Sai phạm hàng chục tỉ đồng tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai

Ngoài ra những nơi này còn lãng phí nhiều trang thiết bị giá hàng tỉ đồng vì mua về nhưng không sử dụng.

Kê khống

Ngày 16-3, một nguồn tin cho biết KTNN vừa có văn bản gửi HĐND, UBND tỉnh Gia Lai về báo cáo kiểm toán công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế và hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2013-2015 tại Sở Y tế và BV Đa khoa tỉnh Gia Lai do KTNN khu vực XII thực hiện.

Sau hơn hai tháng kiểm toán, hàng loạt sai phạm tại các đơn vị này đã được KTNN bóc trần.

Cụ thể, giá trị gói mua sắm thiết bị y tế tại BV Tâm thần kinh, Sở Y tế tỉnh Gia Lai mua với giá 16,7 tỉ đồng nhưng KTNN xác định giá trị thực chỉ có 5,6 tỉ đồng, bị chênh lệch đến hơn 11 tỉ đồng.

Gói mua sắm máy thở BV Đa khoa tỉnh Gia Lai được nâng thành 10,1 tỉ đồng, trong khi thực tế giá chỉ có 6,5 tỉ đồng. Hoặc giá trị mua sắm thiết bị y tế BV huyện Chư Pứh được kê giá lên đến 22,1 tỉ đồng trong khi giá trị chỉ là 9,5 tỉ đồng. Riêng thiết bị y tế mà Sở Y tế đặt mua cho BV Lao và Bệnh phổi có giá 22,3 tỉ đồng nhưng qua kiểm toán, giá trị chính xác của thiết bị này chỉ  12,1 tỉ đồng.

Đây là các gói nằm trong bảy gói thầu của nguồn vốn đầu tư phát triển. Cả bảy gói thầu đều bị nâng khống giá trị. Cụ thể chỉ có 78,9 tỉ đồng của tổng giá trị bảy gói thầu nhưng lại được Sở Y tế quyết toán thành 117,3 tỉ đồng, số tiền chênh lệch bị phát hiện hơn 37,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, năm  2015 BV Đa khoa tỉnh Gia Lai do ông Phạm Bá Mỹ làm giám đốc đã mua kính hiển vi phẫu thuật thần kinh cột sống, giá trị 16,3 tỉ đồng, tuy nhiên thiết bị tiền tỉ này chỉ mới được sử dụng cho bốn bệnh nhân và chỉ duy nhất… một bác sĩ biết sử dụng.

Qua kiểm toán kính hiển vi này thì ai cũng bất ngờ bởi giá trị kính hiển vi phẫu thuật chênh lệch hơn 8,7 tỉ đồng so với giá thị trường. Nhiều máy móc BV Đa khoa tỉnh Gia Lai mua sắm dễ dãi đến mức không thể hiểu nổi. Chẳng hạn mua thiết bị tiền tỉ nhưng không yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng. 

Mua trang thiết bị Trung Quốc hết hạn

Nhiều trang thiết bị Sở Y tế tỉnh Gia Lai do Giám đốc Mai Xuân Hải "chỉ đạo" dùng ngân sách nhập về hàng tỉ đồng nhưng không có nhu cầu sử dụng gây lãng phí.

Cụ thể tại BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Gia Lai, 55 thiết bị chưa đưa vào sử dụng do bệnh nhân quá ít, còn 49 thiết bị khác không hoạt động hết công suất. Ngoài ra có đến 10 thiết bị khác BV Lao phải đề nghị trả lại và có một số thiết bị cán bộ không biết sử dụng.

Tại BV Ayun Pa, Sở Y tế mua máy móc Trung Quốc cấp về nhưng hết hạn sử dụng. Quá trình sử dụng bị trục trặc kỹ thuật, liên tục cho ra kết quả không chính xác. Thậm chí lúc hư rồi đề nghị sửa, phía sản xuất (Trung Quốc) đưa ra "yêu sách" bệnh viện phải mua hóa chất sử dụng cho thiết bị thì mới chịu trách nhiệm cài đặt, vận hành. Giá trị của máy móc, thiết bị được xác định lãng phí lên đến hàng tỉ đồng.

Dự án Khu điều trị nội tổng hợp 100 giường bệnh tại biện viện đa khoa có tổng mức đầu tư trên dưới 20 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ ngày 16-4-2013. Tuy vậy, bốn năm nay không hiểu nguyên do, Sở Y tế tỉnh Gia Lai không thể quyết toán.

 Được biết KTNN đã yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai báo cáo kết quả khắc phục, xử lý sai phạm tại Sở Y tế và BVĐK Gia Lai trước ngày 31-3.

Sai phạm hàng chục tỉ đồng tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai ảnh 1
Sở Y tế tỉnh Gia Lai.

Sai phạm hàng chục tỉ đồng tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai ảnh 2
BV Đa khoa Gia Lai, nơi kiểm toán phát hiện sai phạm tiền tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm