Tăng cường năng lực đấu tranh chống tội phạm mua bán người

Chương trình này có sự tham gia của 26 cán bộ sĩ quan công an, kéo dài trong ba tuần, nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác cảnh sát để giải quyết các loại tội phạm xuyên biên giới như buôn lậu ma túy, rửa tiền, tội phạm mạng, đưa người di cư trái phép và buôn bán người.

Ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam, cho biết tội phạm tổ chức đưa người di cư trái phép và buôn bán người lợi dụng hoàn cảnh ngặt nghèo, biến sự đau khổ của con người thành một thứ kinh doanh sinh lời.  Khi làm như vậy chúng cũng tận dụng mọi lỗ hổng về quản lý để lách luật trong nước và quốc tế.

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, cho rằng đây là một diễn đàn tuyệt vời để các học viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau những cách làm hay, hiệu quả thực tiễn trong công tác phòng, chống tội phạm đưa người di cư trái phép và các loại tội phạm liên quan.

Được bắt đầu từ năm 2005, đến nay đã có 200 công an của Việt Nam tham gia khóa học.

Tội phạm mua bán người thường lợi dụng sự cả tin của người dân.

Theo Đại tá Lê Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Tham mưu cảnh sát - Bộ Công an, hoạt động tội phạm mua bán người tại Việt Nam đang diễn ra phức tạp, xu hướng tăng và quốc tế hóa. Từ năm 2011 đến nay đã phát hiện xảy ra hơn 2.200 vụ với 3.300 đối tượng, lừa bán gần 4.500 nạn nhân. So với cùng thời gian trước, tăng 11,63% số vụ, trong đó trên 85% nạn nhân là phụ nữ, trẻ em. 

Tội phạm mua bán người đã xảy ra trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố, gần đây xuất hiện cả tình trạng mua bán đàn ông, mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê... 

Trong đó có nhiều vụ mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai sang Trung Quốc. Điển hình như năm 2011 xảy ra vụ Nguyễn Thị Ngọc Hiền (Đồng Nai) đã bán 25 trẻ sơ sinh sang Trung Quốc. Tiếp đó, Công an TP Cần Thơ bắt 10 đối tượng, đưa 75 người thuộc các địa phương phía Nam sang Trung Quốc, Singapore… bán thận. Riêng địa bàn tỉnh Hà Giang, từ năm 2010 đến nay phát hiện gần 80 vụ, chiếm đoạt hơn 100 trẻ em...

Cũng theo ông Chương, thời gian gần đây đối tượng phạm tội lợi dụng đường biên giới mở, thông thoáng trong thủ tục xuất nhập cảnh, việc cấp hộ chiếu công dân và giấy thông hành qua biên giới thuận lợi, một số nước miễn thị thực nên đối tượng phạm tội tổ chức thành những đường dây đưa người ra nước ngoài dưới dạng du lịch, thăm thân nhân, lao động trái phép, thu giữ giấy tờ, hộ chiếu, không làm các thủ tục cư trú, bắt lao động cưỡng bức và lạm dụng tình dục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm