Tiền Giang: Chôn trộm hàng trăm tấn chất thải

Các cơ quan chức năng huyện Tân Phước, Tiền Giang đang điều tra một vụ chôn trộm khoảng 200 tấn chất thải trong khu đất của một hộ dân ở xã Mỹ Phước.

Theo người dân, thi thoảng một doanh nghiệp chở hàng chục bao chất thải không rõ nguồn gốc trên xe tải đến tập kết ven tỉnh lộ 867 thuộc xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước. Sau đó có người chạy xe máy đến chở các bao chất thải trên đến chôn lấp tại khu đất trống của một hộ dân trong xã.

Được biết khu đất nơi chôn lấp hàng trăm tấn chất thải trên có diện tích 5.000 m2, do một người dân ở địa phương khác mua đất để làm kho bào chế thuốc nông dược nhưng chưa được cấp phép vì gần sông, đường giao thông, khu dân cư.

Chị NTT, một người dân sống cạnh khu đất, cho hay: Trước đây chị bán quán ăn nhưng từ khi họ mang các bao chất thải đến chôn lấp, khu vực này hôi thối nên ế khách, chị phải nghỉ bán.

Khu vực chôn hàng trăm tấn chất thải trái phép bị phát hiện. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trao đổi với chúng tôi, anh DVV (ở ấp Mỹ Trường, xã Mỹ Phước) thừa nhận anh là người chở các bao chất thải từ tỉnh lộ 867 đến khu đất chôn lấp. Theo anh V., từ tháng 7-2016, có một người đàn ông đến thuê anh chở các bao chất thải từ tỉnh lộ đến khu đất với giá 80.000 đồng/tấn. “Chở được khoảng vài tấn, vợ chồng tôi chịu không nổi mùi hôi nên yêu cầu tăng lên 100.000 đồng/tấn và người này đồng ý”. Cũng theo anh V., chất thải được vô bao sẵn, anh chở bằng xe máy đến khu đất chôn chất thải. “Người thuê tôi chở có nói đây là chất thải đầu cá, xương cá nhưng nhìn qua thì không phải vậy, trong đó có chất rắn và cát màu đen” - anh V. cho biết.

ông Lê Trường Sơn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Phước, nói: “Thời gian qua trên địa bàn huyện phát triển rất mạnh việc trồng thanh long, nông dân thường sử dụng phân chuồng, phân cá để bón. Người dân thường tập kết các loại phân trên tỉnh lộ 867, sau đó chở đến ruộng. Lợi dụng việc này doanh nghiệp đã chôn chất thải, rất khó phát hiện”.

Cũng theo ông Sơn, các cơ quan chức năng huyện Tân Phước đã đến khu đất lấy mẫu kiểm tra, truy tìm doanh nghiệp chôn chất thải.

Ngày 2-5, Đại tá Đoàn Văn Tuấn, Trưởng Công an huyện Tân Phước, cho biết: “Công an huyện đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc. Sau khi xác minh, điều tra nguồn gốc chất thải trên, dù độc hại hay không độc hại thì những người có liên quan vẫn bị xử lý do vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường” - Đại tá Tuấn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm