Taxi dù hoành hành trung tâm TP.HCM - Bài 4

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM: Không dung túng taxi dỏm

“Chúng tôi khẳng định là không có chuyện bảo kê, dung túng cho bất kỳ hãng vận tải nào vi phạm” - ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT, khẳng định với Pháp Luật TP.HCM chiều 18-7 về các hành vi gian dối của tài xế taxi dỏm trong loạt phóng sự điều tra “Taxi dù hoành hành trung tâm TP.HCM” mà chúng tôi đã phản ánh.

Thanh tra giao thông xử lý taxi vi phạm tại trung tâm TP.HCM vào chiều 17-7. Ảnh: N.TÂN

Hành vi của tài xế là không thể chấp nhận

Phóng viênÔng đánh giá như thế nào về tình trạng giả dạng taxi để “chặt chém” và móc túi khách du lịch như báo Pháp Luật TP.HCM đã nêu trong loạt bài phóng sự điều tra vừa rồi?

+ Ông Trần Quang Lâm: Sở GTVT khẳng định là không chấp nhận tình trạng giả dạng taxi để “chặt chém” và móc túi khách du lịch như báo Pháp Luật TP.HCM đã nêu.

Hằng năm Sở GTVT đều có kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với hoạt động taxi trên địa bàn. Bên cạnh đó Sở cũng có quy chế phối hợp với Hiệp hội Taxi để tuyên truyền, chấn chỉnh.

Trước đây Thanh tra Sở cũng thường xuyên phối hợp với Phòng CSGT, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM kiểm tra tình trạng taxi dù, nhái nhãn hiệu và đến năm 2014 tình trạng này đã giảm hẳn.

Từ năm 2015 đến nay, chúng tôi đều có kế hoạch kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động taxi, tập trung xử lý taxi không có hoặc không gắn phù hiệu (biển hiệu) hoặc có nhưng đã hết hạn; không sử dụng hoặc sử dụng đồng hồ tính tiền không đúng quy định; sử dụng taxi chở hành khách không có hộp đèn “taxi”, không lắp đồng hồ tính tiền cước hoặc lắp đồng hồ tính tiền cước không đúng quy định, taxi có logo, số điện thoại giao dịch ghi trên xe không đúng với đăng ký của doanh nghiệp.

. Tình trạng “chặt chém”, taxi giả báo chí đã từng phản ánh nhưng vẫn tiếp diễn, Sở đã chỉ đạo gì và kết quả ra sao?

+ Từ năm 2016 đến nay, Sở liên tục ban hành các kế hoạch kiểm tra, xử lý taxi nhái nhãn hiệu. Trong các kế hoạch này có nội dung trọng tâm là kiểm tra, xử lý taxi tại khu vực trung tâm TP.HCM, đồng thời phối hợp với Phòng CSGT kiểm tra, xử lý phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Qua kiểm tra đã phát hiện và xử phạt nghiêm hàng trăm vụ vi phạm, kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải, trong đó có taxi. Riêng nửa năm 2018 đã có 94 vụ taxi vi phạm bị Thanh tra Sở phát hiện và xử lý.

Tài xế K.tại cơ quan công an (ảnh trên) không thừa nhận hành vi tráo tiền mặc dù hình ảnh chúng tôi ghi nhận rõ ràng (ảnh dưới). Ảnh: N.TÂN

Nếu đủ cơ sở sẽ tước giấy phép kinh doanh

. Trước thông tin đăng trên Pháp Luật TP.HCMmấy ngày qua, có ý kiến cho rằng dường như có sự dung túng của cơ quản lý nhà nước, ông nghĩ sao về quan điểm này?

+ Trước hết chúng tôi khẳng định là không có chuyện bảo kê, dung túng cho bất kỳ hãng vận tải nào. Ngay sau khi báo phản ánh, Thanh tra Sở đã vào cuộc kiểm tra, xác minh ngay các trường hợp vi phạm. Theo đó, các xe mà báo nêu đều thuộc hai hợp tác xã (HTX) 27.7 và 27/7 đang hoạt động tại TP.HCM.

Sở đã mời hai HTX này cùng với các tài xế vi phạm đến làm việc và lập biên bản trong thứ Sáu tuần này. Nếu có đủ cơ sở, ngoài việc phạt tiền thì có thêm hình thức xử phạt bổ sung là thu hồi phù hiệu 1-3 tháng của phương tiện. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổ chức thanh tra độc lập đối với cả hai HTX này. Sau một tuần thanh tra thì sẽ có kết luận chính thức. Nếu phát hiện HTX buông lỏng quản lý hoặc không làm đúng quy định thì có thể thu hồi giấy phép kinh doanh có thời hạn. Nói như thế để thấy rằng Sở GTVT rất quyết liệt trong việc xử lý, không có việc bao che, dung túng cho các hành vi sai trái.

120 vụ taxi nhái bị Sở GTVT xử phạt với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng trong năm 2016 (trong tổng số 757 vụ vi phạm). Năm 2017, xử lý 568 vụ, trong đó có 22 vụ taxi nhái. Tổng tiền phạt hơn 630 triệu đồng. Sáu tháng đầu năm 2018 đã phát hiện và xử lý 94 vụ vi phạm. 

Cũng xin nói thêm, hai HTX này có 223 taxi, từ năm 2015 đến nay Sở GTVT cũng đã từng thanh tra, phát hiện vi phạm và đã từng tước phù hiệu một tháng.

. Như ông nói là đã xử lý quyết liệt, thường xuyên nhưng sao không thể xử lý dứt điểm tình trạng “chặt chém”, móc túi khách du lịch, gây ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh của TP?

+ Trên địa bàn TP, số lượng taxi hiện có trên 8.000 xe. Thời gian qua, hầu hết các hãng taxi đều chấp hành các quy định của pháp luật. Chỉ có một số trường hợp cố tình vi phạm gây ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của taxi nói chung và hình ảnh môi trường du lịch của TP.HCM. Những trường hợp này quan điểm của Sở là cần phải xử lý nghiêm.

Đối với các trường hợp sau khi đã phát hiện vi phạm thì xử lý không khó vì quy định của pháp luật cũng đã rõ. Cái khó là phát hiện vi phạm kịp thời. Hiện nay những trường hợp giả dạng, trá hình thường diễn ra không thường xuyên, rất thất thường và hành vi của các tài xế cũng rất tinh vi nên khó phát hiện mặc dù Thanh tra Sở cũng có kế hoạch kiểm tra thường xuyên.

Riêng đối với dấu hiệu tội phạm của các đối tượng tài xế taxi dùng thủ đoạn hăm dọa, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách thuộc thẩm quyền của ngành công an. Để phát hiện các hành vi này cần có chứng cứ, nghiệp vụ của ngành công an. Đó cũng là khó khăn trong việc phát hiện kịp thời các vi phạm của tài xế.

. Vậy khi có nghi vấn về tài xế và các hãng taxi, người dân nên làm như thế nào và phản ánh tới đâu?

+ Khi có nghi vấn, người dân có thể theo dõi, kiểm tra phù hiệu được cấp dán trên kính xe có khớp với logo nhãn hiệu không. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường, có thể gọi về hãng hoặc đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT theo số điện thoại 0913.880.906.

. Xin cám ơn ông.

Cơ quan chức năng xử lý nạn taxi dù ở quận 1

Công an làm việc với tài xế taxi có hành vi tráo tiền; thanh tra giao thông, trật tự đô thị xử lý các taxi vi phạm ở khu vực trung tâm TP.HCM.

Trên các số báo vừa qua, Pháp Luật TP.HCM phản ánh tình trạng taxi đội lốt, taxi dù “chặt chém”, tráo tiền du khách, ngày 18-7, các đơn vị liên quan đã vào cuộc xử lý.

Cụ thể, Công an quận 1 cho biết đã mời tài xế Nguyễn Thanh Kiệt (sinh năm 1975, điều khiển taxi 51G-054.17) đến làm việc. Tài xế này có hành vi tráo tiền của khách mà chúng tôi đã phản ánh. Tuy nhiên, người này chưa thừa nhận hành vi của mình và cho rằng không tráo tiền. Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để tiếp tục xử lý.

Theo Công an quận 1, trước đây cơ quan chức năng đã ghi nhận một số trường hợp khách trình báo việc các tài xế taxi nâng khống giá tiền. Tuy nhiên, khi làm việc thì các tài xế cho rằng giá cả đã được thỏa thuận trước đó. Bên cạnh đó, nhiều khách nước ngoài bị nâng khống tiền cước nhưng không trình báo, gây khó khăn cho việc xử lý của lực lượng chức năng. Riêng việc tráo tiền của khách thì cơ quan chức năng chưa từng ghi nhận.

Từ chiều tối 17-7, lực lượng thanh tra giao thông, trật tự đô thị và công an một số phường của quận 1, TP.HCM đã rà soát một số tài xế chạy taxi đội lốt ở khu vực trung tâm. Bước đầu cơ quan chức năng xử lý các taxi dừng, đỗ sai quy định, củng cố hồ sơ xử lý các tài xế liên quan… Theo đó, thanh tra giao thông đã tiếp tục công tác tuần tra, xử lý loại hình taxi dù, taxi mù trên nhiều khu vực tại trung tâm trên đường Phạm Ngũ Lão, khu vực chợ Bến Thành. Đoàn đã xử lý nhiều taxi dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định. Trong đó đã xử lý một taxi không đúng niêm yết, logo, phù hiệu không trùng với đơn vị kinh doanh chủ quản đã đăng ký với cơ quan chức năng. Với lỗi vi phạm này, tài xế bị xử phạt với mức 4-6 triệu đồng.

N.TÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm