Tạm giữ nhiều người trong vụ cháy ở quận 1

Ngày 4-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Cao Hồng Việt, Phó Chủ tịch phường Phạm Ngũ Lão, cho biết liên quan đến vụ cháy chung cư trên đường Trần Hưng Đạo, hiện Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TP.HCM đang điều tra, xử lý.

Theo ông Việt, chung cư nói trên được một người thuê lại để sửa chữa. Hôm 13-4, tổ công tác của UBND phường Phạm Ngũ Lão có tổ chức kiểm tra và có văn bản yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công để bên thuê mướn cung cấp các hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan cũng như thông báo các hạng mục sửa chữa.

Tuy nhiên, hôm 1-5, nhóm thợ lén lút thi công bên trong, bên ngoài khóa cửa. Đây cũng là nguyên nhân khiến những người bên trong không thoát ra được, có người phải nhảy lầu.

Lửa được cho là bùng lên từ khu vực cầu thang. Mặc dù lực lượng tại chỗ đã nhanh chóng tiếp cận dập lửa nhưng bất thành. Hỏa hoạn sau đó lan sang khu vực lân cận làm ảnh hưởng đến các căn 48, 50, 52 và một phần căn 54.

“Công trình không phải là xây dựng không phép mà là chưa cung cấp các giấy tờ, văn bản liên quan đến việc sửa chữa nên chúng tôi đã yêu cầu tạm dừng” - ông Việt nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng chữa cháy và cứu người trong vụ cháy chung cư.
Ảnh: NT

Trước đó, nhà thầu thi công và bên thuê nhà không gửi cho UBND phường thông báo sửa chữa cũng như các hồ sơ pháp lý cần thiết mà bất chấp triển khai thực hiện.

Hôm UBND phường Phạm Ngũ Lão lập biên bản tạm dừng thi công thì đại diện đơn vị thi công đã ký cam kết sẽ cung cấp đủ hồ sơ nhưng chưa thực hiện. “Đến bây giờ họ chưa cung cấp hợp đồng thuê nhà và tìm cách tránh né” - ông Việt nói.

Như đã đưa tin, hỏa hoạn bùng lên từ dãy nhà chung cư 48, 50, 52 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 khiến nhiều người mắc kẹt bên trong.

Vụ cháy khiến một người tử vong, năm người bị thương ở nhiều mức độ. Theo đại diện UBND phường Phạm Ngũ Lão, phường đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có người tử vong trong vụ cháy.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do căn hộ chứa nhiều vật liệu xây dựng dễ cháy nên khi hàn xì tia lửa đã bắn vào gây hỏa hoạn.

Chung cư này đã tồn tại hàng chục năm, từng được nhiều người thuê mướn để mở bar, cà phê.

Hiện Công an quận 1, TP.HCM đã triệu tập, tạm giữ nhiều người liên quan trong vụ cháy để điều tra. Theo một nguồn tin từ VKSND quận 1, cơ quan này đã cử kiểm sát viên vào kiểm sát vụ cháy này và đến nay vụ việc vẫn đang được xác minh, chưa khởi tố vụ án.

Liên tiếp ba công ty tại Bình Dương bị cháy dữ dội

Đến trưa 4-5, lực lượng PCCC tỉnh Bình Dương vẫn đang nỗ lực dập tắt đám cháy xảy ra tại một công ty chuyên sản xuất giấy ở thị xã Bến Cát và một công ty chuyên sản xuất đồ gỗ tại TP Thuận An.

Theo đó, khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, một công ty chuyên sản xuất đồ gỗ có địa chỉ tại phường Bình Chuẩn (TP Thuận An) bất ngờ bốc cháy khiến một khu nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông bao trùm trong biển lửa.

Do công ty có nhiều vật liệu dễ cháy nên lửa bùng phát dữ dội, lực lượng chữa cháy đang nỗ lực tìm nhiều hướng tiếp cận khống chế lửa không để cháy lan.

Trước đó, khuya 3-5, lửa cũng bất ngờ bùng phát tại một công ty chuyên sản xuất giấy diện tích hàng ngàn mét vuông, có địa chỉ tại phường Tân Định (thị xã Bến Cát).

Theo ghi nhận, đám cháy lớn khiến một số nhà xưởng bị cháy trụi và đổ sập. Nhiều tài sản bên trong nhà xưởng bị lửa thiêu rụi.

Hiện tại, lực lượng PCCC vẫn đang phun nước để dập tắt hoàn toàn đám cháy này.

Cũng trong đêm 3-5, một vụ cháy khác xảy ra tại một công ty chuyên sản xuất nệm mút tại phường An Phú (TP Thuận An) thiêu rụi gần 1.000 m2 nhà xưởng cùng nhiều tài sản.

Do các đám cháy xảy ra liên tiếp nên lực lượng PCCC tỉnh Bình Dương đã phải huy động tối đa quân số, chữa cháy xuyên đêm. Rất may, các vụ cháy đều không gây thiệt hại về người. LÊ ÁNH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm