Thảm án mang danh “tình yêu”

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số nhà tâm lý học, hy vọng bạn đọc mỗi người sẽ tự rút ra bài học cho mình.

Thảm án mang danh “tình yêu” ảnh 1

Vũ Văn Thành.

Yêu quá hóa… sát nhân

Ngày 27/11 vừa qua, tại nhà nghỉ Huy Khánh (xã Dương Xá, Gia Lâm, TP Hà Nội) xảy ra một thảm án đau lòng.

Theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày một cô gái bỗng từ trong nhà nghỉ chạy ra kêu cứu với một số vết đâm vào bụng. Cô gái là Phạm Thị Y. (SN 1992, trú tại Vĩnh Hồng, Bình Giang, Hải Dương) là sinh viên một trường cao đẳng nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.

Tại phòng 203 của nhà nghỉ, Cơ quan Công an phát hiện một thanh niên nằm gục trong phòng, trên người có 1 vết dao đâm vào ngực trái. Nạn nhân được xác định là Trần Minh H. (19 tuổi, trú tại Thất Thắng, Thanh Sơn, Phú Thọ), hiện làm thợ nhôm kính tại Hà Nội. Do vết thương quá nặng nên dù được đưa vào Bệnh viện Đức Giang cấp cứu nhưng H. đã tử vong vào lúc 15 giờ cùng ngày.

Được biết hai người yêu nhau được khoảng nửa năm nhưng thời gian gần đây, H. liên tục yêu cầu Y. phải đáp ứng nhu cầu "tình cảm" của mình. Thậm chí, H. còn dọa sẽ tự tử nếu Y. không làm theo các yêu cầu của mình.

Một ngày trước đó, H. đã cùng với Y. đến thuê phòng 203 nhà nghỉ Huy Khánh để tâm sự. Sau khi Y. từ chối những yêu cầu của mình, H. đã dùng dao đâm cô gái 2 nhát vào bụng, bả vai.

Lợi dụng lúc H. vào nhà tắm (với ý định dùng khăn bịt miệng Y.) cô gái đã chạy ra kêu cứu. Khi lực lượng Công an có mặt, H. đã khóa trái cửa bên trong, tự đâm vào ngực mình. Khi phá được cửa vào trong, cơ quan chức năng phát hiện H. đang nằm trên vũng máu, bất tỉnh.

Trước đó gần một tuần lễ, trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng xảy ra một vụ án sát hại người tình vì… quá yêu. Cô sinh viên Trần Thị Huyền Trang (SN 1993 quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã bị đối tượng Vũ Văn Thành đột nhập vào phòng trọ và bóp cổ cho đến chết.

Chúng tôi vẫn còn nhớ rất rõ cảnh tượng bần thần, xót xa, đau đớn của gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh (hiện đang công tác tại Trường THCS Nam Tiến, Phổ Yên) - phụ huynh của cháu Nguyễn Thùy Trang (SN 1997). Chỉ vì trót làm quen với đối tượng Nguyễn Văn Linh (SN 1991) cùng trú tại xã Nam Tiến, Phổ Yên, Thái Nguyên - một người họ hàng xa mà Trang đã phải nhận một cái chết tức tưởi.

Ngày 4/9/2012, Thùy Trang xin phép bố mẹ đi học như bình thường. Tuy nhiên đến tối không thấy cháu về nhà. Cho đến khoảng 9 giờ sáng ngày 5/9 nhân viên nhà nghỉ Bảo An (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) phát hiện một đôi trai gái chết trong phòng. Đôi nam nữ này được làm rõ là Thùy Trang và Nguyễn Văn Linh. Ban đầu Cơ quan Công an xác định Trang tử vong bởi nhiều vết dao đâm của đối tượng Linh.

Theo cha mẹ, thầy cô của Trang, cháu vốn là cô gái thông minh, ngoan ngoãn. Quen với đối tượng Linh trong một lần ăn giỗ, chiều ngày 4/9 cháu đã bị hắn ép buộc phải đi cùng. Rồi sau đó không được cháu đáp ứng về mặt tình cảm nên đối tượng đã ra tay sát hại cháu.

Thảm án mang danh “tình yêu” ảnh 2

Hiện trường vụ án Vũ Văn Thành sát hại chị em Hòa, Trang. 

Kỹ năng tránh kẻ cuồng yêu

Chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn cho chúng tôi biết, xét về phương diện tâm lý học con người mà nói, nhu cầu được yêu thương của giới trẻ hiện nay không hề xấu mà trái lại nó còn đi theo quy luật phát triển và tồn tại của xã hội.

Tuy nhiên, tình cảm (tình yêu) nam nữ luôn phải xuất phát từ hai phía và trong quá trình có được thứ tình cảm này, không phải hoàn toàn lúc nào các bạn nam giới (hoặc nữ giới) cũng đạt được nguyện vọng, mong muốn của mình.

Nhiều trường hợp còn gặp phải sự phản kháng, từ chối thẳng thừng từ phía người bạn của mình. Khi ở vào hoàn cảnh trên, nếu như ta không giữ được lập trường thì chắc chắn những xung đột nội tâm sẽ xuất hiện. Lúc này, tình yêu không còn là thứ tình cảm chân chính mà nó trở thành sự thù tức, ghen ghét…

Những kẻ lấy lý do tình yêu để hủy hoại người yêu (hoặc chính bản thân mình) thật ra là những người vô cùng yếu đuối về mặt tình cảm. Bên cạnh đó, họ cũng thuộc dạng người có một cuộc sống tầm thường, không có nhiều ý chí, khát vọng trong học tập cũng như những đam mê, sở thích. Họ gần như chỉ biết yêu, và bấu víu vào nó để tồn tại. Khi bị mất đi điểm tựa cuối cùng thì họ như con thú cùng đường, sẽ bột phát dẫn đến những hành động điên cuồng như ở trên chúng tôi đã nêu.

Đến đây, chúng tôi có một thắc mắc rằng trong một số trường hợp bị "cuồng yêu" dẫn đến bạo hành, thì bị hại mặc dù biết người yêu của mình thuộc dạng vũ phu song vẫn không chịu dứt bỏ? Tiến sĩ tâm lý Trịnh Trung Hòa phân tích, qua một thời gian dài nghiên cứu thì ông phát hiện ra rằng, những mối quan hệ đó là có một quy luật.

Dĩ nhiên lúc mới bắt đầu tán tỉnh thì không một chàng trai/cô gái nào bộc lộ sự vũ phu, hung dữ của mình. Trong quá trình yêu nhau, có thể họ sẽ bộc lộ và xảy ra xung đột, cãi vã. Thế nhưng gần như lập tức ngay sau đó, với những lời xin lỗi thống thiết, những món quà, những lý do biện hộ không thể hợp lý hơn… hành động vũ phu kia sẽ được tha thứ. Để rồi lần sau, mức độ bạo hành sẽ càng tăng thêm.

Tiến sĩ Hòa khẳng định, đối với một con người sẵn có tính hung dữ, cục cằn… thì trước sau họ cũng sẽ bộc lộ. Và các cô gái đừng nghĩ là mình có thể… cải biến họ trở nên hiền lành, ngoan ngoãn. Trong hàng ngàn trường hợp may ra mới có một trường hợp thành công mà thôi.

Theo một nhà tâm lý học thuộc trung tâm tư vấn Linh Tâm, những hành động cuồng điên không thể hiện tình yêu của họ mà đó chính là sự ích kỷ của bản thân, có chăng là họ chỉ yêu chính bản thân mình mà thôi.

Vẫn theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, khi yêu mặc dù là "mù quáng", song các chàng trai (cô gái) cần phải có sự tinh tế nhất định để có thể hiểu người yêu của mình. Có thể đối với bản thân mình, thì anh ta rất quan tâm, lo lắng, chiều  chuộng.

Song nếu như quan sát cách anh ta đối xử với một thằng bé đánh giày, bán báo hay một con vật nuôi thì sẽ có thể nhận ra bản chất hiền lành/vũ phu của anh ta. Đặc biệt, nếu có thể quan sát thái độ, hành động của anh ta/cô ta với gia đình, bạn bè, người thân thì sẽ cho chúng ta cái nhìn chính xác nhất về con người họ.

Tuổi trẻ, không thể không có tình yêu, nhưng để nhận ra được đâu là tình yêu đích thực, đâu là những thứ na ná tình yêu, đâu là những kiểu núp bóng tình yêu thì chẳng hề dễ dàng chút nào. Chính vì thế, các bạn trẻ cần hết sức cẩn trọng, kẻo đến khi hối hận thì đã quá muộn

Theo Hoa Sơn (An ninh thế giới)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm