Thủ đoạn lừa đảo mới: Chuyển khoản dư khi mua hàng

 Video: Thủ đoạn lừa đảo mới: Chuyển khoản dư khi mua hàng

Liên tục từ đầu tháng 11, trên các hội nhóm xuất hiện nhiều bài viết cảnh báo chiêu thức lừa mua hàng rồi chuyển khoản khiến nạn nhân vừa mất hàng vừa mất tiền. Điểm chung của các vụ lừa này là đều do một phụ nữ khoảng 35 tuổi, đi xe máy Attila màu xanh ngọc biển số 55P6-374… thực hiện.

Vờ chuyển dư rồi yêu cầu chủ tiệm trả lại tiền mặt

Trao đổi với PV, chị Võ Thị H (phường Tân Định, quận 1) cho biết chị vừa bị lừa khoảng 2,2 triệu đồng tiền mua hàng.

Theo chị H, trưa 18-11, một phụ nữ đi xe máy Attila màu xanh ngọc biển số 55P6-374… đến tiệm tạp hóa của chị mua hàng.

“Vừa vào tiệm, người này ra vẻ trách móc, hỏi “tại sao chưa giao gạo?”. Tôi nghĩ chắc là khách của chồng vì không biết cô ta là ai” - chị H kể và cho hay vị khách sau đó mua nhiều món hàng, tổng cộng 3,8 triệu đồng. Người phụ nữ này yêu cầu chở sáu bao gạo đến một địa chỉ trên đường Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận 1.

Chị H (nạn nhân) kể lại sự việc. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Sau đó, vị khách yêu cầu chị H cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. “Chị ấy gửi ảnh chuyển khoản thành công cho tôi nhưng tiền chưa tới thì nghĩ chắc kẹt mạng. Khi người này chở số hàng đã mua đi, tôi kiểm tra tin nhắn thấy mình đã bị chặn. Đến địa chỉ trên đường Trần Khắc Chân hỏi có đặt gạo không thì không ai biết” - chị H chia sẻ và cho hay kẻ gian có đặc điểm nhận dạng là da ngăm, ốm, cao tầm 1,6 m.

Tương tự, vào ngày 23-11, người phụ nữ trên chạy xe 55P6-374... tiếp tục đến cửa hàng trái cây trên đường Cô Giang, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 mua trái cây với hóa đơn gần 4,3 triệu đồng.

Chị MĐ, chủ tiệm trái cây, kể: Khoảng 11 giờ trưa, có một phụ nữ đến tiệm mua hàng và nói là khách quen. Khi ra tính tiền, người này yêu cầu chuyển khoản vì không có tiền mặt.

“Vị khách ngồi trước quán để thao tác rồi đưa tôi hình ảnh tin nhắn đã chuyển khoản thành công. Lúc đó tôi xem tin nhắn thấy chuyển 6,296 triệu đồng nên hỏi lại thì người này nói chuyển dư, yêu cầu tôi đưa lại 2 triệu tiền mặt” - chị Đ nói và cho biết chị đã đưa cho vị khách 600.000 đồng, phần còn lại sẽ chuyển khoản. Tuy nhiên, vị khách trên chặn liên lạc với chị ngay khi rời đi.

Cẩn thận với người lạ

Theo tìm hiểu của PV, với cùng một thủ đoạn, người phụ nữ này đã lừa nhiều nạn nhân khác.

Chẳng hạn hôm 13-10, người này đến mua bánh khọt tại một quán ăn ở quận Tân Phú, giá trị đơn hàng là 300.000 đồng và đề nghị trả tiền bằng chuyển khoản. Sau đó vị khách đưa hình ảnh đã chuyển thành công 500.000 đồng và yêu cầu chủ quán hoàn lại 200.000 đồng tiền mặt do chuyển dư.

Người phụ nữ sử dụng xe máy Attila biển số 55P6-37... chở thùng hàng sau khi lừa được của các cửa tiệm. Ảnh: Cắt từ clip

Rất nhiều người bị lừa bằng hình thức tương tự, nhiều thì cả chục triệu đồng, ít thì vài trăm ngàn và điểm chung là sau khi bị lừa, các nạn nhân đều không trình báo công an.

Theo Công an quận 4, đây là chiêu trò lừa đảo mới thông qua việc chuyển khoản khi mua hàng. Theo đó, kẻ gian đã lợi dụng kẽ hở quy luật chuyển tiền của ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, khi đặt lệnh chuyển tiền trên website khác hệ thống ngân hàng thì người nhận không nhận được tiền ngay. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng phía kẻ gian vẫn báo giao dịch thành công. Sau khi ngân hàng thực hiện chuyển khoản, nếu phát hiện tài khoản của người chuyển không có tiền sẽ hủy giao dịch.

Lợi dụng điều này, kẻ gian đến các cửa hàng để mua đồ, sau đó nại lý do không có sẵn tiền mặt để yêu cầu giao dịch qua tài khoản ngân hàng, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an khuyên các chủ tiệm chỉ giao hàng khi tài khoản của mình báo đã nhận được tiền và cảnh giác cao khi người mua chuyển khoản dư, yêu cầu đưa tiền mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm