Sai phạm hàng chục tỉ đồng ở Sở Y tế Gia Lai

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có văn bản gửi HĐND, UBND tỉnh Gia Lai thông báo kết quả kiểm toán công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế và hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2013-2015 tại Sở Y tế và BV Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Báo cáo do KTNN khu vực XII thực hiện, chỉ rõ hai cơ quan trên sai phạm 67 tỉ đồng trong đấu thầu thuốc, mua sắm trang thiết bị y tế và mua sắm nhiều trang thiết bị giá hàng tỉ đồng nhưng không sử dụng.

Giá đội lên gấp đôi

Theo báo cáo kiểm toán, hàng loạt sai phạm tại các đơn vị này. Cụ thể, giá trị gói mua sắm thiết bị y tế tại BV Tâm thần kinh, Sở Y tế tỉnh Gia Lai mua với giá 16,7 tỉ đồng nhưng KTNN xác định giá trị thực chỉ có 5,6 tỉ đồng (chênh lệch đến hơn 11 tỉ đồng).

Gói mua sắm máy thở ở BV Đa khoa tỉnh Gia Lai là hơn 10 tỉ đồng trong khi thực tế giá chỉ có 6,5 tỉ đồng. Gói mua sắm thiết bị y tế cho BV huyện Chư Pứh là hơn 22 tỉ đồng trong khi giá trị chỉ là 9,5 tỉ đồng.

Với thiết bị y tế mà Sở đặt mua cho BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Gia Lai có giá 22,3 tỉ đồng nhưng qua kiểm toán, giá trị chính xác của thiết bị này chỉ hơn 12 tỉ đồng.

Đây là các gói nằm trong bảy gói thầu của nguồn vốn đầu tư phát triển. Cả bảy gói thầu đều bị nâng khống giá trị. Cụ thể, chỉ có 78,9 tỉ đồng của tổng trị giá bảy gói thầu nhưng lại được Sở Y tế quyết toán thành 117,3 tỉ đồng, số tiền chênh lệch bị phát hiện hơn 37,9 tỉ đồng.

Tại BV Đa khoa tỉnh Gia Lai, năm 2015 BV này đã mua kính hiển vi phẫu thuật thần kinh cột sống giá trị 16,3 tỉ đồng, tuy nhiên thiết bị tiền tỉ này chỉ mới được sử dụng cho bốn bệnh nhân và chỉ có một bác sĩ biết sử dụng. Qua kiểm toán, kính hiển vi phẫu thuật chênh lệch hơn 8,7 tỉ đồng so với giá thị trường.

Nhiều máy móc BV Đa khoa tỉnh Gia Lai mua sắm rất dễ dãi như mua thiết bị tiền tỉ nhưng không yêu cầu bên bán cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng…

Sở Y tế tỉnh Gia Lai, nơi “vung tay” mua thiết bị y tế đắt gấp đôi giá thật.

Mua trang thiết bị Trung Quốc hết hạn

Kiểm toán cũng chỉ ra nhiều trang thiết bị Sở Y tế tỉnh Gia Lai do Giám đốc Mai Xuân Hải “chỉ đạo” dùng ngân sách nhập về hàng tỉ đồng nhưng không có nhu cầu sử dụng, gây lãng phí.

Cụ thể, tại BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Gia Lai, 55 thiết bị chưa đưa vào sử dụng do bệnh nhân quá ít, còn 49 thiết bị khác không hoạt động hết công suất. Ngoài ra, có đến 10 thiết bị khác BV Lao phải đề nghị trả lại, một số thiết bị cán bộ không biết sử dụng.

Tại BV Ayun Pa, Sở Y tế mua máy móc Trung Quốc đã hết hạn sử dụng. Quá trình sử dụng bị trục trặc, liên tục cho ra kết quả không chính xác. Thậm chí lúc hư đề nghị sửa, phía sản xuất (Trung Quốc) đưa ra “yêu sách” bệnh viện phải mua hóa chất sử dụng cho thiết bị thì mới chịu trách nhiệm cài đặt, vận hành. Giá trị của máy móc, thiết bị được xác định lãng phí lên đến hàng tỉ đồng.

Dự án Khu điều trị nội tổng hợp 100 giường bệnh tại bệnh viện đa khoa có tổng mức đầu tư trên dưới 20 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ ngày 16-4-2013. Tuy vậy, bốn năm nay không hiểu nguyên do, Sở Y tế tỉnh Gia Lai không thể quyết toán.

Với hàng loạt sai phạm trên, KTNN yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai xử lý, khắc phục trước ngày 31-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm