Sẽ xử lý vi phạm xe khách qua “hộp đen”

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc lắp “hộp đen” sẽ giúp các doanh nghiệp có thể ngồi tại chỗ xem qua màn hình máy tính và kiểm soát được lái xe đang vận hành thế nào. Cơ chế trực và giám sát thực hiện 24/24 giờ, khi phát hiện xe nào có vi phạm thì kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, góp phần phòng tránh tai nạn giao thông. Ngoài ra, lắp đặt “hộp đen” còn giúp các cơ quan chức năng ngăn ngừa các vi phạm của lái xe. Đặc biệt là các vi phạm vốn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, đón trả khách tùy tiện, chở quá lượng khách quy định. Căn cứ vào những dữ liệu ghi lại trên “hộp đen” lực lượng chức năng sẽ ra quyết định xử phạt phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ cho biết tại các nghị định sắp tới sẽ có các quy định và chế tài xử phạt với các trường hợp không lắp đặt “hộp đen” hoặc để “hộp đen” hỏng hóc.

Hiện đã có khá nhiều doanh nghiệp vận tải tự lắp đặt “hộp đen” để quản lý. Nhưng do chưa có tiêu chuẩn chung dẫn đến tình trạng mỗi đơn vị lắp đặt một kiểu. Ông Nguyễn Văn Quyền cho biết sắp tới, khi soạn thảo các văn bản dưới luật sẽ có những tiêu chí cụ thể. Theo đó, các “hộp đen” được lắp đặt trên xe vận chuyển hành khách phải lưu trữ thông tin về tốc độ xe, kiểm soát lộ trình, hành trình và thời gian chạy xe. Không chỉ vậy, “hộp đen” còn giúp lưu trữ thông tin liên quan đến kiểm soát các quy định về thực hiện chất lượng dịch vụ vận tải như chở quá số người quy định, không bật máy lạnh hay số lần dừng đỗ, thời gian dừng đỗ trên một lộ trình. Đặc biệt, khi lái xe chạy quá tốc độ thì “hộp đen” sẽ phát ra âm thanh cảnh báo lái xe về tốc độ. Thông qua tín hiệu này, hành khách cũng tham gia nhắc nhở lái xe và kiểm soát việc chấp hành của lái xe. Đồng thời cũng sẽ ban hành lộ trình cụ thể về việc lắp đặt “hộp đen” như tuyến nào lắp trước, tuyến nào lắp sau.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm