Sáng tạo: Cảnh sát PCCC Hà Nội dùng mô tô cứu hỏa

(Dàn xe máy cứu hỏa của Cảnh sát PCCC Hà Nội. Thực hiện: TUYẾN PHAN)

Phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Hà Nội) vừa trang bị và chính thức đưa vào sử dụng một loạt xe máy chữa cháy cơ động. Đây được đánh giá là một trong những biện pháp tối ưu nhằm chữa cháy trong các ngõ nhỏ, tình huống khẩn cấp.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, cho biết sáng tạo này được đơn vị đưa ra từ chính quá trình thực tế chữa cháy. Theo đó, do đặc điểm một số phường trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa có nhiều ngõ rất sâu, có ngõ lên tới hàng kilômét, xe cộ đi vào rất khó nên phải tìm cách khắc phục.

Với loại hình xe máy chữa cháy này, lợi thế lớn nhất là rất cơ động khi xử lý các đám cháy nhỏ, ngõ sâu hoặc phương tiện cháy trên đường chẳng hạn, nhất là khi tắc đường thì hiệu quả càng rõ hơn. Hoặc như khi nguồn nước xa quá, vòi của xe cứu hỏa không hút được, khi đó có máy bơm sẽ là rất hữu ích.

Nhiều trường hợp xảy ra cháy, khi lực lượng đến thì người dân không biết chữa cháy ban đầu, phải lấy xô, chậu để múc nước, hiệu quả rất hạn chế.

Mỗi chiếc xe máy cứu hỏa được thiết kế tỉ mỉ để có thể chở theo các thiết bị thiết yếu phục vụ công tác chữa cháy, cứu hộ.

Trang bị trên các xe máy chữa cháy gồm: búa, kìm cộng lực, bộ thủy lực, bình chữa cháy khí nén sử dụng nước, bột chữa cháy, máy bơm chữa cháy. Mục đích là để tận dụng nguồn nước tại chỗ.

Lực lượng cảnh sát sẽ lắp máy bơm vào các bể nước của hộ dân. Loại máy bơm này có thể chữa cháy tới tầng bốn.

Tuy nhiên, mô hình này cũng chỉ áp dụng cho từng khu vực, từng đơn vị có điều kiện cụ thể chứ không thể áp dụng đại trà. Ví dụ như khu vực cao tầng thì không thể sử dụng được.

Đại tá Sơn cũng cho hay tùy tình hình đơn vị sẽ cử lực lượng, ngoài hai xe chở đồ còn hai xe khác để chở theo cảnh sát PCCC. 

Hiệu quả trông thấy nhất là năm vừa rồi địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa không xảy ra cháy lớn, thiệt hại chỉ hơn 70 triệu đồng, không thiệt hại về người.

Trong năm 2018, đơn vị sẽ tham mưu cho UBND hai quận Ba Đình và Đống Đa cho các phường có ngõ sâu trang bị hệ thống máy bơm nước. 

Bên cạnh đó là xây dựng kế hoạch chi tiết về vận hành, bảo dưỡng, khảo sát nguồn nước, kỹ năng sử dụng. Khi có cháy, người dân có thể sử dụng được để dập lửa ngay từ đầu.

Đồng thời lực lượng sẽ thường xuyên tuyên truyền cho người dân về ngăn ngừa phòng cháy ngay từ đầu, khi xảy ra cháy phải biết cách xử lý an toàn,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm