Sắp bị tấn công, kẻ tử thủ ở Vinh đầu hàng

Chiều 2-10, thay mặt ban giám đốc, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đã biểu dương, thưởng nóng cho Công an TP Vinh và các phòng nghiệp vụ đã vận động, bắt giữ thành công Lê Ngọc Sơn và Hoàng Ngọc Sinh ôm lựu đạn đã rút chốt cố thủ ở 128 Hồng Bàng, TP Vinh, Nghệ An.

Việc bắt giữ nghi can an toàn tuyệt đối cho mọi người sau 14 tiếng vây ráp là thành công lớn của công an.

Liên quan vụ buôn ma túy lớn

Công an tỉnh Nghệ An cho biết ngoài các hành vi phạm tội, Sơn còn là đối tượng “cộm cán” liên quan đến một đường dây ma túy mà công an tỉnh đang điều tra. Việc bắt Sơn cũng là để phục vụ điều tra đường dây này.

Đại tá Hùng cho biết: Cách đây một năm, trong một chuyên án, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện Sơn là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An rồi đưa vào các tỉnh miền Nam tiêu thụ. Trong quá trình đánh án, lực lượng chức năng bắt được bốn người. Thấy động, Sơn bỏ trốn sang Trung Quốc rồi sang Đức. Trong chuyên án này, công an thu giữ ở nhà Sơn vàng, tiền mặt và súng quân dụng. Sau khi Sơn về nước, công an tiếp tục theo dõi thì bất ngờ xảy ra vụ Sơn đập phá ô tô Audi.

Cụ thể, ngày 24-9, Sơn lái xe hơi đắt tiền đến gara trên địa bàn tìm một phụ nữ giải quyết mâu thuẫn nhưng không gặp. Bực mình, Sơn rút kiếm ra chém vỡ kính trước và kính sau ô tô Audi rồi ung dung lên xe chạy về (thiệt hại 200 triệu đồng). Ngày 28-9, Công an TP Vinh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp nhưng Sơn không có mặt tại địa phương. Trong thời gian này, Sơn lên Facebook đăng tải lệnh triệu tập của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vì liên quan đến ma túy…

Lê Ngọc Sơn (phải) và Hoàng Ngọc Sinh tại công an. Ảnh: Đ.LAM

Rút chốt lựu đạn tử thủ

Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Công an TP Vinh, cho biết: “Sáng 1-10, trinh sát xác định Sơn có mặt ở nhà nên đến để thực hiện lệnh giữ người. Lúc này, Sơn cùng với bạn là Hoàng Ngọc Sinh dùng lựu đạn rút chốt ra chống đối rồi cố thủ trong nhà”.

Con đường nơi Sơn cố thủ rất sầm uất, người đi lại đông, có nhiều cửa hàng nên Công an TP Vinh báo cáo lên công an tỉnh.

Sơn ôm bình gas lên chốt ngang cầu thang, lấy lựu đạn, dao kiếm để trên bàn rồi quay clip tung lên mạng thông báo “sẵn sàng chiến đấu đến chết”.

Theo Trung tá Cường, yêu cầu đầu tiên là đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng cho người dân, cán bộ, chiến sĩ tham gia bắt giữ vì nghi can đã sử dụng ma túy, rất manh động và khó lường, trong tay lại có lựu đạn.

“Quan điểm của cơ quan pháp luật là dù hành vi vi phạm rất nguy hiểm nhưng tiêu diệt là biện pháp cuối cùng khi nghi can đang trực tiếp gây nguy hiểm tính mạng cho người dân. Ban giám đốc chỉ đạo xuyên suốt là dù có vất vả, có chờ đợi cũng vẫn bao vây, không cho Sơn cầm lựu đạn thoát ra ngoài, kiên trì vận động, sử dụng tổng thể các biện pháp gia tăng áp lực để nghi can buông vũ khí đầu hàng” - ông Cường nói.

Ông cũng cho hay việc tấn công tiêu diệt Sơn không khó, công an có thể sử dụng đạn hơi cay, chó nghiệp vụ, dùng ngòi nổ, tiêu diệt bằng súng bắn tỉa… “Tấn công chỉ là lựa chọn cuối cùng” - ông Cường lặp lại.

Đến 11 giờ 15 ngày 1-10, Sinh đã tự nguyện ra đầu thú, giao nộp một quả lựu đạn. Gần 0 giờ ngày 2-10, trinh sát áp sát bốn bề, ra tối hậu thư cho Sơn 10 phút suy nghĩ thì Sơn bỏ lựu đạn, đi xuống nhà sau 14 giờ cố thủ.

Sau khi Sơn bị bắt giữ, công an khám xét, thu giữ bốn quả lựu đạn.

Ngày 2-10, tại trụ sở Công an TP Vinh, khi làm các thủ tục làm danh chỉ bản, Sơn vẫn cười, tỏ ra bình thản. Bà H. (ở đường Hồng Bàng) cho biết: “Bình thường Sơn không dọa nạt ai, ngáo đá nó mới có hành động dại dột ôm lựu đạn cố thủ trong nhà như vậy”.

Sơn là con trai trong gia đình có bốn chị em. Từ nhỏ Sơn được cha mẹ nuông chiều. Năm 20 tuổi Sơn bị tòa phạt 20 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Công an đang điều tra Sơn về hành vi hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Sinh có hai tiền án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, ma túy và đang bị điều tra các hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, chống người thi hành công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm