Quận Tân Phú, TP.HCM: Muốn biết nhà được xây mấy tầng, cứ hỏi phường

Từ tháng 2-2008, quận Tân Phú (TP.HCM) đã có văn bản xác định 19 tuyến đường thương mại-dịch vụ, trục động lực phát triển và hai khu trung tâm của quận để hướng dẫn Quyết định 135 năm 2007 về quản lý kiến trúc đô thị. Dự thảo hướng dẫn đang chờ Sở Quy hoạch-Kiến trúc xem xét, ban hành.

Công khai đồ án quy hoạch 1/5000 đến phường

Tại các tuyến đường, khu vực trên, nhà liên kế sẽ được ưu tiên tăng thêm tầng cao ngoài số tầng được phép xây bình thường theo Quyết định 135. Quận Tân Phú cho biết đồ án quy hoạch chung xây dựng 1/5000 của quận đã được TP phê duyệt ngày 5-5, công khai đến từng phường từ ngày 1-8. Người dân muốn biết nhà mình được xây cao bao nhiêu tầng thì cứ đến phường để hỏi, không phải xin thỏa thuận số tầng với Cụm cảng hàng không. Bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tân Phú, cho biết những thông tin trong đồ án quy hoạch 1/5000 đảm bảo chính xác vì được làm cùng lúc với quy hoạch 1/2000, 1/500. Thông tin quy hoạch cũng được phổ biến trên website của quận Tân Phú: www.tanphu.hochiminhcity.gov.vn.

Nhà dự án sẽ được xây theo nhà liên kế?

Quyết định 135 không áp dụng cho các dự án nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Để gỡ vướng, tạo điều kiện thông thoáng cho người dân, quận Tân Phú đã kiến nghị các chính sách cho những dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và đã được kiến trúc sư trưởng TP thỏa thuận hoặc phê duyệt. Quận cho biết 48 dự án quy hoạch tại các phường Hiệp Tân, Phú Thạnh, Phú Thọ Hòa, Tân Quý, Tân Sơn Nhì, Tân Thành, Tân Thới Hòa, mật độ nhà đã xây dựng có tỷ lệ thấp (khoảng trên dưới 50%). Đa số đều xây dựng không theo nhà mẫu được duyệt, có nhà xây một tầng, có nhà xây hai tầng... không hài hòa. Vì thế, quận kiến nghị cho điều chỉnh và được thực hiện theo Quyết định 135 đối với các chủ đầu tư xây mới. Còn 17 dự án phân lô nhà ở tại phường Tây Thạnh do nằm dưới “phễu bay” của sân bay Tân Sơn Nhất nên khi điều chỉnh tầng cao theo Quyết định 135 sẽ có quy chế riêng. Các khu quy hoạch phân lô nhà ở đã xây dựng tương đối đồng đều và đẹp thì tiếp tục thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt, không điều chỉnh theo Quyết định 135.

Có chỗ được xây cao nhất 18 tầng

Theo chỉ tiêu quy hoạch từ đây đến năm 2010 và năm 2020, số tầng được xây cao nhất ở quận Tân Phú là 18 tầng, tùy theo vị trí xây dựng để phù hợp với yêu cầu đảm bảo giới hạn tĩnh không của sân bay Tân Sơn Nhất. Phường Tây Thạnh và một phần phường Sơn Kỳ có một số nơi bị giới hạn tĩnh không. Hai phường này thuộc cụm dân cư 1, phần lớn diện tích đất nằm trong vùng cất hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất nên các công trình chỉ được xây thấp hơn 45 m, tương đương từ một đến 12 tầng.

19 tuyến đường thương mại-dịch vụ hoặc trục động lực phát triển ở quận Tân Phú: Đường Lê Trọng Tấn, Tân Ky- Tân Quý, Phạm Văn Xảo, Tây Sơn, Cầu Xéo, Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, Thạch Lam, Lũy Bán Bích, Âu Cơ, Bình Long, Phan Anh, Nguyễn Sơn, Gò Dầu, Trương Vĩnh Ký, Tân Sơn Nhì, Độc Lập, Tân Hương và Tân Quý.

Tất cả tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 12 m sẽ được xem xét như tuyến hẻm.

Hai khu trung tâm quận Tân Phú:

- Khu vực phía đông nam: Đường Lũy Bán Bích-Âu Cơ-Tân Thành và Thoại Ngọc Hầu

- Khu vực phía đông bắc: Khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng (khu vực 93 ha) và cụm dân cư xung quanh.

CẨM TÚ - NGUYỄN SỰ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm