Rút xử phạt, xin lỗi bác sĩ ‘chê’ bộ trưởng

Chiều 23-10, ông Lê Sỹ Minh, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế, thông tin với báo chí về việc hủy quyết định xử phạt hành chính đối với BS Hoàng Công Truyện (Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu thuộc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền).

ông Minh tóm lược: Vào ngày 14-7, trên Facebook cá nhân của BS Hoàng Công Truyện đăng thông tin: Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không về cơ sở nên không biết nỗi khổ của y bác sĩ tuyến dưới, yếu kém trong công tác tham mưu và vấn đề an ninh bệnh viện... và khuyên bộ trưởng nên nghỉ.

Ngay hôm sau, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế tỉnh kèm bản in bài viết trên, yêu cầu xác minh, xử lý. Ngày 19-7, Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định xử phạt hành chính BS Truyện 5 triệu đồng.

Ông Lê Sỹ Minh, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế, tại cuộc họp báo. Ảnh: N.DO

Sau khi báo chí phản ánh và có chỉ đạo của Bộ TT&TT, Sở xem xét, rà soát lại các văn bản, thấy rằng trong quá trình xem xét thì những yếu tố đi đến quyết định xử phạt là chưa đủ nên nay ra quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính đã ra trước đó…

Trước câu hỏi của báo chí: Sở TT&TT có bị áp lực gì khi đưa ra quyết định xử phạt và trách nhiệm của những người ra quyết định xử phạt không đúng? Ông Minh trả lời: “Chúng tôi không bị áp lực nào. Thanh tra Sở sẽ xem xét để tổ chức kiểm điểm theo đúng Luật Cán bộ, công chức và sẽ thông tin đầy đủ cho báo chí sau”.

“Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc từ sự việc này. Việc quản lý các trang mạng xã hội phải được tăng cường nhằm không để lợi dụng mạng xã hội để bôi xấu, xuyên tạc, lăng mạ nhân phẩm của tổ chức và công dân. Bộ trưởng Bộ TT&TT lưu ý không để oan sai nên chúng tôi cũng sẽ rất thận trọng trong từng trường hợp cụ thể…” - ông Minh cho biết.

Theo giám đốc Sở TT&TT, sau khi ra quyết định thì Sở sẽ xin lỗi trực tiếp ông Truyện trong thời gian sớm nhất.

Nếu chỉ như những gì BS Truyện nói đã được công bố trên Facebook thì rút quyết định phạt và xin lỗi ngay bác sĩ này vì chưa đủ căn cứ quy kết xúc phạm nhân phẩm, danh dự… Cần xử lý nghiêm hành vi bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không để ai bị phạt oan.

Bộ trưởng Bộ TT&TT  TRƯƠNG MINH TUẤN 

Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế), cho biết trung tâm đã nhận được chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế và sẽ họp để thực hiện quy trình thu hồi quyết định kỷ luật khiển trách đối với BS Truyện.

Còn BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thông tin: Sau khi rà soát lại mọi thông tin và nhận thấy rằng vi phạm của BS Truyện chưa đến mức phải nhận hình thức kỷ luật. Vì vậy, sáng cùng ngày, đoàn công tác của Sở Y tế đã đến Trung tâm Y tế huyện Phong Điền để xin lỗi BS Truyện về vụ trên. Theo ông Hùng, BS Truyện cũng đã nhận lời xin lỗi và xem đó như là bài học kinh nghiệm của mình. “Sau vụ việc này, chúng tôi mong muốn anh em trong ngành cần thực hiện đúng những quy định của pháp luật” - ông Hùng nói.

Diễn biến sự việc

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9-2017, PV của một tờ báo hỏi về vụ xử phạt, kỷ luật BS Truyện vì “chê” bộ trưởng Bộ Y tế trên Facebook, người chủ trì xác nhận điều này.

Sau đó báo chí liên tục phản ánh, chỉ ra những điểm sai của các quyết định trên.

Ngày 22-10, bộ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra, rút quyết định xử phạt.

Ngày 23-10, Sở TT&TT rút quyết định xử phạt BS Truyện, Sở Y tế xin lỗi bác sĩ, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền đang làm thủ tục hủy quyết định kỷ luật khiển trách với viên chức Truyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm