Thông tin chính thức vụ chủ nhà bị trộm đột nhập rồi sát hại

Ngày 7-11, Công an tỉnh Hưng Yên đã có thông tin chính thức liên quan đến vụ án nữ giáo viên về hưu bị kẻ trộm đột nhập vào nhà rồi sát hại.

Nghi phạm Đoàn Hữu Khơi tại cơ quan công an. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Nghi phạm 17 tuổi sát hại chủ nhà

Theo đó, vào khoảng 21 giờ ngày 5-11, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an tỉnh Hưng Yên) nhận được tin báo của Công an huyện Phù Cừ về vụ án đặc biệt nghiêm trọng khiến một người tử vong và một người bị thương xảy ra tại thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ.

Nạn nhân được xác định là bà Nguyễn Thị Tân (66 tuổi, trú tại phố Hòa Bình, thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao). Kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy bà Tân tử vong do bị hung thủ đâm nhiều nhát dao.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên xác định hung thủ đã đột nhập vào nhà bà Tân để trộm cắp tài sản. Bị bà Tân phát hiện và hô hoán, hung thủ đã dùng dao đâm khiến bà Tân tử vong.

Nghe tiếng tri hô, ông Bùi Ngọc Đắc (74 tuổi, hàng xóm của nạn nhân) đã chạy đến và bị Tân dùng dao đâm khiến bị thương, phải đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Phù Cừ.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, PC02 Hưng Yên đã phối hợp với Công an huyện Phù Cừ và các lực lượng có liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập các vật chứng và tài liệu có liên quan.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến sáng 6-11, cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ nghi phạm gây án là Đoàn Hữu Khơi (17 tuổi, trú cùng khu phố với nạn nhân).

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Xử lý như thế nào?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng hành vi của nghi phạm trong vụ án nói trên thể hiện sự côn đồ hung hãn, sử dụng hung khí nguy hiểm để sát hại nữ nạn nhân, đã cấu thành tội giết người.

Với hành vi chém nạn nhân còn lại, nếu xác định đối tượng sử dụng hung khí tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể mà không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì nghi phạm còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là “giết hai người trở lên”.

Ngược lại, nếu xác định nghi phạm sử dụng hung khí tác động ngoài các vùng trọng yếu trên cơ thể hoặc gây thương tích với tỉ lệ không đáng kể thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích.

Đối với hành vi đột nhập vào nhà để trộm cắp, nếu đã chiếm đoạt được tài sản nhưng chủ nhà lấy lại hoặc đang giành giật mà nghi phạm đe dọa, dùng vũ lực để chiếm đoạt cho bằng được thì có dấu hiệu tội cướp tài sản. Ngược lại, nếu nghi phạm đã chiếm đoạt được tài sản rồi mà bị chủ nhà phát hiện, hô hoán bắt giữ thì có dấu hiệu tội trộm cắp tài sản.

Còn trong trường hợp nghi phạm đột nhập vào nhà, đang dò xét mà chưa chiếm đoạt được tài sản cụ thể nào thì không cấu thành tội phạm...

Đáng chú ý, nghi phạm trong vụ án này dưới 18 tuổi, do vậy căn cứ Điều 101 BLHS năm 2015, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm