Đà Nẵng:

Tội phạm ở Đà Nẵng câu kết với giang hồ Hải Phòng

Sáng 3-3, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã chủ trì hội nghị kết quả phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTT năm 2015 và nhiệm vụ năm 2016.

Theo báo cáo năm 2015, tại Đà Nẵng xảy ra 546 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tăng 19 vụ so với 2014 nhưng giảm về mức độ nghiêm trọng. Trong khi đó, tội phạm về ma túy thì chủ yếu liên quan đến ma túy tổng hợp, chiếm 95,3% tổng số ma túy thu giữ. Bên cạnh đó đối tượng phạm tội về ma túy ngày càng có xu hướng trẻ hóa, phương thức thủ đoạn hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi, khó phát hiện đấu tranh.

Nhiều đối tượng mở công ty, hàng quán làm bình phong che giấu hoạt động tối phạm, lợi dụng dịch vụ ngân hàng, dịch vụ vận tải giao nhận tiền và ma túy, lợi dụng dịch vụ cho thuê lưu trú để núp bóng hoạt động.

Cá biệt nhiều trường hợp đối tượng tạo vỏ bọc công dân tốt, nghiêm túc đăng ký tạm trú, sau khi được cấp sổ tạm trú một thời gian ngắn thì thay đổi chỗ ở liên tục, thuê ở trên tầng cao của các khách sạn liền kề nhau để tiện cảnh giới cho đồng bọn giao dịch mua bán ma túy bên dưới.

Cùng với tội phạm ma túy là vấn đề người nghiện ngày càng khó quản lý. Trong ảnh: Người nghiện được cai tại Trung tâm 05-06 Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Đặc biệt, đáng lo ngại là tình trạng đối tượng ma túy tại địa bàn TP Đà Nẵng móc nối với số đối tượng người Hải Phòng hình thành các đường dây mua bán trái phép chất ma túy và chọn khu vực giáp ranh với tỉnh Quảng Nam làm nơi cư trú, hoạt động, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp khó kiểm soát.

Về tình hình HIV/AIDS, theo UBND TP Đà Nẵng, tổng số người nhiễm HIV trên địa bàn được phát hiện là 1.896 trường hợp, trong đó có hộ khẩu tại Đà Nẵng là 1.042 trường hợp, ngoại tỉnh là 854 trường hợp. Chỉ tính riêng năm 2015, tại Đà Nẵng phát hiện 113 trường hợp dương tính với HIV, trong đó 60 người có địa chỉ tại TP còn 53 người ngoại tỉnh.

Hầu hết người nhiễm HIV có hộ khẩu tại Đà Nẵng được phát hiện nằm trong độ tuổi 25-49 tuổi, chủ yếu là nam giới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm