Tiếp tục phát hiện nhiều ngà voi châu Phi giấu trong gỗ

Ngày 1-11, thông tin với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KVI cho biết đã phối hợp Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan TP.HCM) và C74 - Bộ Công an, Biên phòng cảng TP.HCM khám xét hai container hàng nhập khẩu tại cảng Cát Lái, phát hiện có nhiều ngà voi chứa trong ruột các khối gỗ.

Lô hàng nêu trên cập cảng Cát Lái ngày 31-10, trên giấy tờ thể hiện mặt hàng là gỗ được nhập khẩu từ Nigeria về Việt Nam đến cảng đích ở Bình Dương. Người nhận hàng là Công ty TNHH MTV SX TM DV TP (Châu Thành - Bình Phước). Thủ đoạn cất giấu số ngà voi này được các đối tượng giấu trong ruột các khối gỗ khoét rỗng và được phủ đầy mùn cưa. Qua khám xét container đầu tiên phát hiện 12 khối gỗ chứa ngà voi. Hiện Đội Kiểm soát hải quan và các lực lượng phối hợp đang tiếp tục kiểm tra số hàng này.

Tiếp tục phát hiện nhiều ngà voi châu Phi giấu trong gỗ ảnh 1
Ngà voi giấu trong hai container bị cơ quan chức năng phát hiện ngày 1-11 tại cảng Cát Lái (Ảnh: baohaiquan.vn)

Trong tháng 10-2016, cơ quan hải quan đã phát hiện ba vụ ngà voi và vẩy tê tê nhập lậu về cảng Cát Lái với khối lượng trên 3,5 tấn. Thủ đoạn cất giấu ngà voi để qua mặt cơ quan hải quan cũng tương tự bằng cách giấu trong khúc gỗ đã được khoét rỗng. Các đối tượng vi phạm trộn thêm các chất khác như cao lanh, mùn cưa… tạo thành một khối thống nhất y như một khúc gỗ đặc bình thường không phải quan sát bằng mắt thường mà phải qua máy soi.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại quốc gia (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) xử lý vụ việc vận chuyển trái phép ngà voi với số lượng lớn tại cửa khẩu cảng Sài Gòn.

Phó Thủ tướng chỉ đạo tập trung điều tra, làm rõ tổ chức, đường dây, đối tượng cầm đầu, chủ mưu và các đồng phạm buôn lậu ngà voi để xử lý nghiêm minh trước pháp luật, đảm bảo thực hiện nghiêm cam kết của Việt Nam trong thực thi các Công ước quốc tế và các hiệp định đa phương, song phương về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm mà Việt Nam tham gia; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm