Sang Nga 'du lịch' 3 tháng mà tưởng sang Đức làm việc

Ngày 2-4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hoàng Triều (42 tuổi, trú xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) và Hoàng Niêm (43 tuổi, trú xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc) về tội tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài.

Theo điều tra của Cơ quan An ninh điều tra công an Nghệ An, năm 2016, Triều nghe lời Trần Đình Hữu (31 tuổi, quê xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) - đang sinh sống ở Nga, đi tư vấn, tuyển người đi xuất khẩu lao động "chui" sang Đức.

Sau đó, Triều đến gặp và rủ Niêm tham gia đường dây đưa người lao động sang Đức làm việc. Chi phí mỗi người là 15.500 USD. Triều hứa sẽ chia tiền công "hoa hồng" cho Niêm.

Tin lời Triều, Niêm đi tìm được bốn người ở huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và hướng dẫn họ làm hồ sơ, nộp tiền đặt cọc 1.000 USD/người để làm thủ tục đi nước Đức. Niêm bảo gia đình người lao động không có tiền thì đi vay, nếu không đưa được sang Đức thì Niêm sẽ trả lại đủ ngoại tệ và cả lãi suất vay hàng tháng.

Niêm thu được hồ sơ và tiền đặt cọc của bốn người trên rồi bàn giao hết cho Triều. Khoảng một tuần sau, Hữu từ Nga gọi điện về chỉ đạo Triều thu thêm mỗi người lao động hơn 10 triệu đồng "để kịp làm visa".

Tiếp theo Hữu gọi điện yêu cầu Niêm thu mỗi lao động 5.000 USD còn lại để làm thủ tục xuất cảnh sang Đức.

Sau khi bốn người lao động nộp đủ số tiền trên, ngày 18-9-2016, Niêm đưa bốn người ra Hà Nội để "bay đi nước ngoài làm việc". Cả bốn người lên máy bay rồi không bay sang Đức như đã cam kết mà dừng chân ở nước Nga. Sau hơn ba tháng ở Nga chờ đợi, những người này bị bỏ rơi, không được đưa sang Đức như đã hứa trước đó, nên cả bốn lao động phải quay trở về Việt Nam. Sau khi về quê nhà biết mình bị lừa, các lao động đã trình báo cơ quan công an.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm