Tỉnh ủy Bình Dương: Xem lại vụ lừa 80 tỉ đồng

Chiều 8-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương cho biết với những gì báo thông tin, cho thấy đây là vụ việc nghiêm trọng cần phải được điều tra làm rõ các sai phạm của cá nhân liên quan. “Tỉnh ủy sẽ đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét toàn diện để làm rõ vụ án, tránh bỏ lọt tội, gây oan sai đối với các cá nhân liên quan” - lãnh đạo Tỉnh ủy nói.

Như trên số báo ngày 8-6 chúng tôi đã thông tin, Công an tỉnh Bình Dương vừa kết luận điều tra vụ án bà Trần Thị Lệ Thu và các cá nhân liên quan lừa đảo Ngân hàng An Bình Chi nhánh Bình Dương (viết tắt là ABBank-BD) và Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Sở Sao - Bình Dương (viết tắt là Ngân hàng Sở Sao) hơn 80,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong khi lãnh đạo Ngân hàng Sở Sao và nhân viên bị xử lý hình sự thì phía Ngân hàng An Bình bị bà Thu lừa hơn 77 tỉ đồng không ai bị xử lý dù hành vi có dấu hiệu hình sự.

Bà Lê Thị Hoàng Oanh, nguyên Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Sở Sao - Bình Dương đang kêu oan. Ảnh: N.ĐỨC

Theo kết luận điều tra, trong quá trình môi giới khách vay tiền ở ABBank-BD, bà Thu đã tạo được lòng tin của Giám đốc chi nhánh Trần Văn Hùng và ông Huỳnh Tuân, chuyên viên phòng Quan hệ khách hàng. Sau đó bà làm giả 23 giấy đỏ, vay của ABBank-BD hơn 77 tỉ đồng. Sau mỗi lần vay, bà chi cho ông Tuân 30-50 triệu đồng và đưa cho ông Hùng 150-170 triệu đồng.

Qua điều tra, ông Hùng thừa nhận đã lấy khoảng 800 triệu đồng và ông tự nguyện nộp lại số tiền này. Riêng ông Tuân thừa nhận không trực tiếp cùng khách hàng công chứng tài sản thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo mà giao cho khách hàng tự làm. Ông không thừa nhận lấy tiền như bà Thu khai báo.

Ông Hùng, ông Tuân sơ sót, lỏng lẻo để bà Thu lừa vay hơn 77 tỉ đồng nhưng Công an tỉnh Bình Dương không nhắc đến việc xử lý.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hoàng Oanh, giám đốc Ngân hàng Sở Sao đang liên tục kêu oan vì bị công an xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bà cho là đã tố giác hành vi phạm tội của bà Thu, ngân hàng không bị thiệt hại nhưng công an lại xử lý hình sự bà là vô lý.

“Tôi phát hiện nhiều hồ sơ vay của bà Thu là giả, lập biên bản vụ việc, sau đó trình báo. Từ việc trình báo của tôi, công an vào cuộc, sau đó công an khởi tố tôi… Tôi chỉ mong các cơ quan tố tụng làm rõ vụ việc để minh oan, xử lý đúng người, đúng tội” - bà Oanh nói.

Cơ quan điều tra nói gì?

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM về việc cùng “bị lừa” như nhau nhưng giám đốc hai ngân hàng bị công an xử lý khác nhau, Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: “Vụ án bị can Thu và các cá nhân lừa đảo chiếm đoạt ABBank-BD, cơ quan điều tra đã trao đổi với VKSND tỉnh tách ra xử lý sau vì đã hết thời hạn điều tra. Vụ việc các cá nhân ở Ngân hàng An Bình sẽ được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ”.

Trong khi đó, lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Dương cho biết cơ quan điều tra vừa chuyển hồ sơ sang, VKS sẽ làm rõ các vấn đề và sẽ thông tin cho báo chí sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm