TP HCM sẽ kiểm tra an toàn tầng hầm các cao ốc

Công trình dưới các tầng hầm và công trình kỹ thuật tại cao ốc văn phòng, thương mại, dịch vụ, khách sạn, chung cư cao tầng, sẽ được kiểm tra quá trình xây dựng, vận hành khu vực tầng hầm, việc tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế công trình, tình trạng hoạt động, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động... Sau đó đoàn sẽ đề xuất báo cáo UBND các biện pháp quản lý và sử dụng hiệu quả tầng hầm công trình.

Vụ nổ tại khách sạn Caravelle hồi đầu tháng 12 là do khí mê tan tích tụ dưới tầnh hầm. Ảnh: Quang Cường.
Vụ nổ tại khách sạn Caravelle hồi đầu tháng 12 là do khí mê tan tích tụ dưới tầnh hầm. Ảnh: Quang Cường.

Thông tin từ Phòng quản lý chất lượng Sở Xây dựng TP HCM, danh sách các công trình cao tầng cần phải kiểm tra sẽ được chốt lại trong tuần sau, chậm nhất là cuối tháng 12. Danh sách này phổ biến công khai để khuyến khích chủ đầu tư các công trình tự nguyện kiểm tra và nâng cấp thiết bị an toàn tầng hầm. Dự kiến đợt kiểm tra hoàn tất trước tết Nguyên đán.

Hiện Sở Xây dựng đã thông báo đến các địa phương rà soát lại danh sách hàng loạt cao ốc có tầng hầm trên địa bàn. Trong trường hợp khu vực tầng hầm bị lò rỉ, thiết bị không được bảo trì, UBND các quận huyện phải yêu cầu chủ sở hữu công trình tiến hành gia cố lại để đảm bảo an toàn.

Công an đang kiểm tra, khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ nổ. Ảnh: Quang Cường.
Công an đang kiểm tra, khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ nổ. Ảnh: Quang Cường.

Song song với việc kiểm tra tầng hầm các công trình, Sở Xây dựng sẽ chốt danh sách các chung cư hư hỏng nặng trên địa bàn thành phố để kiểm tra trước tết Nguyên đán. Theo Phòng quản lý chất lượng Sở Xây dựng, lý do Sở chủ động lập đoàn kiểm tra chung cư xuống cấp là để khuyến cáo chính quyền địa phương, chủ đầu tư và người dân tiến hành gia cố kịp thời hoặc nhanh chóng di dời nếu công trình không thể sử dụng được nữa.

"Sau sự cố sập ban công ở chung cư Eden, mặc dù Sở đã yêu cầu địa phương kiểm tra và chốt danh sách các tòa nhà xập xệ cần cảnh báo ở từng địa bàn nhưng chưa có quận huyện nào báo cáo", cán bộ Phòng quản lý chất lượng cho hay.

Tại TP HCM, hầu hết chung cư đang xuống cấp như Eden (Nguyễn Huệ), 727 Trần Hưng Đạo (quận 5), chung cư Nguyễn Kim, Ngô Gia Tự (quận 10)... đều không thể xây mới nhanh chóng được vì bị khó ở khâu đền bù giải tỏa, tái định cư. Vụ sập ô văng chung cư Eden hôm 20/11 là trường hợp điển hình. Tòa nhà đã xuống cấp trầm trọng, giao về cho địa phương đền bù giải tỏa để bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư, nhưng do tranh cãi về giá đền bù mà dự án này bị trì trệ nhiều năm nay.

Thống kê của Sở Xây dựng, toàn thành phố hiện có hơn 130 chung cư xuống cấp cần tháo dỡ, ước tính phải di dời khoảng 14.000 hộ dân. Sở cũng đã "gióng trống" kêu gọi doanh nghiệp tham gia chương trình xây mới và cải tạo chung cư hư hỏng nặng, nhưng hầu như các dự án này đều giẫm chân tại chỗ và không thu hút được các nhà đầu tư.

Vũ Lê (Vnexpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm