'Thang máy treo ở trên, lửa cháy ở dưới là chỉ có chết'

Buổi làm việc giữa Cảnh sát PCCC TP.HCM và đại diện Công ty Tecco Tower sáng 28-12. Ảnh: N.TRÀ

"Chị bán căn hộ cho người ta, chị cho ở người ta mới vào. Hẹn giao công trình thì phải đúng hẹn. Bản thân người dân không có lỗi. Việc đưa công trình chưa nghiệm thu PCCC vào sử dụng rất nguy hiểm. Tôi nói, đơn giản như cái thang máy. Nếu thang máy chung cư cao tầng không kết nối với hệ thống báo cháy thì khi xảy ra sự cố cháy, thang máy không trôi về tầng thấp nhất và mở cửa cho người trong thang máy thoát ra ngoài mà treo lưng chừng rất nguy hiểm. Nếu thang máy dừng đúng tầng đang bị sự cố cháy nổ hoặc hệ thống tăng áp suất thang bộ thoát nạn không hoạt động, khói lửa sẽ tràn vào buồng đe dọa tính mạng con người."

Thượng tá Trần Văn Thạnh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC TP.HCM), chất vấn đại diện Công ty Tecco Tower sáng 28-12.

Buổi làm việc nhằm phúc tra an toàn PCCC và xử lý vi phạm tại chung cư cao tầng Tecco Tower (287 Phan Văn Hớn, quận 12) khi đưa 49 hộ dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu về PCCC.

Đây là lần thứ hai Công ty Tecco Tower vi phạm hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC. Công ty bị phạt 80 triệu đồng, khung phạt cao nhất với hành vi này.

Trả lời về việc cho 49 hộ dân vào ở chung cư khi chưa được nghiệm thu, Bà Nguyễn Thị Ngọc Thùy, đại diện chủ đầu tư, cho biết là do áp lực từ dân, chứ không có lợi ích gì ở đây.

“Khi mình bàn giao, ngay từ đầu người dân nói chỉ đưa đồ vào, trang trí nội thất. Trong quá trình đó, mình không kiểm soát hết, cho nên dân vào ở” - bà Thùy nói.

Để khắc phục tình trạng này, đại diện chủ đầu tư cho biết đã cho người túc trực thường xuyên tại công trình. Ngoài ra, chủ đầu tư đã chuẩn bị những biện pháp phòng cháy nếu không may có sự cố xảy ra.

Ông Lê Kiên Cường, chủ căn hộ A1006. Ảnh: N.TRÀ

Tuy nhiên, ông Lê Kiên Cường, chủ căn hộ A1006, lại cho biết ông nhận được giấy mời bàn giao căn hộ của chủ đầu tư mới dọn về đây sinh sống.

“Tôi chuyển về đây từ đầu tháng 12. Tôi kiểm tra hợp đồng, đến ngày bàn giao, chủ đầu tư gửi giấy mời chúng tôi mới dọn về. Đến nơi thấy đèn báo cháy, chuông báo cháy… cũng khá đầy đủ hết rồi” - ông Cường nói. Chỉ sang những căn hộ xung quanh, ông Cường nói: “Những hộ gia đình có cửa trắng phía trước là đã dọn đến sinh sống”.

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Trần Văn Thạnh khẳng định: Việc đưa người dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC là sai rõ ràng. Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định mức phạt cao nhất với hành vi này là 80 triệu đồng.

"Bản thân người dân không có lỗi. Tự đặt mình vào vị trí người dân, việc vào rồi lại buộc người ta ra sẽ gây xáo trộn cuộc sống của họ. Lỗi ở đây là chủ đầu tư, không thể đặt gánh nặng lên vai người dân. Điều quan trọng bây giờ là phải khắc phục, hướng dẫn cho người dân về an toàn phòng cháy, chỉ những lối thoát nạn nếu trường hợp xấu nhất có cháy nổ xảy ra" - Thượng tá Thạnh nói.

Thượng tá Thạnh cho biết đến thời điểm này (28-12), công trình cơ bản đã khá hoàn thiện: Chuông báo cháy, đầu báo cháy đã hoạt động ổn định; hệ thống đèn chiếu sáng, lối thoát nạn, các đường ống kỹ thuật xuyên sàn… Một số thiếu sót như cửa phòng kỹ thuật phải lắp đặt bằng vật liệu chống cháy và phải qua kiểm định… chủ đầu tư đã hứa sẽ hoàn thiện xong trong ngày 10-1 tới. 

Thượng tá Trần Văn Thạnh cho biết nếu đến ngày 10-1, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thì Cảnh sát PCCC TP.HCM sẽ phối hợp cùng UBND quận 12 và các tổ chức tiến hành các biện pháp cưỡng chế.

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi phúc tra:

Thượng tá Trần Văn Thạnh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC TP.HCM.

Bảng hướng dẫn thoát nạn. Ảnh: N.TRÀ

Phương tiện chữa cháy tại chỗ. Ảnh: N.TRÀ

Bông chống cháy. Ảnh: N.TRÀ

Lối vào Công ty Tecco Tower. Ảnh: N.TRÀ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thùy, đại diện chủ đầu tư. Ảnh: N.TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm