Thu phí vỉa hè: Buôn bán nhỏ méo mặt!

Theo phương án thu phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng, lề đường được liên sở Tài chính và Giao thông Vận tải (GTVT) chọn để trình UBND TP.HCM, mỗi m2 vỉa hè, lòng, lề đường có mức phí từ 10.000 đến 70.000 đồng/tháng. Nhiều chủ cửa hàng buôn bán kinh doanh có quy mô lớn tỏ ra phấn khởi, ngược lại một số chủ cửa hàng nhỏ lẻ lại buồn thiu.

Tốn tiền nhưng yên tâm

Nhà thuốc Tây Minh Châu (126 Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình) thường rất đông khách. Quản lý nhà thuốc này cho biết phương án thu phí sử dụng vỉa hè với mức đề xuất tại khu vực này là 23 ngàn đồng/m2/tháng thì mỗi tháng nhà thuốc chỉ phải đóng gần 300.000 đồng là có đủ chỗ giữ xe cho khách. “Buôn bán mà, ai chẳng cần có chỗ để giữ xe khách cho yên tâm. Tốn chưa đến 300.000 đồng/tháng mà được vậy thì không phải là vấn đề đáng lo ngại” - người này nói.

Tương tự, anh Trần Thế Vinh, quản lý nhà hàng “Ông Bà Bảy” ở 123/7D Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, cũng đồng tình với việc thu phí vỉa hè. Anh cho biết hiện nhà hàng đang sử dụng chừng 150 m2 vỉa hè để giữ xe miễn phí. Như vậy, tiền phí mỗi tháng phải nộp khoảng 3,4 triệu đồng. “Mỗi tối chúng tôi có tới vài trăm lượt khách ra vô mà chủ yếu họ đi bằng xe máy. Thuê mặt bằng để dựng chừng ấy xe đâu phải dễ, vì vậy phí nộp có cao một chút, chúng tôi cũng chấp nhận”.

Anh Trần Quang Khôi, tài xế một công ty liên doanh ở quận 1, cũng ủng hộ: “Cánh tài xế chúng tôi mệt mỏi nhất là mỗi lần tìm chỗ đậu xe. Đâu ai muốn đậu lung tung ngoài đường để bị cảnh sát huýt còi. Nhưng thử tìm bãi đậu xe trong TP sẽ thấy cực khổ thế nào, nhất là ở khu vực trung tâm. Tôi thấy mức phí đề xuất đậu, giữ xe ôtô ở khu trung tâm 70.000 đồng/m2/tháng là có thể chấp nhận được. Hiện nay mới chỉ có một số tuyến đường cho đậu xe có thu phí 5.000 đồng/lượt. Có một số điểm tư nhân tự nhận giữ thu phí 20.000 đồng/lượt nhưng lái xe vẫn khổ vì tìm chỗ quá mệt mỏi”.

Quận 1 đã tổ chức một số tuyến đường cho phép xe ôtô đậu thu phí 5.000 đồng/lượt để tạo điều kiện cho người dân có chỗ đậu xe.
Quận 1 đã tổ chức một số tuyến đường cho phép xe ôtô đậu thu phí 5.000 đồng/lượt để tạo điều kiện cho người dân có chỗ đậu xe.

Người buôn bán nhỏ than

Trong khi đó, những hộ kinh doanh nhỏ trong nhà, mua bán trên vỉa hè thì lại tỏ vẻ “hơi bị ngại”.

Chị Nguyễn Thị Bé Tư, chủ cửa hàng quần áo cũ ở 558 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, trần tình: “Hàng này bán không chạy lắm, là đồ cũ bán lại nên lời lãi chẳng được là bao. Nếu áp dụng mức phí sử dụng vỉa hè đồng nhất trên cùng một tuyến đường thì chắc chắn hộ kinh doanh như tôi sẽ bị thiệt. Chẳng hạn nhà tôi bán quần áo cũ, nhà kế bên bán thuốc Tây thì chắc chắn nhà tôi thiệt” - chị tính toán.

Anh Phan Thiện Phi (332 Phạm Thế Hiển, phường 3, quận 8) cho biết tiệm sửa xe Honda của anh đang sử dụng chừng 10 m2 vỉa hè, nếu như tính theo phương án đề xuất thì mỗi tháng số tiền mà anh phải trả để được sử dụng vỉa hè là 230.000 đồng. “Số tiền hơn hai trăm ngàn đồng tuy không nhiều nhưng tôi vẫn thấy không thoải mái bởi hàng tháng tôi đã phải chi rất nhiều khoản. Nào bốn triệu đồng tiền thuê mặt bằng, tiền công cho hai thợ là bốn triệu đồng nữa, cộng với tiền thuế hơn hai triệu đồng. Rồi còn tiền điện, nước, tiền vệ sinh...” - anh Phi kể.

Tuy nhiên, chủ tiệm kế bên tiệm anh Phi lại cho rằng việc thu phí vỉa hè nếu suy xét kỹ thì cũng có cái lợi. Ông tính mỗi tháng chỉ phải nộp hơn trăm ngàn đồng mà không phải lúc nào cũng lo ngay ngáy vì bị phạt do lấn chiếm lòng, lề đường. “Thà cứ nộp phí rồi được kinh doanh ổn định, đàng hoàng thì có phải là hơn không!” - ông này so sánh.

Ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ tịch UB MTTQ TP:

Thu phí là cần thiết

Đây là một biện pháp kinh tế để quản lý và bảo vệ hạ tầng đô thị và cũng là cách tạo điều kiện hợp pháp cho người dân được sử dụng một phần vỉa hè, lòng, lề đường. Qua đó TP cũng tạo được một phần kinh phí hỗ trợ bảo dưỡng hạ tầng giao thông. Theo tôi, mức phí đề xuất thu theo doanh thu là hợp lý. Tuy nhiên, cần có sự tính toán sao cho phù hợp với tình hình làm ăn, buôn bán của người dân hơn. Thực tế trên cùng một tuyến đường nhưng có hộ kinh doanh khấm khá, có hộ ế ẩm nên địa phương cũng phải căn cứ vào tình hình cụ thể để thu cho hợp lý. Tôi nghĩ nên đưa ra một mức phí khung chung nhưng cũng cần có những con số linh động. Việc thu phí nên giao cho phường thực hiện, vì họ nắm rõ tình hình làm ăn của người dân địa phương mình thu sẽ hợp lý hơn.

THU HẰNG - THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm