TP.HCM: 1,2 triệu lượt người/phương tiện ra đường mỗi ngày và sẽ tăng thêm

Theo Công an TP.HCM, hiện tại hầu hết những trường hợp lưu thông trên đường đều thuộc các đối tượng được phép theo quy định.

Một số ít người không thuộc đối tượng được phép lưu thông trên đường đều bị các lực lượng kiểm soát, tuần tra xử lý nghiêm khắc hoặc không cho phép lưu thông qua chốt, trạm.

Tuy nhiên, một số ngày gần đây, lưu lượng giao thông tăng so với trước.

Qua theo dõi, Công an TP.HCM xác định do thời gian giãn cách buộc phải kéo dài nên ngoài những đối tượng được cho phép trong Chỉ thị 16, Thành phố cũng cho phép bổ sung một số đối tượng, ngành nghề cần thiết hoạt động trở lại để phục vụ dân sinh, đảm bảo cho nhu cầu thường nhật của người dân và phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Hình ảnh người dân ra đường chụp ngày 12-8 trên đường Trường Chinh. Ảnh NT

Theo thống kê, hàng ngày, tổng số người được phép lưu thông trên đường ước tính khoảng gần 1,2 triệu người/phương tiện.

Theo Công an TP.HCM, sắp tới đây, khi các chợ truyền thống được phép hoạt động trở lại, nếu không quản lý chặt thì số lượng người ra đường lại càng khó kiểm soát.

Bên cạnh đó, lực lượng nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp đi làm theo chế độ như bình thường thay vì thực hiện “3 tại chỗ” (ước tính hàng chục ngàn lượt mỗi ngày) và những đối tượng khác thì số người luu thông ra đường sẽ càng cao hơn.

Mặt khác, một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc đối tượng cho phép hoạt động tổ chức công việc chưa hợp lý, muốn để nhân viên, người lao động ở những bộ phận trung gian, không thật sự cần thiết được đi làm như bình thường; chưa bố trí, kiểm soát chặt nhân viên, người lao động làm việc tại cơ quan, tại nhà nên không tránh khỏi việc nhân viên làm việc tại nhà vẫn lợi dung thẻ công vụ để di lại trên đường vì nhu câu cá nhân.

Hình ảnh đường Trường Chinh trưa ngày 17-8. Ảnh NT

TP.HCM cũng đang triển khai tiêm vaccine đại trà nên lượng người lưu thông từ nhà đến địa điểm tiêm và đi ngược lại khá đông, khó kiểm soát.

Theo Công an TP.HCM, đối với việc xảy ra ùn tắc cục bộ tại các chốt, trạm kiểm soát nguyên nhân chủ yếu cũng là do lượng người được phép lưu thông quá đông, việc nhận diện đối tượng được phép ra đường còn khó khăn, chưa trực quan.

Để khắc phục tình trạng người dân ra đường đông, Công an TP.HCM đề nghị và khuyến cáo các sở, ban, ngành thống nhất cấp, quản lý các loại giấy tờ, thẻ để nhận diện trực quan, có biện pháp chống giả mạo.

Người dân tham gia giao thông chụp ngày 17-8 trên ở ngã tư Bảy Hiền. Ảnh NT

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tuyên truyền cho người dân tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 “ai ở đâu thì ở đó”. Đồng thời, các cơ quan chức năng xử nghiêm việc lợi dụng thẻ, giấy công vụ sử dụng việc riêng, giấy tờ giả mạo để qua chốt.

Công an TP.HCM cũng đề nghị chính quyền địa phương quản lý, kiểm soát chặt người kinh doanh, sản xuất thực phẩm; quản lý chặt việc di chuyển của những người cung cấp nguyên vật liệu sản xuất; kiểm soát người ra đường theo phiếu đi chợ để đảm bảo người dân lưu thông đúng mục đích.

Trong thời gian tới, Công an TP.HCM tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát và xử lý nghiêm những người tra đường không lý do từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

 Lượng người qua lại tại 1 số chốt trạm có đông hơn

Ghi nhận trưa ngày 17-8, ở chốt kiểm soát trên đường Trường Chinh đoạn gần cầu Tham Lương (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) có lực lượng gồm cả CSGT, công an, quân đội cùng chốt chặn.

Theo quan sát, lượng xe máy có cao hơn so với cùng thời điểm những ngày trước đó. Trong làn ô tô không có chốt kiểm soát, lượng xe khá nhiều.

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm tra giấy tờ, lý do ra đường của người dân như bình thường. Theo một cán bộ CSGT tại đây, lượng người dân ra đường không có nhiều biến động. Tuy nhiên, số người làm nghề giao hàng (shiper) tăng lên do quy định mới.

Trong khi đó, dọc đường Trường Chinh hướng về đường Cộng Hòa mật độ xe vừa phải. Ghi nhận tại khu vực đèn đỏ ở giao lộ với đường Tây Thạnh ở cổng KCN Tân Bình lượng xe vừa phải. Trong khi đó, đường Tây Thạnh hướng về hướng đường Lê Trọng Tấn lượng phương tiện không đông.

Tại chốt chặn của Phòng CSGT trên đường Trường Chinh đoạn gần đường Cộng Hòa ghi nhận vào gần trưa vào một thời điểm không dừng xe máy kiểm tra.

Cùng thời điểm, tại chốt chặn ở khu vực đầu đường Âu Cơ (giáp ranh giữa quận Tân Bình và Tân Phú) có chốt của lực lượng công an, CSGT… Công an quận Tân Phú trực.

Theo một cán bộ trực chốt tại đây, lượng phương tiện trong ngày vừa phải, không đông bất thường hay ùn ứ. Trong ngày, tổ công tác trực tại chốt cũng xử lý nhiều trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 ra đường không cần thiết.

Trên đường Cách Mạng Tháng 8 hướng về trung tâm TP. ghi nhận lượng xe không đông. Ở khu vực giáp ranh giữa quận Tân Bình và quận 10 có chốt chặn của lực lượng chức năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm