Sếp công ty 82 tuổi giả chữ ký chủ tịch Đà Nẵng lừa bán đất

Ngày 4-7, Đại tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC46), Công an TP Đà Nẵng, cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Đặng Huy Biền (82 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Đặng Huy Biền. Ảnh: Công an cung cấp

Ông Biền là chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đầu tư xây dựng công nghệ Hoàng Châu có trụ sở ở TP.HCM.

“Ông Biền đã phạm tội nghiêm trọng nhưng do tuổi cao, tình trạng sức khỏe không đảm bảo nên chúng tôi chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú” - Đại tá Sơn cho hay.

Theo hồ sơ, do thị trường bất động sản biển tại Đà Nẵng đầu tư sinh lời cao nên ông Biền nảy sinh ý định làm giả các tài liệu về chủ sở hữu các lô đất dự án thuộc khu phức hợp đô thị thương mại và dịch vụ Royal Era 1 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) để lừa bán cho những người có nhu cầu mua đất nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Từ tháng 5-2017 đến tháng 2-2018, ông Biền đã cố ý làm giả hợp đồng mua bán đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một số lô của khu phức hợp đô thị thương mại và dịch vụ Royal Era 1, biên bản bàn giao nhận tiền cọc với số tiền lên đến 333 tỉ đồng…

Đặc biệt, ông Biền làm giả thông báo của ông Văn Hữu Chiến (chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; hiện ông Chiến đã nghỉ hưu và bị khởi tố vì liên quan đến đất đai của ông Vũ "nhôm" - PV) với nội dung thông báo cho Sở Quy hoạch, Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng về việc chấp thuận đề nghị của chủ đầu tư dự án Royal Era 1 là ông Đặng Huy Biền (tên giao dịch là Hoàng Joseph) xin thay đổi kiến trúc tổng thể.

Một sổ đỏ mà ông Biền làm giả. Ảnh: HẢI HIẾU

Từ những giấy tờ làm giả này, tháng 5-2017, thông qua nhiều mối quan hệ, ông Biền gặp Lê Minh Hoàng (42 tuổi, ngụ quận Sơn Trà). Ông Biền đưa cho ông Hoàng xem các giấy tờ do mình làm giả với lời giới thiệu với ông Hoàng mình là chủ sở hữu nhiều lô đất tại Khu phức hợp đô thị, thương mại và dịch vụ Royal Era 1.

Ông Biền lừa là đang làm thủ tục để được cấp sổ đỏ cho từng lô nhỏ và cần số tiền 16 tỉ đồng để làm việc này nên đang cần bán trước vài lô. Ông Biền nhờ ông Hoàng tìm người cộng tác mua lại với giá 60-65 triệu đồng/m2.

Do thấy giá đất ông Biền đưa ra thấp hơn thị trường nên ông Hoàng đồng ý mua 29 lô, trị giá hơn 839 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận thì ông Hoàng không đủ tiền để mua nên đặt cọc 1,8 tỉ đồng để mua một lô đất ở khu này.

Lúc này, ông Biền nảy sinh ý định dùng ông Hoàng tìm người mua các lô đất theo những giấy tờ đã làm giả. Ngày 16-7-2017, ông Biền ký giấy ủy quyền cho ông Hoàng được quyền thỏa thuận giá mua bán, nhận tiền đặt cọc nhưng không được ký hợp đồng chuyển nhượng.

Với giấy ủy quyền này, ông Hoàng đã nhận tiền đặt cọc của chín người với tổng số tiền hơn 32,5 tỉ đồng. Trong đó có một người đàn ông ở Hà Nội đã đưa cho ông Hoàng 16 tỉ đồng tiền đặt cọc mua hai lô đất. Số tiền này ông Hoàng chỉ đưa cho ông Biền 9,25 tỉ đồng.

Khi đến thời hạn chuyển nhượng, ông Biền đã làm giả sổ đỏ có chữ ký của phó giám đốc Sở TN&MT để giao cho một người đàn ông ở Hà Nội này.

Theo tài liệu công an thu thập, dự án khu phức hợp đô thị thương mại và dịch vụ Royal Era 1 gồm 91 lô đất, được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng lô cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sơn Trà - Điện Ngọc. Công ty này không bán cho ông Biền bất kỳ lô nào.

Quá trình điều tra, công an phát hiện ông Biền còn làm giả nhiều giấy tờ liên quan đến một dự án san lấp trị giá 1.000 tỉ đồng tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm