Ra quân Tháng ATGT: Lấn tuyến, không cài quai mũ bảo hiểm - Phạt thẳng tay!

Mục tiêu Tháng An toàn giao thông là không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khắc phục ùn tắc giao thông nhiều giờ, giảm số vụ, số người chết, số người bị thương vì tai nạn giao thông so với tháng 8-2008.

Huy động toàn lực lượng

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ-đường sắt, trong ngày 1-9, Cục đã tung toàn bộ lực lượng, phương tiện về các địa phương trọng điểm, bao gồm các tỉnh nằm trên quốc lộ 1A, 1B, quốc lộ 6, quốc lộ 51... để làm nhiệm vụ. Tại TP.HCM, thượng tá Võ Văn Vân - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ cũng cho hay, CSGT của chín đội, trạm trực thuộc Phòng CSGT đường bộ sẽ phối hợp cùng cảnh sát cơ động và 500 thanh niên xung phong cùng tuần tra, đứng chốt ở các giao lộ trọng điểm. CSGT sẽ tập trung xử phạt các lỗi như chạy quá tốc độ; xe tải chở quá tải, xe khách, xe gắn máy chở quá số người quy định; lái xe chạy lấn tuyến; lái xe chưa có bằng lái... Cạnh đó, CSGT cùng các lực lượng liên ngành sẽ tăng cường điều hòa giao thông ở các giao lộ đông người qua lại. Đồng thời về đêm, lực lượng này phối hợp cùng công an các quận, huyện tăng cường tuần tra để xử phạt các nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng...

Trong ngày 1-9, Phòng CSGT đường bộ (TP.HCM) đã lắp đặt 50 bục để CSGT đứng chốt nhằm điều hòa giao thông ở 50 giao lộ lớn.

Ôtô, xe máy thích chen đường ôtô

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Hà Nội, ngoài CSGT, ở các phường, xã còn có nhiều lực lượng khác như dân phòng, hội cựu chiến binh, phụ nữ... được huy động tham gia. Lực lượng CSGT đã thành lập 15 tổ tuần tra lưu động phối hợp với cảnh sát cơ động xử lý các hành vi vi phạm về mũ bảo hiểm như không đội mũ hoặc đội mũ không cài quai. Thống kê sơ bộ, trong buổi sáng, gần 200 trường hợp vi phạm về mũ bảo hiểm bị lập biên bản xử lý.

Phòng CSGT Bắc Ninh cho biết tỉnh quan tâm nhiều đến việc xử lý tình trạng đua xe trái phép. Lực lượng CSGT tỉnh đã được tập huấn các biện pháp nghiệp vụ như hóa trang để theo dõi đua xe trái phép. Khi phát hiện đua xe, ngoài việc phạt tiền, giữ phương tiện còn thông báo về gia đình, cơ quan, trường học của đối tượng vi phạm.

Ở TP.HCM, lỗi vi phạm phổ biến bị CSGT lập biên bản xử lý là chạy xe lấn tuyến, có cả ở xe ôtô, xe máy, cả trên quốc lộ lẫn các tuyến đường trong nội thành. Đại úy Huỳnh Văn Hoàng - Đội CSGT số 6 tuần tra trên quốc lộ 13 cho hay cứ 10 đến 15 phút là có một xe gắn máy bị lập biên bản do chạy lấn tuyến. Tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học (quận 1), đường Thành Thái (quận 10), ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương (quận 5)..., Đội CSGT số 1, số 3 đã lập biên bản hàng chục người chạy xe gắn máy vi phạm lỗi này. Các CSGT đứng chốt ở những điểm này cho biết rất nhiều người đi xe gắn máy hay chạy vào làn đường ôtô. Các lỗi vi phạm khác mà người chạy xe thường mắc phải là vừa chạy vừa nghe điện thoại, rẽ vào đường cấm...

Xử lý phương tiện vi phạm. Ảnh: TS
Xử lý phương tiện vi phạm. Ảnh: TS

Phát hiện xe hai biển số

Theo kế hoạch của Bộ Công an, trong đợt ra quân này, CSGT sẽ tăng cường xử phạt đối với xe khách liên tỉnh, xe khách Bắc-Nam các lỗi như chạy quá tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đón trả khách không đúng chỗ, mang biển số “lụi”...

Phó phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh Phạm Khánh Toàn cho biết từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều qua, toàn ngành đã kiểm tra gần 100 phương tiện, chủ yếu là xe chở khách, phát hiện 29 trường hợp vi phạm các lỗi về tốc độ, đón trả khách không đúng quy định, mở cửa đu bám... Có 23 trường hợp bị phạt tiền và ba trường hợp bị tước giấy phép lái xe.

Thiếu tá Trần Như Sỹ - Đội trưởng Đội CSGT số 6 (TP.HCM) cho biết vì muốn bắt khách nên có xe chạy tuyến TP.HCM đi các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An thường mang theo biển số xe Hà Nội hoặc một số tỉnh phía bắc để lừa người đón xe. Thiếu tá Sỹ dẫn chứng: Trưa 31-8, xe khách biển số 38H-4104 xuất phát từ Bến xe Miền Đông đi Hà Tĩnh nhưng khi ra khỏi bến một đoạn thì thay bằng biển số 29Y-4104 để đón thêm khách đi Hà Nội. Vụ “lừa” hành khách này bị Đội CSGT số 6 phát hiện và lập biên bản xử lý. “Ngoài việc bị tạm giữ xe 30 ngày, tài xế còn bị tước giấy phép lái xe 30 ngày và bị phạt hành chính 4,3 triệu đồng về hành vi vi phạm này” - thiếu tá Sỹ cho hay.

TP Hồ Chí Minh: Lập hơn 1.500 biên bản vi phạm

Thống kê chưa đầy đủ từ một số đội CSGT và trạm CSGT (TP.HCM), tính đến 4 giờ 30 chiều qua, các đơn vị này đã lập hơn 1.500 biên bản xử phạt. Các lỗi người chạy xe vi phạm nhiều nhất là lấn tuyến, chạy ngược chiều, xe khách đón trả khách dọc đường, rẽ vào đường cấm... CSGT cũng tạm giữ hơn 70 xe gắn máy do vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, người chạy xe không có bằng lái...

VĂN THUẬT - THÁI SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm