Tạm đình chỉ bị can chủ mưu vụ địa ốc Hoàng Kim Land lừa đảo

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trần Thị Hồng Hạnh (51 tuổi, Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land), Bùi Nhật Tân (34 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM - DV Đất Vàng Hoàng Gia) cùng ba bị can khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lập dự án “ma” bán cho khách hàng

Trước đó, từ tháng 4-2019 đến cuối tháng 1-2020, có 171 người là nạn nhân đã gửi đơn lên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tố cáo bà Hạnh, Trần Thị Mỹ Hiền (58 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia) lừa đảo gần 260 tỉ đồng.

Đến cuối tháng 11-2019, Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam bà Hạnh.

Bản vẽ dự án “ma” Công ty Hoàng Kim Land chào bán. Ảnh: Q.HUY

Theo điều tra, bà Hiền đã tìm mua những thửa đất trồng cây lâu năm, trồng lúa, sau đó thỏa thuận thanh toán một phần tiền và lập vi bằng mua bán với chủ đất.

Các thửa đất này mới chỉ thỏa thuận mua bán chưa sang tên, chưa làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, không làm thủ tục lập dự án và cũng không xin phê duyệt dự án nhưng bà Hiền đã thuê người thiết kế như các dự án đất ở đô thị với tỉ lệ bản vẽ 1/500.

Sau đó bà cho người quảng cáo rầm rộ, rao bán dưới dạng đất nền để người dân đặt cọc, làm các hợp đồng góp vốn. Người dân thấy đất giá rẻ, thiếu hiểu biết… Đặc biệt khi bà Hiền đưa ra các bản vẽ có đầy đủ hạ tầng điện, nước, thoát nước nên không ít người đã tin tưởng.

Để có pháp nhân ký hợp đồng, Hiền mua lại Công ty Đất Vàng Hoàng Gia rồi thay đổi đăng ký giám đốc, người đại diện, tiếp tục thành lập Công ty Hoàng Kim Land và thuê Trần Thị Hồng Hạnh làm giám đốc.

Từ đó, bà Hiền lập dự án, tự phân lô 12 thửa đất có vị trí liền kề tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM rồi quảng cáo rao bán, chuyển nhượng.

Nhiều khách hàng tin tưởng đã ký chuyển nhượng nhưng đến thời hạn thỏa thuận thì không được bà Hiền giao đất như trong hợp đồng.

Hiền sử dụng pháp nhân Công ty Hoàng Kim Land lập tiếp dự án với tên gọi mới được tách, gộp từ 12 thửa đất để lập bản vẽ, phân lô, quảng cáo bán đất nền.

Để khách hàng tin tưởng, Hiền đã khuếch trương là chủ đầu tư rồi dùng pháp nhân công ty Công ty Đất Vàng Hoàng Gia hoặc Hoàng Kim Land ký nhiều loại hợp đồng khác nhau để hứa hẹn chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở đô thị rồi thu tiền.

Chủ mưu mất hành vi dân sự

Trong số này, công an TP.HCM xác định thửa đất diện tích 283,1 m2 ở đường số 7, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân do ông NHS đứng tên.

Ông S đã dùng thế chấp ngân hàng vay tiền. Đến tháng 4-2017, vợ chồng ông S đã lập biên bản đồng ý chuyển nhượng cho bà Hiền với giá 9,8 tỉ đồng.

Liền đó, bà Hiền đã cải tạo căn nhà trên mảnh đất này và xây thành bốn căn khác để bán cho khách hàng. Trong số này có ba căn được bà Hiền, bà Hạnh bán đồng thời cho hai khách hàng, chiếm đoạt số tiền 15 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bà Hiền không thực hiện đúng cam kết với ông S nên ông này đã kiện ra tòa, đơn phương chấm dứt thỏa thuận đã ký. Bảy nạn nhân bị lừa bán nhà sau đó đã đến công an tố cáo bà Hiền và bà Hạnh.

Công an TP.HCM nhận định, bà Trần Thị Mỹ Hiền đã có hành vi cùng đồng phạm sử dụng pháp nhân hai công ty nói tên để lập dự án ma, phân lô bán nền trái pháp luật để chiếm đoạt tổng số tiền 259,2 tỉ đồng. Trong đó, bà Hiền trực tiếp ký hợp đồng, chiếm đoạt 57,3 tỉ đồng.

Bà Hiền được xác định có vai trò tổ chức, chủ mưu và tham gia trực tiếp, xuyên suốt việc thực hiện hành vi phạm tội cũng như liên quan đến hành vi của đồng phạm nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Tuy nhiên, Công an TP.HCM cũng thu thập được tài liệu Trần Thị Mỹ Hiền được cho là mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của TAND quận 1 (TP.HCM).

Theo đó ngày 14-5-2020, Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa có kết luận: Trước, trong và sau khi gây án (từ tháng 5-2017 đến tháng 6-2019) cũng như hiện nay, bà Hiền bị rối loạn phân liệt cảm xúc hỗn hợp.

Kết quả giám định lần hai vào ngày 22-9-2020, Viện Pháp y tâm thần trung ương (tại huyện Thường Tín, TP Hà Nội) kết luận trước, trong và sau khi gây án (từ tháng 5-2017 đến tháng 6-2019) cũng như tại thời điểm giám định (tháng 6-2020), bà Hiền mắc bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc hỗn hợp.

Đến ngày 8-1-2021, Viện Pháp y tâm thần trung ương tiếp tục có kết quả giám định lần hai, kết quả giám định không thay đổi.

Từ kết luận giám định, Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can Trần Thị Mỹ Hiền, sẽ đề nghị truy tố sau khi áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.

Vụ Công ty Hoàng Kim Land: Công an truy tìm 9 chủ tài khoản

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm