; UBND, Công an phường 4, quận Gò Vấp (nơi có trụ sở Trung tâm dạy nghề); Công an quận Gò Vấp; Sở Lao động-Thương binh và Xã hội... làm giấy khai sinh, hộ khẩu, giấy CMND cho các em.

Từ nay em được có tên

Nhiều em lâu nay chỉ biết mình tên Na, tên Tèo, tên Tý... đã được các anh chị ở trung tâm gợi ý chọn cho mình cái tên thật hay, thật đẹp: Hoàng, Hoa, Trí, Dũng... Nhiều em không biết mình mang họ gì cũng được khuyến khích chọn họ, chọn chữ lót. Phần tên cha mẹ thì nhiều em đã phải để trống vì không nhớ, không biết. Phần năm sinh, nơi sinh đa phần cũng phải dựa vào sự khai nhận của các em và sự suy luận, áng chừng của cán bộ xử lý.

Ông Thắng cho biết sau khi ghi nhận từng trường hợp cụ thể, trung tâm đã xác định được 51 em cần phải làm khai sinh, hộ khẩu, giấy CMND. Phần hộ khẩu, các cơ quan thống nhất sẽ làm một hộ khẩu tập thể cho các em với nơi ở là trung tâm dạy nghề.

Hiện nay, hồ sơ của các em này đang được gửi đến Phòng Hộ tịch (Sở Tư pháp) để nơi đây kiểm tra, cho ý kiến pháp lý chuyên môn đối với từng em trước khi chuyển sang UBND phường 4, quận Gò Vấp làm khai sinh cho các em. Sau đó, các hồ sơ sẽ chuyển lên công an quận để tiếp tục làm hộ khẩu và làm giấy CMND cho những em đủ 15 tuổi.

Trung tâm trợ giúp cho biết cũng qua đợt khảo sát vào tháng Bảy, trung tâm nhận thấy nhiều em đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm Bảo trở trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè, Trung tâm Giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2, Trung tâm Hỗ trợ xã hội... cũng rơi vào trường hợp tương tự. Mới đây, trung tâm đã liên hệ với các đơn vị trên để phối hợp trợ giúp pháp lý cho các em, đồng thời sẽ khảo sát, làm khai sinh, hộ khẩu... cho các em trong hai tháng cuối năm 2008.

HỒ KHẢI HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm