Quận 12: Dân than trễ hạn cấp phép xây dựng

Tuy nhiên, tại quận 12 (TP.HCM) vẫn còn trễ hẹn cấp GPXD khiến người dân phải đi lên đi xuống nhiều lần mới xong.

Trễ ba, bốn ngày

“Đến ngày hẹn trong biên nhận, tôi đến quận lấy GPXD thì cán bộ nói chưa có. Họ chỉ qua cô tiếp dân. Cô gọi sang Phòng Quản lý đô thị hỏi thì hẹn tui bốn ngày sau. May mà lần này thì có rồi”. Ông TVT cầm GPXD cấp cho căn nhà tại phường Tân Thới Hiệp (quận 12) ký ngày 9-4 thở phào. Căn nhà tại phường Thạnh Lộc của ông Trần Quang Vinh cũng bị trễ hết ba ngày so với biên nhận. “Tôi đoán thế nào cũng trễ nên trừ hao ba ngày mới đến nhưng cũng mất cả ngày mới xong. Sáng đến thì họ bảo có rồi, đang chuyển xuống. Chờ nguyên buổi sáng không có, trưa tui phải quay lại” - ông Vinh kể. Tương tự, căn nhà số 126/24 khu phố 6 (phường Tân Hưng Thuận) trong biên nhận hẹn ngày 6-4, còn GPXD thì ngày 9-4 mới ký xong.

Còn chị ĐTT, chủ căn nhà trên đường Lê Văn Khương (phường Thới An), được giải quyết đúng ngày hẹn (nhận ngày 20-3, trả ngày 10-4) nhưng là trả lại hồ sơ vì bản vẽ sai mặt cắt, cầu thang. Với ông Vinh thì trễ vài ngày không sao vì ông dự trù tháng sau mới xây, riêng chị ĐTT thì hết sức lo lắng nói: “Tôi tưởng êm xuôi hết rồi nên chuẩn bị xây nhà. Bây giờ phải vẽ lại, rồi nộp lại mất cả tháng nữa. Bản vẽ sai sao không báo mình biết sớm để sửa?”.

Quá tải hồ sơ

Trên đây không phải là vài trường hợp trễ hẹn cá biệt khi cấp GPXD tại quận 12. Phó Chủ tịch quận 12 Trần Ngọc Hổ xác nhận trong năm 2008, hồ sơ xin GPXD tại quận này trễ hạn so với biên nhận tới gần 40%. Ba tháng đầu năm nay, số hồ sơ giải quyết trễ hạn có giảm, trung bình là khoảng 20%. Đó không phải là con số nhỏ bởi cấp GPXD được chọn là lĩnh vực thực hiện theo quy trình ISO, đảm bảo không trễ hẹn.

Theo quy định, thời hạn cấp GPXD là 15 ngày làm việc đối với công trình nhà ở riêng lẻ, còn các công trình khác thì không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Lãnh đạo quận 12 giải thích sở dĩ quận này cấp GPXD trễ nhiều là vì số lượng hồ sơ quá nhiều mà nhân sự thì ít. “Năm 2008, cả thành phố cấp 26.000 giấy phép thì riêng quận 12 đã chiếm 6.000 giấy trong khi tổ cấp phép chỉ có sáu người như các nơi khác. Đã vậy, quận còn có biến động về nhân sự, đang củng cố. Ngoài ra, quận 12 còn có nhiều quy hoạch về hành lang an toàn đường bộ, lưới điện cao thế... chưa được cập nhật nên anh em phải đi thực địa mất thời gian. Thời gian trễ nhất với hồ sơ cấp GPXD chỉ khoảng một tuần là tối đa. Còn lại trung bình chỉ trễ khoảng hai, ba ngày” - ông Hổ giải thích.

Theo điểm c khoản 1 Điều 68 Luật Xây dựng, sau thời hạn quy định mà cơ quan cấp phép không trả lời bằng văn bản thì chủ đầu tư được quyền khởi công không cần có giấy phép khi đã đủ các điều kiện theo quy định. “Nếu cơ quan cấp GPXD trễ hẹn không có lý do, không có văn bản như vậy thì sao? Luật Xây dựng thì nói họ được quyền xây nhưng nói vậy chứ ai mà dám làm!” - một cán bộ thanh tra xây dựng nhận xét. “Đúng là chưa có trường hợp nào vì trễ hẹn GPXD mà chủ nhà dám tự xây dựng. Chúng tôi cam kết đến cuối tháng 4 sẽ giải quyết hết hồ sơ và bắt đầu duy trì cấp GPXD đúng thời hạn cho người dân” - ông Hổ khẳng định.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm