Thiếu tướng, quân nhân 'dỏm' lừa đảo cả ngàn người

Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây giả mạo doanh nghiệp quân đội lừa đảo chiếm đoạt tài sản cực lớn. Đường dây do Hoa Hữu Long (54 tuổi, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cầm đầu.

Tới thời điểm hiện tại, Cơ quan ANĐT đã khởi tố bị can đối với Long và các đồng phạm là Nguyễn Minh Sơn, Mạc Phúc Hải, Cao Thị Kim Loan (vợ Long), Phùng Thị Thanh Huế cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị can cùng tang vật bị thu giữ

Thủ đoạn của nhóm này hết sức tinh vi khi mạo danh người trong lực lượng quân đội để tạo niềm tin, từ đó đưa các bị hại vào “bẫy”. Có khoảng 1.000 người là nạn nhân của đường dây này, số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Theo đó, cuối năm 2015, Long nảy sinh ý định lừa đảo những người muốn xin vào làm việc trong tập đoàn kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng. Để thực hiện kế hoạch, Long làm giả các quyết định của Bộ Quốc phòng về việc thành lập tập đoàn Đông Dương.

Người này mạo danh là thiếu tướng, "tư lệnh trưởng" của tập đoàn. Các đồng phạm còn lại trong vai thuộc cấp, mang nhiều cấp bậc hàm khác nhau.

Theo chỉ đạo của Long, nhóm này thu tiền của những người có nhu cầu vào tập đoàn làm việc từ 65 triệu đồng đến 150 triệu đồng, tùy từng chức vụ, học hàm (trưởng phó phòng, thiếu tá, đại tá...). Cuối năm 2016, Long và các đồng phạm bắt đầu huy động thu tiền.

Nhóm của Long tinh quái khi nói với những người nộp tiền rằng đây là tổ chức kinh tế bí mật, không được nói cho ai biết và khi thu sẽ không viết giấy biên nhận...

Đến đầu năm 2018, sau khi nộp tiền nhưng chờ mãi không được bố trí việc làm, biết mình bị lừa nên nhiều người dân đã tới trình báo cơ quan chức năng.

Tại thời điểm khám xét, cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu, quyết định phong hàm, phong chức (đại tá, trưởng phòng...) cùng biển hiệu, quần áo quân nhân, ảnh chụp nhóm đồng Long mang quân phục.

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Công an Hà Nội, khẳng định Bộ Quốc phòng không có lực lượng và không có chủ trương thành lập tập đoàn trên. Cả năm bị can đều không phải quân nhân, họ mua quân phục để lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm