Ẵm con ăn xin, chơi ma túy ở khu phố Tây - Bài cuối

Tạm cách ly người mẹ, đưa đi cai nghiện

Như chúng tôi đã thông tin, ngay khi Pháp Luật TP.HCM thông tin việc bà Nguyễn Thị Ngọc Liễu (SN 1979, quê Vĩnh Long) bồng con ăn xin để chơi ma túy ở khu phố Tây, ngày 17-1, cơ quan chức năng phường Phạm Ngũ Lão đã mời bà về trụ sở làm việc.

Trốn cơ sở về phường đòi lại con

Sau khi làm các thủ tục cần thiết, tối cùng ngày, cơ quan chức năng đưa bà vào Cơ sở xã hội Thanh thiếu niên 2 (huyện Củ Chi, TP.HCM) để chữa trị. Còn bé trai thì được đưa vào Làng Hòa Bình của BV Từ Dũ để chăm sóc.

Dù người mẹ không đồng tình nhưng cơ quan chức năng cương quyết tách hai mẹ con như trên.

Chiều 18-1, cán bộ Công an phường Phạm Ngũ Lão bất ngờ thấy bà xuất hiện tại trụ sở trong trang phục của Cơ sở xã hội Thanh thiếu niên 2. Tại công an phường, bà liên tục hỏi về con và nói nhớ con, muốn gặp mặt.

Theo Phòng LĐ-TB&XH quận 1, sáng 18-1, bà Liễu lên cơn hen suyễn, khó thở nên Cơ sở xã hội Thanh thiếu niên 2 đưa bà vào BV đa khoa Củ Chi cấp cứu. Nhân cơ hội này bà Liễu trốn về.

Công an phường đã giữ bà lại để giao trả cho cơ sở Thanh thiếu niên 2 tiếp tục chữa trị cho bà. “Sau khi tiếp nhận lại, cơ quan chức năng có thể chuyển bà vào BV Nhân Ái (một cơ sở chăm sóc người nghiện bệnh nặng của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tại Bình Phước) để bà Liễu được có điều kiện chăm sóc sức khỏe và cai nghiện tốt hơn” - đại diện Phòng LĐ-TB&XH quận 1 cho hay.

Hai mẹ con bà Liễu tại trụ sở Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM. Ảnh: HL

Chiều 18-1, bà Liễu trốn cơ sở cai nghiện về phường đòi con.

Tách hai mẹ con để tốt cho cả mẹ và bé

Theo đại diện UBND phường Phạm Ngũ Lão và Phòng LĐ-TB&XH quận 1, việc tạm cách ly cháu bé khỏi bà Liễu để đảm bảo sự an toàn cho bé và chữa trị cho người mẹ.

Bà Phạm Thị Thu Giang, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận 1, cho biết Luật Xử lý vi phạm hành chính không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Tuy nhiên, tháng 6-2017, Bộ LĐ-TB&XH có Quyết định 847 trong đó có quy định áp dụng biện pháp can thiệp khẩn cấp hoặc tạm thời, cách ly trẻ em khỏi môi trường hoặc người gây tổn hại cho trẻ.

“Phòng LĐ-TB&XH đã hướng dẫn cho UBND phường Bến Nghé xử lý tách đứa trẻ khỏi người mẹ ăn xin, chơi ma túy ở trước BV Nhi đồng 2. Bà Liễu là trường hợp thứ hai. Sắp tới, chúng tôi sẽ nhắc cán bộ các phường lưu ý vận dụng linh hoạt quyết định này, làm sao đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ em” - bà nói.

Theo bà Giang, Nghị định 56/2017 của Chính phủ quy định thời gian tạm cách ly trẻ tối đa không quá 15 ngày. Trong thời gian cách ly tạm thời khẩn cấp này, cơ quan chức năng sẽ gặp trực tiếp người mẹ để nghe nguyện vọng của bà. “Trong hoàn cảnh hiện tại, người mẹ không có điều kiện chăm sóc bé, chúng tôi sẽ khuyên bà làm đơn gửi bé vào cơ sở bảo trợ xã hội của TP. Mẹ bé chấp hành cai nghiện xong thì sẽ được về nhận lại con. Còn trường hợp mẹ bé có người thân đủ điều kiện chăm sóc, mẹ bé đồng ý thì sẽ giao cho người thân chăm sóc thay thế trong thời gian chờ mẹ đi cai nghiện về. Trong trường hợp người mẹ không đồng ý nữa, chúng tôi sẽ xin ý kiến Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em Sở LĐ-TB&XH TP.HCM để tiếp tục làm theo các quy định của pháp luật, làm sao đảm bảo tốt nhất điều kiện cho đứa bé” - bà nói.

Bà Giang nhìn nhận: “Không ai muốn xa con cả và bà Liễu cũng không ngoại lệ. Nhưng nếu không xử lý, chắc chắn bà sẽ tái diễn. Vì quyền lợi của đứa trẻ và cho chính bà Liễu nên chúng tôi tạm cách ly hai mẹ con. Chúng tôi mong muốn bà cai nghiện thành công để đoàn tụ với cháu bé…”.

Gia đình nói gì về bà Liễu?

Ngày 16-1, chúng tôi tìm đến TP Vĩnh Long, nơi bà Liễu đăng ký hộ khẩu thường trú. Căn nhà một tầng lầu treo biển rao bán.

Trong nhà, cụ bà 76 tuổi đang cặm cụi quét dọn nhưng khi nghe chúng tôi nói có biết, có gặp bà Liễu thì khuôn mặt bà cụ sáng bừng, hỏi tới tấp: “Nó là con tôi, giờ ở đâu, nó biệt tích nhiều năm nay không biết sống chết thế nào, tôi hồi hộp quá, cô nói cho tôi biết đi” - bà cụ hỏi dồn dập.

Chúng tôi đọc lại thông tin cá nhân mà bà Liễu khai cho công an, người mẹ xác nhận đó là con gái của mình.

Bà cho biết trước đây Liễu từng nghiện, bỏ nhà đi cả chục năm nay, mất liên lạc với gia đình. “Nó bỏ địa phương đi từ lúc đứa con lớn nó mới 18 tháng tuổi. Thời gian đầu lâu lâu nó có về thăm nhà nhưng sau đó mất liên lạc luôn. Nay biết nó còn sống là được rồi. Nó có tất cả sáu đứa con, con trai lớn (18 tuổi) đang ở với tôi, đứa con gái kế thì đi làm cho người ta bên ngoài, bốn đứa còn lại đang gửi ở trại mồ côi. Lâu rồi bị mất liên lạc cũng không biết thế nào, chồng con ra sao” - bà cho biết.

Nghe nói về tình trạng hiện tại của con gái, mặt người mẹ già chùng lại. “Tôi có bảy đứa con, chỉ có nó là ngoại lệ, bị nghiện ma túy. Lúc còn ở đây nó nghiện, ẵm con đi bán vé số bị công an đưa vào trại cai nghiện rồi, không ngờ bây giờ nó lại nghiện nữa. Nó là con, tôi cũng thương nhưng tôi già rồi, hết khả năng lo cho nó… Tôi đang rao bán căn nhà để đi nơi khác sống. Nó còn sống là mừng rồi…”. Công an phường cũng xác nhận bà Liễu đã bỏ địa phương đi nhiều năm nay…

Về bà Liễu, khi chúng tôi nhắc về người mẹ ở quê, bà lắc đầu nói: “Mấy năm rồi không gặp, chẳng biết giờ mẹ tôi sao rồi”. Khi chúng tôi gợi ý việc về quê để chấm dứt cảnh ẵm con đi ăn xin, bà nói: “Gia đình thì ai cũng muốn về nhưng chị đâu còn mặt mũi nào mà nhìn bà. Chị không xứng đáng làm con của bà lâu rồi…”.

Bà Liễu rơi nước mắt khi nhắc đến người mẹ nhưng lại không có ý định về thăm vì “không xứng đáng làm con”…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm