Suýt chết vì bình xăng của xe bị hỏng

“Thấy xăng chảy tong tỏng khắp nhà, tôi hoảng quá tính nổ máy chạy cho lẹ nhưng nhớ mấy vụ cháy nổ do xăng xe nên dắt bộ. Ra tiệm, anh thợ biết chuyện bảo: "Lúc đó mà nổ máy không khéo ngày này năm sau là giỗ đầu rồi!"”. Chị Nguyễn Thị T. (Nguyễn Xí, Bình Thạnh) nhớ lại câu chuyện vừa xảy ra sáng nay (11-1) ở hẻm 201 đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh.

Hú hồn vì bình xăng hỏng

Công an khám nghiệm hiện trường vụ cháy nổ liên quan đến xăng.

“Lúc đó tôi đang chuẩn bị chạy lên cơ quan thì anh chủ nhà gọi điện thoại bảo: "Chạy xuống xem xe em sao, chớ xăng chảy ra nhiều lắm, anh khóa bình xăng rồi mà không được". Chạy xuống nhà, mùi xăng nồng nặc, tôi tá hỏa thấy xăng đã chảy lênh láng khắp nhà, xăng từ xe vẫn chảy tong tỏng xuống nền” - chị T. kể.

Bình thường đi làm chị T. dắt xe ra khỏi cổng rồi đề xe chạy. Nay thấy xăng chảy nhiều như vậy, luống cuống tính đề xe chạy thẳng từ trong nhà ra tiệm sửa luôn nhưng sực nhớ đã đọc trên báo Pháp Luật TP.HCM đại ý: Lau nhà bằng xăng còn hút thuốc gây cháy nhà, chết người nên chị quyết định dắt bộ.

“Xe nặng, ra đến tiệm, mồ hôi mẹ mồ hôi con thi nhau đổ. Mệt lắm. Tôi có kể chuyện cho anh thợ sửa xe, anh cười bảo: "Lúc đó em mà nổ máy chạy không khéo ngày này năm sau thành giỗ đầu”" - chị bật cười nhớ lại.

Bình xăng hỏng, không nổ xe chạy

Chúng tôi đã mang câu chuyện của chị T. chia sẻ lại với Trung tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Pháp chế điều tra, xử lý cháy nổ (Cảnh sát PC&CC TP.HCM). Ông khẳng định cách xử lý của cô gái trong câu chuyện là đúng.

Trung tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Pháp chế điều tra, xử lý cháy nổ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

“Bình xăng hỏng, thấy xăng chảy tong tỏng khắp nhà, người dân phải dắt xe ra ngoài, nhờ người xem hoặc dắt bộ ra tiệm sửa xe, tuyệt đối không được đề, nổ xe chạy” - Trung tá Lê Mạnh Hà khẳng định.

Ông Hà cho biết việc đề nổ xe khi bình xăng hỏng rất nguy hiểm, nếu hở ngay nguồn nhiệt có thể khiến cháy xe, cháy nhà. Thực tế, rất nhiều vụ cháy nhà bắt nguồn từ xe rồi gây cháy lan, chết người.  

“Ngay khi phát hiện bình xăng hỏng, trước hết phải tìm cách khóa bình xăng, nếu khóa được. Tiếp đó phải dắt xe ra chỗ thoáng, rồi dắt bộ ra tiệm. Tuyệt đối không được đề, nổ xe chạy. Trong nhà bị xăng rò rỉ phải mở thoáng cửa, tuyệt đối không để xăng bắn vào người, không để rơi vãi, đặc biệt là ở những nơi gần nguồn nhiệt như bếp lửa, cầu dao…”.

Những lưu ý khi trong nhà có xăng

- Để xăng cách xa nguồn nhiệt. Không đặt xăng gần cầu dao điện, không châm lửa hút thuốc, tuyệt đối không vừa dùng xăng để lau dọn nhà cửa vừa khoan, mài cắt vì hành động khoan cắt sẽ tạo ra tia lửa điện, bén xăng, gây cháy.

- Mở phòng thoáng đãng. Nếu cần dùng xăng, lau chùi trang thiết bị thì nên đưa hẳn thiết bị đó ra ngoài, ở vị trí thoáng đãng. Cần chú ý không để xăng bắn vào người, không để dây, rơi, vãi đặc biệt là ở những nơi gần nguồn nhiệt như bếp lửa, cầu dao...

- Vì xăng thuộc loại nhiên liệu lỏng bay hơi nên chỉ rót ra đủ lượng sử dụng, mở ra xong phải dùng nắp đậy lại ngay, tránh xăng bay hơi trong không khí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm