Thương nhân trốn truy nã ở Hàn Quốc sang VN làm ca sĩ

Theo một cán bộ Văn phòng Interpol Việt Nam, trong nhiều người Hàn Quốc phạm pháp rồi bỏ trốn sang Việt Nam, Yoon Haeng Joon (52 tuổi) và Kim Young Bin (45 tuổi) là hai người đặc biệt. Họ không chống đối khi bị phát hiện, bắt giữ và nhanh chóng thừa nhận toàn bộ hành vi, hợp tác với nhà chức trách.

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, trước khi trốn sang Việt Nam, Yoon là giám đốc một công ty ở quận Mokpo. Cuối năm 2009, vị giám đốc này đã ôm 300.000.000 won (tương đương 300.000 USD) ngân quỹ của công ty và bỏ trốn. Điều tra sai phạm của người này, cảnh sát đã ra lệnh truy nã Yoon về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thương nhân trốn truy nã ở Hàn Quốc sang VN làm ca sĩ ảnh 1
Yoon Haeng Joon. Ảnh: Anh Minh.

Nhận được đề nghị phối hợp truy bắt, Interpol Việt Nam cùng với Cục A72 xác minh, nghi phạm 52 tuổi đã nhiều lần xuất nhập cảnh vào Việt Nam. Đến đầu tháng 4, cơ quan công an có manh mối đầu tiên về người này. Ông ta thường xuất hiện ở các quận Đống Đa và Cầu Giấy, đã có vợ ở Việt Nam và 2 con gái.

Sau thời gian tưởng chừng mất tung tích của Yoon, Interpol Việt Nam nhận được tin có phụ nữ Việt đến cơ quan chức năng xin gia hạn visa cho người chồng mang quốc tịch Hàn Quốc tên Yoon Haeng Joon. Manh mối về nghi phạm lại nhen nhóm trong lực lượng cảnh sát.

Cảnh sát xác định, 10 năm sống ở Việt Nam, Yoon trải qua nhiều công việc khác nhau để mưu sinh, trong đó có nghề ca hát. Người đàn ông này thường hát tại các phòng trà phục vụ người Hàn Quốc, thù lao 200-300 USD mỗi tối.

Ngày 14/7, phát hiện Yoon ở khu đô thị Nam Trung Yên, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với Văn phòng Interpol Việt Nam và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an Hà Nội) đã bắt giữ người đàn ông này theo lệnh truy nã của cảnh sát Hàn Quốc.

"Ở tuổi ngoài 50, ông ta khá phong độ. Yoon có tâm sự chỉ kiếm tiền bằng nghề ca hát để nuôi vợ con thôi nhưng lúc nào cũng rủng rỉnh tiền", viên cảnh sát lần theo dấu vết của Yoon kể.

Ngoài Yoon, Interpol Việt Nam còn giúp Cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ Kim Young Bin khi lẩn trốn sang Việt Nam để kinh doanh. Văn phòng Interpol Việt Nam cho biết, Kim bị cảnh sát Hàn Quốc phát lệnh truy nã ngày 7/3. Qua trao đổi với nhà chức trách nước bạn, cảnh sát Việt Nam biết Kim đã làm giả tài liệu để chiếm đoạt 250.000.000 won của một người, sau đó bỏ trốn sang Việt Nam.

Thương nhân trốn truy nã ở Hàn Quốc sang VN làm ca sĩ ảnh 2 
Tại cơ quan công an quận Hoàng Mai, Kim Young Bin thừa nhận đang bị cảnh sát truy nã. Ảnh: ANTĐ.

Ngày 29/7 (sau 3 ngày nhận được công văn đề nghị phối hợp bắt giữ tên phạm tội này), qua nguồn tin tố giác về một người Hàn Quốc tạm trú ở 17T10 Trung Hòa, quận Cầu Giấy có biểu hiện bất minh, Công an quận Hoàng Mai đã lên kế hoạch giám sát. Đến đầu tháng 8, trong lần kiểm tra hành chính của cảnh sát, người đàn ông này thừa nhận là nghi can Kim Young Bin đang trốn lệnh truy nã.

Kim khai đã huy động vốn để kinh doanh. Đến hạn không có tiền trả, anh ta làm giả hồ sơ, thông báo với đối tác rằng công ty bị cháy nên không có khả năng thanh toán. Tòa án Hàn Quốc xác minh toàn bộ giấy tờ Kim đưa ra là giả, ông ta bị truy tìm. Khi trốn sang Việt Nam, với vỏ bọc thương gia, người đàn ông đang bị truy nã này đã đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khai thác đá.

Đánh giá về việc hợp tác với Interpol các nước, thiếu tá Nguyễn Hoa Chi (Trưởng phòng đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, Văn phòng Interpol Việt Nam) cho biết, Hàn Quốc xem Việt Nam là một trong số những quốc gia phối hợp hiệu quả nhất với họ trong truy bắt nghi phạm bỏ trốn.

20 năm gia nhập tổ chức Interpol, cảnh sát Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cũng như nước ngoài đã điều tra khám phá nhiều vụ án kinh tế nghiêm trọng, đặc biệt phát hiện và điều tra hơn 30.000 vụ việc có dấu hiệu phạm tội có yếu tố nước ngoài.

Interpol Việt Nam đã xác minh trên 200 tổ chức có tư cách pháp nhân (là công ty, ngân hàng, quỹ tín dụng) liên quan đến các hoạt động tội phạm kinh tế như rửa tiền, buôn lậu và lừa đảo.

Theo Hà Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm