Thạc sĩ lừa đặt phòng khách sạn "ảo", chiếm đoạt hàng trăm triệu

Ngày 25.12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP.Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) triệt phá ổ nhóm sử dụng thông tin tài khoản ngân hàng trộm cắp được để đặt phòng tại các khách sạn ở Việt Nam, sau đó câu kết với các đối tượng ở khách sạn để rút tiền ra chiếm đoạt.

Thạc sĩ lừa đặt phòng khách sạn "ảo", chiếm đoạt hàng trăm triệu ảnh 1

Nguyễn Hoàng Anh tại cơ quan điều tra.

Theo đó, cơ quan điều tra đã triệu tập nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Hoàng Anh (27 tuổi, quê ở phường Hồng Sơn, TP.Vinh, Nghệ An, hiện trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Hải Hà (32 tuổi, trú tại Vĩnh Hồ, Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội), Mai Quốc Việt (25 tuổi, trú tại khu đô thị Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội), Đào Việt Anh (28 tuổi, trú tại Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) và Võ Việt Phương (33 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội).

Qua thu thập chứng cứ tài liệu, cơ quan điều tra bước đầu làm rõ: Sau khi du học và có bằng thạc sỹ tại đại học kỹ thuật ở Nga về tự động hóa, Hoàng Anh có hiểu biết về công nghệ thông tin. Năm 2013, Hoàng Anh đã thử dùng thông tin thẻ tín dụng trộm cắp được trên mạng Internet để đặt phòng khách sạn tại Singapore và thành công.

Đến tháng 6.2013, Hoàng Anh đã bàn bạc với Hà và Việt sử dụng thủ đoạn trên để đặt phòng (booking) tại các khách sạn tại Việt Nam sau đó rút tiền của Công ty Expedia.

Để thực hiện hành vi của mình, Hoàng Anh vào trang web Feshop... để tìm mua thông tin tài khoản với giá từ 3 đến 15USD. Sau đó, Hoàng Anh vào trang web vip72.com mua tài khoản sử dụng thay đổi IP để đặt phòng khách sạn. Trong khi đó, Hà cùng Việt Anh và Việt Phương có nhiệm vụ tìm kiếm các khách sạn có ký hợp đồng với Công ty Expedia để thông đồng với nhân viên khách sạn thực hiện việc đặt phòng.

Thạc sĩ lừa đặt phòng khách sạn "ảo", chiếm đoạt hàng trăm triệu ảnh 2
Đối tượng Việt (trái) và Hà tại cơ quan điều tra.

Từ danh sách khách sạn do Hà cung cấp, Hoàng Anh truy cập vào trang web expedia.com và agoda.com đăng ký tài khoản cho từng giao dịch đặt phòng.

Căn cứ thông tin này, Hà sẽ gửi thông tin đặt phòng đến từng khách sạn đã thỏa thuận trước để xác nhận. Các khách sạn nhận được thông tin sẽ làm thủ tục đặt phòng cho khách và nhận tiền thanh toán của Công ty Expedia (mặc dù trên thực tế không có khách). Số tiền rút ra được các đối tượng chia theo tỉ lệ phần trăm như thỏa thuận. Cụ thể: Hoàng Anh được 50%, Hà và Việt được 10%, khách sạn và các đối tượng khác được 40% trên tổng số tiền rút ra từ khách sạn.

Theo điều tra, từ tháng 6.2013 đến nay, các đối tượng đã thực hiện thành công việc đặt phòng tại 19 khách sạn tại Việt Nam, trong đó có 9 khách sạn tại Hà Nội và 10 khách sạn tại các tỉnh, thành khác trên cả nước, với tổng số tiền đặt phòng khoảng 1,4 tỉ đồng, trong đó các đối tượng đã rút ra để chia nhau khoảng 700 triệu đồng.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, lời khai nhận tội của các đối tượng, cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh hành vi: Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của các đối tượng nêu trên.

Theo thượng úy Dư Đình Hiếu - Đội phó Đội 2 - PC50: Đây là thủ đoạn và phương thức hoạt động mới của các đối tượng này. Đội 2 đã phát hiện hành vi trên từ tháng 8.2013, nhưng đến nay mới đủ chứng cứ để triệu tập các đối tượng. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Vụ việc đang được Công an TP.Hà Nội tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo Xuân Lực (Dân Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm