Quận Tân Phú (TP.HCM): Một công ty bị vỡ nợ gần 100 tỉ đồng

Quận Tân Phú (TP.HCM): Một công ty bị vỡ nợ gần 100 tỉ đồng ảnh 1
Trụ sở Công ty May Thành Tín, nơi xảy ra vụ vỡ nợ lớn. Ảnh: HT

Trước đó vào ngày 10-2 (ngày 27 tết Âm lịch), hàng chục người đã kéo đến trụ sở Công ty TNHH In, dịch vụ, thương mại Thành Tín (số 62 Tân Thành, phường Tân Thành, quận Tân Phú) để  đòi nợ. Theo ước tính ban đầu, số tiền ông Tín và  bà Hòa (vợ ông Tín) nợ hơn 100 tỉ đồng.

Cuộc vỡ nợ cuối năm

Tháng 10-2009, sau khi người cha mất, ông Tín được bàn giao làm giám đốc Công ty Thành Tín và không bao lâu sau thì xảy ra vụ vỡ nợ. Được biết, vợ chồng ông Tín có mối làm ăn với các đại lý vải, chỉ may và bạn hàng gia công. Theo những người thân của vợ chồng ông Tín thì họ không hiểu nguyên nhân dẫn đến nợ nần chồng chất khiến vợ chồng ông Tín phải lánh mặt, đóng cửa công ty.

Nhiều chủ nợ lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì phải vay mượn tiền người khác hoặc thế chấp nhà cửa cho vợ chồng Tín vay mượn lại. Như trường hợp ông Dũng, người bỏ mối vải cho Công ty Thành Tín, phải thế chấp nhà để vay tiền ngân hàng. Nay vỡ nợ, vợ chồng ông Tín bỏ trốn, ông Dũng không biết đào đâu ra tiền để trả nợ ngân hàng. Theo bà B. thì ông Tín nợ bà đến 8 tỉ đồng, có viết giấy nợ và cam kết chuyển giao giấy tờ chủ quyền  nhà xưởng.

Có người nhìn thấy ông Tín đi về nhà mẹ ở gần công ty rồi bặt tăm luôn. Cho nên sau đó, các chủ nợ kéo đến bao vây nhà ông Tín chửi bới, đập phá khiến  cảnh sát 113 và Công an phường Tân Thành phải có mặt giải quyết trật tự. Đến khi chờ hoài không thấy mặt vợ chồng ông Tín mọi người mới bỏ về. Nhiều cơ sở chuyên gia công hàng cho Công ty Thành Tín  bỗng rơi vào tay trắng khi tết cận kề.  Tương tự, ông P. ngụ đường Lũy Bán Bích, nguy cơ mất trắng 850 triệu đồng là tiền cho vợ chồng ông Tín mượn và trả lãi hằng tháng.

Ông Hiệp (chuyên nghề thêu vi tính), một người cho ông Tín vay 700 triệu đồng, cho biết nhiều lần ông gặp trực tiếp ông Tín đòi nợ thì được trả lời “Đang khó khăn, chưa trả được”, rồi sau đó cả hai vợ chồng né mặt. Nhiều người tuy không có quan hệ làm ăn với Thành Tín nhưng vì hám lời nên cho mượn tiền với số lượng lớn. Trong khi đó, cơ sở may mặc của ông Tín quy mô nhỏ, cơ sở in lụa còn phải thuê mướn mặt bằng để hoạt động.

Nợ nần vì cờ bạc?

Theo các chủ nợ thì vợ chồng ông Tín đang vướng nợ  khoảng 60 tỉ đồng. Ngoài ra, vợ chồng giám đốc này còn thế chấp nhà xưởng cho ngân hàng và vay mượn nhiều nguồn khác với số nợ lên tới 100 tỉ đồng.

Ngoài ra, có người vốn là bà con họ hàng với vợ chồng ông Tín cũng bị mượn tiền rồi không trả. Trong đó, người cho mượn ít nhất là 4.000 USD, người cho mượn nhiều đến vài tỉ đồng. Đặc biệt, có người do tin tưởng ông Tín, bà Hòa nên cho mượn cả căn nhà thế chấp ngân hàng, đến khi vỡ nợ mới biết rõ sự thật. Được biết, bà Hòa từng mượn giấy tờ nhà của người chị để thế chấp vay tiền ngân hàng hơn 1 tỉ đồng. Đến nay, người chị bà Hòa phải đi ở nhà thuê vì không có tiền  để trả món nợ “ngang hông” này.

Một số người cho rằng ông Tín vướng vào cờ bạc, đánh đề, cá độ nên nợ nần. Cụ thể, có lần ông Tín đi đánh bạc ở tận casino Campuchia rồi bị bắt giữ mấy ngày vì nợ tiền cờ bạc. Hiện vụ việc đang được Công an phường Tân Thành chuyển giao cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú thụ lý.

HOÀNG TUYẾT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm