Suýt sập vì thi công cao ốc

Khoảng 15 giờ chiều qua (31-10), phần vỉa hè với diện tích 4 x 6 m trước chung cư số 5 Nguyễn Siêu (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) đã bất ngờ sụp xuống. Chung cư này cao năm tầng với 23 hộ dân với trên 100 người có hiện tượng bị nghiêng. Anh Nguyễn Hồng Diễn (phòng 305/301) lúc đó đang đứng dưới đường Nguyễn Siêu thì nghe tiếng răng rắc. Mặt đất rung và phần vỉa hè sụm xuống “nuốt” gần phân nửa cây me sát mé đường. Anh Diễn hét to: “Chạy xuống! Chạy xuống đi! Nhà đang sập kìa!”. Vài chục người trên chung cư hoảng hốt, đổ nhào ra hành lang chen chân chạy xuống, nhiều người không kịp lấy bất cứ đồ đạc gì.
Một gia đình ở lầu hai sát nơi lún vừa gom được túi xách vở và chiếc xe đạp cho con đi học. Ảnh: HTD
Một gia đình ở lầu hai sát nơi lún vừa gom được túi xách vở và chiếc xe đạp cho con đi học. Ảnh: HTD

Chung cư đã từng bị nứt, nghiêng

Ông Trương Minh Đỗ (62 tuổi), Phó ban quản trị chung cư trên, cho biết cách đây vài tháng căn hộ đầu phía phía đông chung cư số 5 Nguyễn Siêu đã có dấu hiệu lún. Tại các căn hộ khác đều xảy ra hiện tượng nứt, xé tường, cầu thang, nứt dầm... do ảnh hưởng của công trình cao ốc đang thi công bên cạnh. Các hộ dân đã gửi đơn đến UBND phường Bến Nghé và các cơ quan chức năng kêu cứu. Đầu tháng 6-2007, Sở Xây dựng, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn, địa phương, chủ đầu tư... đã họp giải quyết khiếu nại của người dân.

Chung cư số 5 Nguyễn Siêu
Chung cư số 5 Nguyễn Siêu

Sau đó, Sở Xây dựng đã đình chỉ thi công. Chủ đầu tư công trình thuê người xuống kiểm định mức độ thiệt hại và cho sửa chữa các căn hộ tại chung cư. Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (nhà thầu xây dựng công trình cao ốc) đã cho người sửa chữa nhưng trám trét vết nứt khá sơ xài. “Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn thông báo kết quả kiểm định rằng chung cư này có xu hướng nghiêng nhưng không xem xét đến phần móng và đà kiềng của chung cư theo như đề nghị của chúng tôi” - ông Đỗ bức xúc nói.

Đụng mạch nước ngầm giống cao ốc Pacific

Lúc xảy ra sự cố, đơn vị thi công cao ốc cạnh chung cư số 5 Nguyễn Siêu đang cho xe ủi, đào móng tại phần tiếp giáp với chung cư. Ông Lê Quốc Duy, Giám đốc đầu tư Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh Địa ốc Hòa Bình, cho biết ngay từ khi đào móng công ty ông đã ép cừ, thiết lập lực giằng chống, đào đất theo từng cấp... Bất ngờ có mạch nước ngầm với áp lực lớn phun nước trong khu vực hố đào mang theo cát, nước vào khu vực lề đường Nguyễn Siêu, gây sụt lún phần lề đường này. Tối qua, đơn vị thi công đã khẩn trương cho người vác cát lấp hố lún lại tạm thời.

Được biết sau sự cố nhịp dẫn cầu Cần Thơ và Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ bị sập, UBND TP đã chỉ đạo kiểm tra lại tất cả các công trình đang xây dựng tại TP. Công trình cao ốc cạnh chung cư số 5 Nguyễn Siêu cũng được kiểm tra nhưng không thấy có gì bất thường. Đến chiều qua, sự cố đã bất ngờ xảy ra. Ngay chiều qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo ngừng ngay việc thi công cao ốc trên. Ông Tài cho biết việc thi công cao ốc này cũng gặp mạch nước ngầm phun mạnh giống như sự cố thi công tầng hầm của công trình cao ốc Pacific (gây sập trụ sở Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ ở 41 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 - PV).

Ngay khi sự cố vừa xảy ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã có mặt tại hiện trường để giám sát, chỉ đạo khẩn cấp di dời dân ra khỏi chung cư số 5 Nguyễn Siêu. Theo chỉ đạo, ngay trong chiều tối qua UBND quận 1 đã di dời các hộ dân trong chung cư số 5 Nguyễn Siêu đến một chung cư trên đường Nguyễn Trãi ở tạm. Những tài sản của bà con còn để lại chung cư được Công an phường Bến Nghé phối hợp với dân quân chia ca bảo vệ, tránh kẻ xấu lợi dụng lẻn vào trộm cắp. Sau khi có kiểm định của Sở Xây dựng, bà con sẽ được phép vào chung cư để chuyển các tài sản còn lại ra ngoài.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài trả lời báo chí tại hiện trường. Ảnh: HTD
Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài trả lời báo chí tại hiện trường. Ảnh: HTD

Cũng ngay tối qua, lãnh đạo TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng yêu cầu nhà thầu thi công gia cố, thực hiện các biện pháp để hạn chế sự hư hại đối với chung cư. Hôm nay, Sở Xây dựng phải tiến hành kiểm tra giấy phép xây dựng, kiểm định chất lượng công trình cao ốc trên để xác định nguyên nhân gây lún, nứt tường chung cư. Nếu thời gian kiểm định, gia cố lâu thì tùy theo tình hình cụ thể lãnh đạo TP sẽ tính toán điều kiện để bảo đảm cho bà con ổn định cuộc sống. Hiện chưa thể quy trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức nào trước khi Sở Xây dựng kiểm định xong.

PHONG - THUẬT - NHÃ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm